Mua sữa theo giới thiệu của nhà bán lẻ

Ở thị trường nông thôn, sự giới thiệu và tư vấn của nhà bán lẻ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định chọn sản phẩm của người tiêu dùng.

Trung bình có 30% người mua hàng sẽ mua theo sự giới thiệu của nhà bán lẻ.

Báo cáo về thị trường sữa VN vừa được Nielsen đưa ra ngày 22-7 cho thấy người tiêu dùng khu vực nông thôn đang có mức thu nhập được cải thiện, quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe.

Theo đó, thị trường sữa khu vực thành phố nhỏ và nông thôn đang chiếm tỉ trọng về sản lượng ước tính khoảng 50% của toàn thị trường.

Người tiêu dùng nghe giới thiệu về sữa Enfa Grow tại một cửa hàng ở TP.HCM - Ảnh: Th.Đạm

Với khoảng 3,6 triệu trẻ em dưới 3 tuổi với hơn 2 triệu trẻ em sử dụng sữa bột, trong khi đó con số này tại cả hai thị trường TP. HCM và Hà Nội lần lượt là 0,55 triệu và 0,4 triệu trẻ.

Ngoài ra, tại khu vực này ước tính hiện có 34.062 cửa hàng có kinh doanh sữa bột, cao gấp bốn lần so với 8.522 cửa hàng tại TP. HCM và Hà Nội. Điều này cho thấy cơ hội mới cho ngành sữa ở các thị trường nông thôn nhiều hơn.

Thực tế, tốc độ tăng trưởng thị trường sữa các thành phố lớn đang có dấu hiệu bão hòa, trong khi ở thị trường nông thôn đây là mặt hàng đang trong xu hướng tăng.

Dữ liệu đo lường của Nielsen tại sáu thị trường thành phố chính của VN là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang và Đà Nẵng cho thấy trong vòng 12 tháng tính đến hết tháng 6 -2015, sản lượng của ngành hàng sữa bột đạt xấp xỉ 14.700 tấn, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

N. Bình
Nguồn Tuổi Trẻ Online