GrabTaxi và hãng taxi: Hợp tác hay không hợp tác?

Không ít người cho rằng GrabTaxi là biểu trưng cho một xu thế mới, một ngày nào đó sẽ hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường taxi.

Ai đã từng sử dụng Grabtaxi sẽ thấy đây chỉ là một ứng dụng giúp cho việc gọi taxi thuận tiện mà thôi. Chính vì thế, GrabTaxi đã có thể liên kết với những doanh nghiệp taxi truyền thống để đảm bảo an toàn về tính pháp lý của mình trong hoạt động kinh doanh. Còn một số các ứng dụng gọi xe khác lại đang bị cơ quan chức năng “để ý”.

Một trong số đó là Uber. Do ứng dụng này chuyên phục vụ hành khách bằng các loại xe không gắn biển taxi, tức là chưa đảm bảo điều kiện hoạt động, nên đã gây ra xung đột lợi ích trực tiếp và toàn diện với mô hình kinh doanh taxi truyền thống. Trong khi đó, GrabTaxi sử dụng taxi truyền thống để cung cấp dịch vụ cho hành khách, hay nói cách khác là “tận dụng vốn liếng” của taxi truyền thống để kinh doanh.

Cũng chính vì cách tiếp cận thị trường thông qua các hãng taxi truyền thống, nên GrabTaxi cũng đã bị một số bên đánh giá là đang chia “bát cơm” của người khác. Tuy nhiên, cũng có không ít người cho rằng GrabTaxi là biểu trưng cho một xu thế mới, một ngày nào đó sẽ hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường taxi.

Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin đã từng nói: “Trước khi các công ty, doanh nghiệp taxi trông chờ các cơ quan quản lý, thì tốt nhất là nên tìm cách đổi mới, cải tiến phương thức kinh doanh để cạnh tranh, tồn tại trong môi trường mà các công cụ kinh doanh dựa trên internet rất phát triển”.

Chỉ là cách gọi taxi

Thật vậy, dựa trên nền tảng của công nghệ, GrabTaxi cung cấp cho hành khách một cách gọi taxi mới nhanh hơn, tiện hơn. Với một chiếc điện thoại thông minh, người dùng có thể tải về phần mềm GrabTaxi miễn phí trên kho ứng dụng Android hoặc iOS nào. Khi đã có ứng dụng này, khách hàng chỉ cần vài thao tác đơn giản sẽ tìm được chiếc taxi ở gần nhất với đầy đủ thông tin về lái xe, giá cước ước lượng chỉ trong chưa đầy một phút.

Việc cung cấp thông tin tạo cho khách hàng sự an tâm, dễ chịu. Hơn nữa, do người lái xe sẽ gọi điện cho khách để xác nhận đặt xe, hành khách sẽ không mất chi phí nào để gọi xe cho dù chỉ là tiền điện thoại. Và GrabTaxi còn đánh trúng tâm lý khách hàng nào cũng muốn được phục vụ nhiệt tình và trọng thị.

Yếu tố quyết định thị trường là khách hàng, nếu chinh phục được khách hàng bằng sự tiện ích, tốc độ và tiết kiệm thì bất cứ sản phẩm nào cũng sẽ có chỗ đứng.

Thế nhưng, vẫn quan điểm lo ngại về tính an toàn, trách nhiệm đối với hành khách của GrabTaxi. Những thắc mắc đó không phải không có cơ sở, nhưng gần như không đủ mạnh để ngăn bước tiến của ứng dụng này trên thị trường. Bởi lẽ, yếu tố quyết định thị trường là khách hàng. Nếu chinh phục được khách hàng bằng sự tiện ích, tốc độ và tiết kiệm thì bất cứ sản phẩm nào cũng sẽ có chỗ đứng.

Mô hình kinh doanh của GrabTaxi là loại hình dịch vụ sử dụng phần mềm. Do không phải là doanh nghiệp vận tải, GrabTaxi chỉ ký hợp đồng với các doanh nghiệp kinh doanh taxi và hoạt động theo hình thức đầu tư lấy lợi nhuận về sau. Doanh nghiệp hoặc lái xe sẽ trích hoa hồng trả cho GrabTaxi. Do ứng dụng này không thu cước mà chỉ tính phí theo chuyến, nên hoạt động của GrabTaxi không gây ra xung đột lợi ích với taxi truyền thống. Chính vì thế, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội đã đánh giá GrabTaxi là loại hình dịch vụ cần áp dụng, do mô hình này hoạt động theo đúng luật pháp Việt Nam quy định.

Hợp tác hay không hợp tác?

Với xu thế phát triển công nghệ trên nền tảng internet và xu hướng cộng hưởng để khai thác lợi thế của các mô hình kinh doanh truyền thống, chắc chắn sẽ có nhiều loại hình dịch vụ mới xuất hiện dựa trên cơ chế này. Tuy nhiên, để GrabTaxi có thể được các doanh nghiệp taxi truyền thống chấp nhận, ứng dụng này phải đáp ứng những điều kiện cốt yếu.

Nhìn từ góc độ của doanh nghiệp taxi truyền thống, họ phải bỏ ra một khoản vốn rất lớn đầu tư hạ tầng thông tin, phương tiện, con người và phải chịu trách nhiệm khi tài xế và phương tiện lưu thông trên đường phục vụ hành khách. Bỗng dưng, GrabTaxi xuất hiện, trao cho lái xe một phần mềm và vài khoản hỗ trợ nhỏ, rồi biến họ trở thành “công nhân” của mình. Với các hãng taxi, điều đó dễ gây cảm giác như bị chia sẻ mất quyền lợi.

Đó là còn chưa kể đến việc nếu có sự vụ gì không hay xảy ra với taxi trong khi chở khách theo “đặt hàng” qua GrabTaxi, ai sẽ phải chịu trách nhiệm nếu không phải là hãng taxi? Thế nên, việc một số doanh nghiệp taxi truyền thống “cấm cửa” GrabTaxi không hẳn là vô lý hay bảo thủ.

Nhưng mọi chuyện sẽ là rất đơn giản theo tư duy thu nhập của tài xế taxi. Họ sẵn sàng chấp nhận và thực hiện cùng lúc cả hai yêu cầu qua điện đàm của hãng taxi và yêu cầu của hành khách qua phần mềm GrabTaxi, do có thêm thu nhập. Thu nhập mới là vấn đề người lái xe quan tâm nhất. Trước khi có GrabTaxi, họ phải chờ đợi tổng đài hay kiếm khách lẻ dọc đường. Chuyện chạy đua “đóng địa chỉ”, tranh giành khách xảy ra như cơm bữa. Nay nhờ GrabTaxi mà họ có thêm khách, lại được sắp xếp có trật tự không cần tranh giành. Nếu doanh nghiệp taxi cấm, tài xế vẫn có thể dùng “chui” GrabTaxi.

Xét một cách toàn diện, GrabTaxi có những ưu điểm riêng. Nhưng hệ thống này có thể gây khó cho một vài doanh nghiệp taxi truyền thống khi các hãng này cho rằng GrabTaxi dùng vốn liếng của họ để kinh doanh mà không, hoặc chưa có hành động thiết thực cân bằng lợi ích đôi bên. Nếu nhìn mâu thuẫn trên qua con mắt pháp lý sẽ thấy sự việc giống một vụ tranh chấp về kinh tế hơn là vi phạm pháp luật. Dù sao, doanh nghiệp taxi chắc chắn sẽ cần ứng dụng công nghệ, do sự cộng hưởng giữa công nghệ và truyền thống sẽ là cơ hội để phát triển. Cơ hội gia tăng thị phần chỉ dành cho người biết tận dụng khi thời cơ đã đến.

Đình Bắc
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư