Lợi nhuận của Samsung giảm liên tục 7 quý

Tập đoàn điện tử Hàn Quốc Samsung ngày 7/7 công bố lợi nhuận quý 2 thấp hơn dự báo của giới phân tích. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung sản phẩm mới khiến Samsung gặp khó khăn trong việc lôi kéo khách hàng từ điện thoại iPhone của Apple và các thiết bị giá rẻ hơn do Trung Quốc sản xuất.

Hãng tin Bloomberg cho biết, đây là quý thứ hai liên tục lợi nhuận của Samsung không đạt kỳ vọng. Ngoài ra, đây còn là quý thứ 7 liên tiếp lợi nhuận của hãng suy giảm.

Theo báo cáo của Samsung, lợi nhuận hoạt động của hãng trong quý 2 giảm 4%, còn 6,9 nghìn tỷ Won, tương đương 6,1 tỷ USD, so với mức dự báo 7,2 nghìn tỷ Won mà các nhà phân tích đưa ra.

Lợi nhuận hoạt động của Samsung trong quý 2 giảm 4%, còn 6,9 nghìn tỷ Won, tương đương 6,1 tỷ USD.

Chiếc điện thoại Galaxy S6 của Samsung tuy lúc mới ra mắt đã được nhận được sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng nhưng doanh số sau đó đã không khả quan như kỳ vọng. Những trở ngại trong việc sản xuất thiết bị với màn hình cong này đã dẫn tới thiếu nguồn cung, khiến doanh số bị hạn chế và buộc Samsung phải dựa nhiều hơn vào mảng sản xuất con chip trong việc tìm kiếm lợi nhuận.

“Chiếc S6 không bán tốt như kỳ vọng, một phần vì doanh số iPhone tiếp tục vượt trội, một phần do nguồn cung hạn hẹp”, nhà phân tích Greg Roh thuộc công ty chứng khoán HMC Investment Securities ở Seoul nhận xét.

Doanh thu của Samsung trong quý 2 đạt 48 nghìn tỷ Won, cũng thấp hơn so với mức dự báo 53 nghìn tỷ Won của giới phân tích.

Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của Samsung đã giảm 7,2%, so với mức tăng 7,9% của chỉ số Kospi của thị trường chứng khoán Hàn Quốc.

Trong báo cáo vừa được công bố, Samsung chưa đưa ra các con số cụ thể về lợi nhuận ròng hay lợi nhuận của từng bộ phận. Kết quả kinh doanh được kiểm toán của hãng dự kiến sẽ được công bố trong tháng 7 này.

Theo dự báo của Bloomberg, lợi nhuận hoạt động tại mảng di động của Samsung có thể giảm 28% trong quý, còn 3,2 nghìn tỷ Won, trên doanh thu 28,7 nghìn tỷ Won.

Tháng trước, công ty chứng khoán Samsung Securities hạ dự báo doanh số của Galaxy S6 xuống còn 45 triệu chiếc trong năm nay, từ mức 50 triệu chiếc trước đó. Tổng doanh số điện thoại thông minh (smartphone) của Samsung trong quý 2 có thể chỉ đạt 78 triệu chiếc, từ mức 85 triệu chiếc tiêu thụ được trong quý 1 - Samsung Securities dự báo.

Diệp Vũ
Nguồn VN Economy