Điều gì tạo nên sức mạnh của Facebook?

Có bao giờ bạn tự hỏi rằng, tại sao Facebook lại bắt bạn phải dùng tên thật chứ không được dùng biệt danh như trước đây nữa?

Tính đến thời điểm này, dịch vụ Internet có nhiều người dùng nhất chắc chắn là Facebook. Nếu xét Facebook như một quốc gia thì đó chính là quốc gia đông dân nhất thế giới. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu một mai, Facebook thu phí người dùng?

Sản phẩm của Facebook là người dùng. Người dùng không trực tiếp tạo ra doanh thu cho ông vua mạng xã hội này, nhưng không có họ thì Facebook sẽ không có tiền. Tiền của Facebook đến từ quảng cáo của các doanh nghiệp, các thương hiệu.

WhatsApp, một sản phẩm được mua lại bởi Facebook với giá không tưởng là 19 tỉ USD, từng nói rằng sẽ thu phí người dùng 2 USD/người/năm. Nhưng trên thực tế, họ không làm được khi mà có quá nhiều lựa chọn cho người dùng như Viber, WeChat. Thậm chí tại Việt Nam, người dùng chỉ thích dùng Viber và Zalo. Mới đây, nhà mạng Viettel cho ra ứng dụng Mocha cũng sẽ là một ẩn số đáng gờm khi họ có sẵn dữ liệu của 40 triệu thuê bao di động. Như vậy, sẽ không có lý do gì để phải trả tiền cho một ứng dụng trò chuyện như WhatsApp.

Trở lại với Facebook. Từng có một khảo sát hỏi rằng “Bạn có đồng ý trả tiền để tiếp tục được dùng Facebook?”. Có đến 40% trả lời có vì họ thấy được mức độ quan trọng của giao lưu, kết nối qua mạng xã hội này.

Nhưng nếu điều đó xảy ra, không phải Facebook sẽ giữ lại được 40% người dùng. Cái mà họ còn sẽ là con số 0. Bởi 60% biến mất đồng nghĩa với việc 40% kia dù đồng ý trả tiền cũng mất đi lượng đáng kể bạn bè, những mối quan hệ và dần dần tất cả sẽ rời bỏ Facebook.

Giả sử 100% cùng trả tiển cho Facebook, mỗi năm mạng xã hội này sẽ thu được hơn 1 tỉ USD. Con số này là quá nhỏ, vì số liệu năm 2014 cho thấy doanh thu của ông vua này lên đến hơn 12 ngàn tỉ USD. Không có lý do gì để họ tự giết chết con gà đẻ trứng vàng chỉ vì 1 tỉ USD.

Tuy nhiên, Facebook cũng có những quyết định đi ngược mong muốn của người dùng. Một trong số đó là buộc hiển thị tên thật. Không ít người dùng đã “biểu tình” bằng cách không đổi biệt danh sang tên thật và thời gian đó traffic vì họ cho rằng biệt danh quan trọng và dễ nhận diện hơn tên thật. Đơn cử, người hâm mộ dễ dàng tìm ra trang cá nhân của Chi Pu hơn là Nguyễn Thùy Chi, hay mấy ai biết được ca sĩ Pitbull có tên là Armando Cristian Pérez?

Vậy thì tại sao Facebook muốn làm điều này? Thứ nhất, chỉ những người đã từng biết nhau mới biết biệt danh của nhau, nên chắc chắn có cách tìm thấy nhau trên Facebook. Còn lại, đa số sẽ gặp nhau ngoài đời thật nhưng không biết người đó lấy biệt danh gì trên Facebook. Quyết định buộc dùng tên thật sẽ giúp gia tăng kết nối giữa người dùng trên Facebook.

Thứ hai, Facebook còn đang làm nhiều cách để ngăn chặn việc mọi người unfriend (huỷ kết bạn với nhau) như gây khó khăn trong thao tác unfriend. Rất nhiều người thỉnh thoảng rảnh rỗi lại “dọn nhà” bằng cách vào danh sách bạn bè để xem có ai không quen biết hay không thì unfriend. Chúng ta sẽ phải thao tác nhiều bước để có thể unfriend theo kiểu tìm lần lượt trong danh sách bạn. Chưa kể, Facebook còn cho phép một số ứng dụng giúp người dùng biết ai đã unfriend mình. Hẳn là bạn sẽ ngại nếu “chia tay” ai đó trên mạng xã hội mà để họ biết.

Liệu rằng một ngày nào đó, Facebook có bắt mọi người phải để ảnh đại diện là hình thật của mình luôn hay không? Người dùng sẽ lại ngoan ngoãn nghe theo hay “biểu tình”? Khi ngày càng nghiện Facebook vì mối quan hệ, nghiện vì bao nhiêu công việc trên đó, “biểu tình” dường như không thể.

Vũ Hoàng Tâm
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư