Bí quyết dẫn đầu của “nữ hoàng sữa tươi Việt Nam”

Bà Thái Hương chia sẻ bí quyết tại diễn đàn kinh doanh “Vượt lên dẫn đầu” 2015 do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 17/8.

Trong diễn đàn kinh doanh này, bà Thái Hương giành được tràng pháo tay của những khách VIP, khi hé lộ một phần bí quyết thành công của mình.

Nhìn thấy cơ duyên trong khủng hoảng

Hàng trăm doanh nhân, quan chức tham gia Diễn đàn, đã cùng nhau bàn thảo và giải đáp một câu hỏi ngắn nhưng đầy thách thức: Cần làm gì để một đất nước (như Việt Nam) có những tập đoàn kinh tế tư nhân cực mạnh, đủ sức đương đầu với những đế chế đa quốc gia khác?

Rất nhiều đáp án được đưa ra, nhưng câu trả lời của Thái Hương - một trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á theo bầu chọn của Forbes gây ngạc nhiên. Bà Thái Hương kể: “Một buổi tối năm 2008, xem ti vi, tôi thấy sữa nhiễm Melamin làm chết và chảy máu hàng triệu quả thận trẻ em ở Trung Quốc, trong khi thị trường sữa ở Việt Nam có tới 92% là sữa bột nhập về pha lại, mà chủ yếu nhập sữa từ Trung Quốc. Tôi nghĩ mình phải vào cuộc” - bà Hương kể.

Bà Thái Hương

Thái Hương quyết định làm sữa ngay đêm hôm đó. Giữa lúc người Việt hoang mang và dè chừng nhất về sữa, thì Thái Hương lại lội ngược dòng, cho rằng “duyên” và “thời cơ” đã đến.

Nhưng ngay lập tức, Tổng giám đốc Bac A Bank phải đối mặt với một câu hỏi hóc búa: Làm thế nào để tỏa sáng trong một thị trường sữa hỗn độn, thiếu minh bạch, trong khi kiến thức về sữa của bà bằng không? Bà Thái Hương nghĩ, chỉ có tư duy vượt trội mới có thể tạo nên khác biệt, giúp TH không bị nuốt chửng bởi những doanh nghiệp sữa đi trước.

Tư tưởng ấy đã dẫn bà Thái Hương đến một đất nước có rất nhiều người tư duy vượt trội, đó là Israel. Khí hậu, thổ nhưỡng rất khắc nghiệt nhưng Israel lại có nền nông nghiệp hàng đầu thế giới. “Mình không giỏi, nhưng mình sẽ tìm đến và thuê những người giỏi nhất” - bà Thái Hương chia sẻ.

Và thế là các chuyên gia và nông dân người Israel khăn gói theo Thái Hương về Việt Nam để biến điều mà suốt 40 năm, ngành chăn nuôi Việt Nam không thể thực hiện được, thành điều có thể: Thực hiện thành công trang trại bò sữa quy mô lớn ở nơi gió Lào, nắng lửa. Không những thế, các "cô bò" TH thậm chí còn cho lượng sữa trung bình cao nhất Việt Nam.

“Những cú PR vĩ đại”

Để làm thay đổi nhận thức và để công chúng rộng rãi biết đẳng cấp và sự khác biệt của TH cần phải có những cú PR đỉnh cao.

Ngay từ khi ra đời, TH true MILK cũng đã phải hứng chịu những giông tố dữ dội từ dư luận và những “người giấu mặt”. Khi những mẻ sữa tươi sạch đầu tiên ra lò, TH mang tặng bà con quanh vùng thưởng thức, lập tức có những kẻ lạ mặt đi xe máy khắp hang cùng ngõ hẻm Nghệ An tung tin nhảm bôi nhọ “sữa TH có vấn đề, đừng uống”.

Khi Thái Hương tuyên bố làm “sữa tươi sạch”, những người đang muốn nhập nhèm sữa bột pha lại với sữa tươi để có lợi nhuận cao nhất, cũng quay ra chỉ trích dữ dội. Thái Hương biết, để làm thay đổi nhận thức và để công chúng rộng rãi biết đẳng cấp và sự khác biệt của TH (tươi sạch, thật sự thiên nhiên, vì sức khỏe cộng đồng), cần phải có những cú PR đỉnh cao.

Và thế là giữa giông tố dư luận, Thái Hương tiếp tục có một tuyên bố chấn động để định vị thương hiệu, khẳng định con đường đã chọn: “Tôi không có đối thủ” (đơn giản vì bà xác định đi một con đường mới: Sữa tươi sạch. Đi đường riêng thì làm gì có đối thủ).

Đúng như dự đoán, cú PR đỉnh cao này, dù có không ít phản ứng suy diễn là bà ngạo mạn, nhưng một lần nữa giúp cho rất nhiều người hiểu rõ đẳng cấp dòng sữa và lòng kiêu hãnh của bà chủ. Nước cờ ấy của bà Thái Hương đã khiến các chuyên gia thương hiệu và truyền thông phải trầm trồ.

“Tôi nhận ngạo mạn, xin kiêu hãnh” - Thái Hương đã chốt hạ như vậy tại một diễn đàn lớn. Lần nữa, tên tuổi TH lại được quảng bá thành công.

“Không đầu hàng”

4-5 năm trước, khủng hoảng kinh tế thế giới đã tác động nặng nề đến kinh tế Việt Nam. Khi ấy TH thiếu vốn đầu tư cho đại dự án sữa trị giá 1,2 tỉ USD, nhưng nhiều ngân hàng lại quay lưng.

Lúc nguy nan nhất, thậm chí Thái Hương đã phải tính đến việc bán lại một phần dự án dứt ruột đẻ ra cho các đối tác nước ngoài để lập liên doanh, giảm áp lực về vốn đầu tư.

Nhưng cuối cùng, bà đã không đầu hàng.“Người Việt không thể dâng lợi thế đất đai, tài nguyên của mình cho nước ngoài. Thứ tôi cần là mua công nghệ đỉnh cao của họ, chứ không phải là mua sợi dây để họ siết cổ, thâu tóm doanh nghiệp Việt.”

Kiên định con đường tự lực, tự cường vượt qua thử thách, Thái Hương kêu đến ngân hàng Nhà nước, rồi bà ngồi lại lên dây cót với các cổ đông. Nhìn thấy sự triển vọng và sự tử tế của dự án, ngân hàng Nhà nước đã ra tay. Được tiếp vốn, TH tiếp tục đẩy nhanh dự án với tốc độ chưa từng thấy.

Tốc độ này được ông Gil Inbar, CEO người Israel miêu tả ngắn gọn: “Trên thế giới, cũng không nhiều người phụ nữ làm được như Thái Hương. Nhiều dự án bò sữa trên thế giới phải mất 10 năm mới hoàn thành, nhưng bà Thái Hương chỉ mất 3 năm”.

Sự minh bạch

Từ một người không có chút kiến thức nào về sữa, 5 năm sau khi kiến tạo “cuộc cách mạng sữa tươi sạch ở Việt Nam”, Thái Hương trở thành một trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á.

Trang trại TH của bà được vinh danh “Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao quy mô lớn nhất châu Á”, với doanh thu năm 2014 là 4.000 tỉ đồng, dự kiến 2015 là 6.000 tỉ đồng. Còn sản phẩm TH true MILK vinh dự nhận Giải thưởng Thực phẩm Tốt nhất ASEAN. Nhờ cú hích TH mà sữa tươi đã chiếm đến gần 30% thị phần sữa nước Việt Nam (trước đây chỉ có 8%).

Thái Hương cũng chưa dừng lại, nhưng bà lại kiên quyết chọn con đường đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao dựa trên giá trị cốt lõi Vì sức khỏe cộng đồng.“Đầu tư vào nông nghiệp không dễ, nhưng với tôi thì không khó, tôi đã quá hiểu và có chìa khóa vàng: Tư duy vượt trội của người Việt + công nghệ cao của thế giới + tài nguyên Việt” - Thái Hương chia sẻ.

Lĩnh vực được dự đoán sẽ có những thành công lớn của TH là dược liệu và thực phẩm chức năng. Thái Hương đã chọn Mỹ, thị trường khắt khe nhất về chất lượng, để tung ra những sản phẩm thực phẩm chức năng đầu tiên và 4 sản phẩm đã được giải thực phẩm chức năng tốt nhất.

Thái Hương cũng đã mua nhà máy sản xuất thuốc có dây chuyền máy móc hiện đại nhất Việt Nam. Bà cũng đã có trong tay nhiều cánh rừng cây dược liệu quý ở Đà Lạt, Thanh Hóa, Nghệ An để sẵn sàng cho cú bật vọt mới.

“Việt Nam có rất nhiều cây dược liệu quý hiếm nhưng người dân vẫn chết trên dược liệu vì nước ngoài tận thu sạch mang đi để rồi những thứ dược liệu phế thải nhất lại quay về mình. Tôi sẽ thay đổi điều đó” - Thái Hương cho biết.

Khi được hỏi, cần thêm điều kiện gì để doanh nghiệp khẳng định vị thế dẫn đầu, Thái Hương cho rằng: Sự minh bạch. “Thị trường sữa cần minh bạch: Minh bạch xuất xứ ghi trên bao bì, minh bạch quy trình sản xuất, minh bạch sữa tươi - sữa bột pha lại. Minh bạch để doanh nghiệp làm ăn nhập nhèm bị tẩy chay và doanh nghiệp làm ăn chân chính được tưởng thưởng” - Thái Hương kết luận.

Ngọc Hà
Nguồn VOV