Khởi đầu khó tin của 5 công ty nổi tiếng thế giới

Dưới đây là 5 công ty nổi tiếng bắt đầu với dòng sản phẩm hoàn toàn khác so với những gì mọi người biết đến ngày nay.

1. BMW từng là công ty sản xuất máy bay

Ảnh: BMW.com

Được thành lập năm 1916, Bavarian Motor Works – BMW vốn là một hãng sản xuất máy bay. Chính công ty này là đơn vị cung cấp máy bay chiến đấu cho Đức trong Thế chiến thứ nhất. Nhưng sau cuộc chiến mà Đức thất bại, hòa ước Versailles nghiêm cấm việc sản xuất máy bay tại các nước trung Âu, The Richest thông tin.

Nguồn doanh thu chính bị tước mất, BMW chuyển sang hướng khác và bắt đầu sản xuất môtô từ đó. Ngày nay, môtô của BMW vẫn được nhiều người săn lùng nhưng vị thế không giống như xe hơi của hãng - biểu tượng của sự xa xỉ.

Chiếc xe hơi đầu tiên do BMW sản xuất khá nhỏ và không đắt, phù hợp với túi tiền của người dân tại Đức, nơi nền kinh tế bị tàn phá bởi chiến tranh.

2. Old Spice vốn dành cho phụ nữ

Ảnh: Quirkyfinds.com

Old Spice vốn là công ty chuyên sản xuất hóa mỹ phẩm dành cho phụ nữ chứ không phải đấng mày râu. Được giới thiệu vào năm 1937, sản phẩm đầu tiên của hãng có tên Early American Old Spice và dành cho phái yếu. Chỉ một năm sau đó, dòng sản phẩm cho nam giới được tung ra thị trường.

3. Lysol vốn là thương hiệu thuốc tránh thai

Ảnh: Wikimedia.com

Trước năm 1911, các bác sĩ ghi chép được 193 trường hợp dị ứng Lysol và 5 ca tử vong do rửa dạ con. Thời đó, nữ giới coi sản phẩm mà ngày nay chỉ dùng để xịt toilet như một hình thức tránh thai.

Vào đầu thế kỷ 20, những hình thức tránh thai hiệu quả như bao cao su hay vòng tránh thai không những đắt mà còn bị kiểm soát bởi ngành y. Mặc dù không được chính thức “dán nhãn” là một liệu pháp tránh thai, nhưng người ta vẫn quảng cáo Lysol như là một sản phẩm tương tự vậy. Phụ nữ lúc bấy giờ cũng tin rằng sử dụng Lysol sẽ giúp họ tránh có thai ngoài ý muốn, do thiếu thông tin về sức khỏe tình dục.

Đến năm 1953, chất sát trùng mạnh cresol trong công thức đã được thay thế bằng ortho-hydroxydiphenyl, và Lysol chỉ có thể giúp giữ vệ sinh và điều trị nấm ngoài da. Dù vậy, Công ty Lehn & Fink Products vẫn không dừng chiêu trò tiếp thị của mình.

4. Hệ thống bán hàng Sears đi lên từ dịch vụ đồng hồ đặt hàng qua thư

Ảnh: Nypost.com

Sears từng là một trong những hệ thống bán hàng lớn nhất nước Mỹ. Hệ thống này bán đủ các mặt hàng từ tủ lạnh đến cối xay, hay phụ tùng xe gắn máy với mức giá phải chăng. Nhưng trước đó, Sears chỉ là một hãng bán đồng hồ nhận đặt hàng qua thư.

Được Richard W. Sears thành lập vào năm 1886, công ty R. W. Sears Watch chuyên bán đồng hồ cho những người đặt hàng qua thư. Năm 1887, Sears thuê Alvah C. Roebuck làm thợ sửa đồng hồ. Bằng cách này họ không những bán mà còn có thể sửa chúng.

Năm 1889, Sears bán lại công ty, nhưng vẫn giữ trong đầu mô hình kinh doanh ấy. Ông cùng Roebuck gây dựng một dịch vụ nhận đơn hàng qua thư khác.

Đến năm 1893, công ty của 2 người được biết đến nhiều hơn dưới cái tên Sears, Roebuck & Company. Việc làm ăn tiến triển nhanh chóng do công ty cung cấp đa dạng các mặt hàng ở mức giá hợp lý. Mô hình catalog cho phép họ mở rộng thị phần ở những nơi không có cửa hàng bán lẻ như các làng làm nghề nông.

Phải đến tận năm 1925, sau gần 30 năm kể từ ngày đầu ra mắt, Sears mới khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên. Những cửa hàng này phát triển thành hệ thống bán hàng nổi tiếng một thời, nhưng nay đang bị suy yếu.

5. Abercrombie & Fitch từng một cửa hàng bán đồ thể thao

Ảnh: Wordpress.com

Trong trường hợp này thì thương hiệu ngày nay Abercrombie vẫn có liên quan tới quần áo như thủa sơ khai nhưng được cách điệu nhiều và hướng tới đối tượng tuổi teen. Abercrombie đã có sự chuyển đổi vô cùng ấn tượng. Năm 1898, David T. Abercrombie mở một cửa hàng bán trang phục thể thao ở Manhattan và đặt tên là “Abercrombie Co.”.

Đến năm 1904, luật sư Ezra Fitch - một khách hàng quen thuộc đã mua lại phần lớn cổ phần của công ty và đổi tên cửa hàng thành Aberrombie & Fitch như ngày nay.

Mặc dù Abercrombie đã bán hết cổ phần của mình vào năm 1907 nhưng việc kinh doanh vẫn vô cùng thuận lợi, đến mức vào năm 1910, ông chủ của hãng đã mở được một trung tâm mua sắm 12 tầng tại đại lộ Madison, New York bao gồm cả khu vực bắn súng trong nhà và một sân golf.

Sau gần 30 năm, Abercrombie & Fitch tự tin khẳng định mình là “Nhãn hiệu trang phục thể thao lớn nhất thế giới” trên logo của hãng. Hơn 100 năm trôi qua, A&F giờ đây là một thương hiệu thời trang teen nổi tiếng.

Hoài Thu
Nguồn Zing News