Cuộc cách mạng bớt ngọt của Pepsi

PepsiCo đang dồn mọi nỗ lực thay mới công thức của Diet Pepsi để loại bỏ hoàn toàn aspartame ra khỏi sản phẩm. Sự thay đổi được thể hiện rõ ngay trên bao bì mới với dòng chữ “Now aspartame free.”

Và song song với nỗ lực tung đòn quyết định nhằm đảo ngược tình hình doanh số sụt giảm 5.2% năm ngoái, Diet Pepsi đang tận dụng sân khấu lớn nhất của mình trong vị thế nhà tài trợ của giải National Football League để trình làng sản phẩm soda sử dụng công thức mới.

“Chúng tôi muốn nhân cơ hội này có thể tận dụng một trong những quan hệ hợp tác lớn nhất của mình với tâm điểm đáng chú ý nhất của truyền thông hiện nay,” Seth Kaufman, phó chủ tịch cấp cao khu vực Bắc Mỹ của PepsiCo, chia sẻ với Ad Age. 1 mẩu quảng cáo cho chạy tại cửa hàng và trên các kênh truyền thông số với hình ảnh trái bóng cuả giải NFL và bên dưới là khẩu hiệu mô tả sản phẩm Diet Pepsi “ tươi mát, sảng khoái và hoàn toàn không còn aspartame nữa.”

PepsiCo hiện chưa có kế hoạch tung ra phiên bản quảng cáo truyền hình mới- một hướng đi khác so với lần gần đây nhất Diet Pepsi thay đổi công thức, vào năm 2013, khi hãng kết hợp acesulfame potassium, được biết tới như “Ace-K” với aspartame, công thức này được đưa vào sử dụng từ năm 1983. Nữ diễn viên Sofia Vergara đã góp mặt trong chiến lược tung ra sản phẩm mới này, cô xuất hiện trong mẩu quảng cáo “Love Every Sip” (Yêu từng ngụm).

Tới tuần này, Pepsi đang tiến hành vận chuyển những lô sản phẩm Diet Pepsi với công thức đã thay đổi, được tạo ngọt bằng sucralose (còn gọi là Splenda) và Ace-K, trong một nước cờ tham vọng sẽ đảo ngược được tình hình doanh số đang sụt giảm.

Nhiều chuyên gia nhận định đây là một trong những canh bạc lớn nhất trong ngành công nghiệp đồ uống kể từ lần Coca-Cola thử nghiệm và thất bại - với sản phẩm New Coke năm 1985.

“Việc này mất rất nhiều thời gian, nhưng chúng tôi đã thành công,” Kaufman chia sẻ với Wall Street Journal. Ông cho biết phiên bản mới này sẽ giữ được vị “ dịu, sảng khoái, mát lạnh” truyền thống của Diet Pepsi nhưng “hơi mượt hơn một chút”. Và bạn không phải lo, sản phẩm truyền thống Diet Pepsi vẫn được bán online.

Theo Wall Street Journal, dưới tác động của chiến dịch huyền thoại Pepsi Challenge, nhà sản xuất nước ngọt có gas đang lên kế hoạch những chiến dịch dùng thử sản phẩm “táo bạo” tại các điểm bán hàng trên nước Mỹ, ngoại trừ việc hãng sẽ không tiến hành những cuộc thử nghiệm hương vị để đối đầu với Coca-Cola.

PepsiCo và Coca-Cola vẫn chưa thành công trong việc khiến cho người tiêu dùng Mỹ thấy thoải mái với aspartame, kể cả khi Food & Drug Administration (Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) đã nhiều lần tuyên bố rằng nó không gây hại cho sức khỏe. Diet Coke, sản phẩm chiếm thị phần gấp đôi Diet Pepsi, thậm chí đã từng nỗ lực nhiều hơn Diet Pepsi trong việc này.

Tuy nhiên, ngoài những lo ngại về sức khỏe từ aspartame, người Mỹ có vẻ ngày càng mệt mỏi vì những phụ gia không “tự nhiên” trong sản phẩm, chứ không chỉ riêng aspartame. Hi vọng là người tiêu dùng sẽ cởi mở hơn trong việc đón nhận sucralose - chất tạo ngọt nhân tạo được bán trên thị trường với nhãn hiệu Splenda do Tate & Lyle sản xuất và nó cũng không hẳn là sản phẩm tạo ngọt hoàn toàn tự nhiên (kể cả Ace-K).

PepsiCo và nhiều công ty đồ uống đang gặp rắc rối trong sản xuất với stevia- một loại chất tạo ngọt tự nhiên phổ biến khác, bởi vị mạnh đặc trưng sau khi uống. Người thắng cuộc dễ thấy nhất trong thời điểm lo ngại đang tăng cao về chất tạo ngọt nhân tạo hiện nay có lẽ là “đường mía” đang xuất hiện nhiều hơn trong sản phẩm nước giải khát nói chung cũng như những thương hiệu được “sản xuất thủ công”.

Hồng Nhung
Nguồn Trí thức trẻ