Youtube Spikes-to-Spikes leaderboard: Những nội dung ấn tượng

Kể từ Spikes 2014, trong phần đầu của series gồm 2 phần khi nhìn vào quảng cáo phổ biến nhất trên YouTube, Abhilash Edathil của Google xếp hạng từ 10 đến 6 và trong đó có Chợ Tốt – thương hiệu rao vặt trực truyến của Việt Nam, cùng khám phá hậu trường đằng sau series phổ biến của họ.

Lễ trao giải Spike Asia hằng năm diễn ra vào thứ Tư tại Singapore, tạo cơ hội cho các thương hiệu Châu Á và các Agency vinh danh những chiến dịch tuyệt vời và ý tưởng sáng tạo. Chúng ta đã xem rất nhiều ý tưởng lẫn chiến dịch tại Châu Á trên Youtube trong 12 tháng qua, trong ­­đó 5 quảng cáo bên dưới là tiêu biểu nhất.

Những quảng cáo này được thực hiện bởi các thương hiệu local như Taiwan Mobile, và cả thương hiệu toàn cầu như Snickers và Cornetto. Với 8 trên 10 quảng cáo được thực hiện dành riêng cho thị trường Châu Á-Thái Bình Dương (Asia-Pacific), cho thấy sự thay đổi lớn so với năm ngoái, trong khi chỉ 4 quảng cáo đến từ khu vực. Online video tại khu vực Asia-Pacific đã trưởng thành một cách rõ ràng.

Tất cả các quảng cáo đều vượt ra khỏi chuẩn mực của một quảng cáo 30 giây trên TV, và đã đọng lại trong tâm trí người xem trên YouTube. Những video ads với thời lượng dài đang là xu hướng phát triển hiện nay, các videos năm nay có thời lượng dài hơn 30% (30 giây) so với top 10 quảng cáo của Spikes 2014. Nghiên cứu cho thấy trung bình khoảng 73% người xem video online ở Asia-Pacific xem video dài hơn 5 phút bằng smartphone, trong khi tại thị trường Anh và Mỹ chỉ 42%, như vậy không có gì phải ngạc nhiên khi các thương hiệu Châu Á đủ tự tin sử dụng kênh digital để kể câu chuyện của họ với series gồm những video có thời lượng dài hơn.

Điều này đã giúp Chợ Tốt đứng thứ 7 trong danh sách. “Nam đẹp trai và dàn xe khủng” của Chợ Tốt là video thứ 9 cũng là cuối cùng của series sáng tạo vào hài hước tại Việt Nam.

Câu chuyện của Chợ Tốt là bài học tuyệt vời của sức mạnh video để kết nối với người tiêu dùng. Năm 2013, ChợTốt là thương hiệu mới tại Việt Nam. Chợ Tốt tung ra series gồm 3 tập trên Youtube để người xem thấy được dịch vụ rao vặt hoạt động ra sao. Series vượt quá mong đợi của Chợ Tốt - tiếp cận lượng lớn người xem khắp Việt Nam và thu hút được lượng fan theo dõi lớn. Thực tế, các fan rất hào hứng khi Chợ Tốt mở rộng từ series 3 tập thành series 9 tập.Với series này, Chợ Tốt từ một website không ai biết trở thành thương hiệu được yêu thích – trong khi cũng tạo được cú hit lớn tại Việt Nam.

Dưới là quảng cáo nằm trong top 10 những quảng cáo tại Châu Á của Spikes 2014 và 2015:

No. 10: Snickers, 'Hungry rescue' (Korea)

No. 9: Taiwan Mobile, (Taiwan)

No. 8: 'Never stop exploring', Nike (Korea)

No. 7: 'Tập 9 - Nam đẹp trai và dàn xe khủng', Chotot (Vietnam)

No. 6: (Love at first sight) - Featuring, Cornetto (Thailand)

Buổi phỏng vấn với Chợ Tốt

Chúng tôi có buổi phỏng vấn với Bà Lisa Nguyen, Head of Business Development của Chợ Tốt để học hỏi bí quyết thành công của thương hiệu.

* Google: Điều gì truyền cảm hứng cho Bà để tạo ra series như vậy?

Bà Lisa Nguyen: Khi chúng tôi bắt đầu series vào tháng 5 năm 2013, Chotot.vn là trang rao vặt mới trên thị trường Việt Nam. Chúng tôi muốn tiếp cận, tăng nhận thức và giáo dục thị trường. Điểm khác biệt giữa những gì chúng tôi mang đến và một trải nghiệm thương mại điện tử là người mua và người bán có thể gặp nhau tại địa điểm như quán cà phê, nơi làm việc, v.v…,để kiểm tra sản phẩm và bắt tay thương lượng với nhau. Cái “bắt tay” rất quan trọng với chúng tôi. Nó là biểu tượng của thành công và sự giao dịch vui vẻ, thoải mái. Chúng tôi muốn thể hiện điều đó và việc mua bán trên Chotot.vn dễ dàng và hiệu quả như thế nào, chúng tôi nghĩ video là trung gian tốt nhất cho việc đó. Chúng tôi biết rằng video online rất phổ biến, vì vậy chúng tôi đã thử với một dự án nhỏ. Chúng tôi muốn tạo ra một câu chuyện để thể hiện dịch vụ của chúng tôi như là một phần cuộc sống, như vậy người xem có thể hiểu được dịch vụ hoạt động như thế nào và nhớ đến thương hiệu. Đây là dịch vụ hoàn toàn mới và chúng tôi là một trong những thương hiệu đi đầu tại Việt Nam trong việc tạo ra series như vậy, chúng tôi rất vui mừng về kết quả.

* Video dài 8 phút và được sản xuất khá tốt, Bà có thể chia sẻ về quá trình sáng tạo đằng sau được không?

Chúng tôi thực hiện một số nghiên cứu và tìm ra tỷ lệ xem tối ưu (optimal view-through rate) cho videos là từ 3-5 phút. Trong tập 6 và 9, chúng tôi đã thực hiện dài hơn một chút, nhưng trong tập 6, chúngtôi thích từng phút trong video và không thể bỏ bất cứ cảnh nào. Sau mỗi tập, chúng tôi phân tích hiệu quả của từng video một cách cẩn thận, tìm ra những kênh mà người xem ghé qua vàxem những comment của họ.Cuối cùng, chúng tôi quyết định liều lĩnh và tạo ra video với thời gian dài hơn, dường như chúng tôi đã được đón nhận. Ngay khi câu chuyện được tung ra, mọi người không ngại xem video dài.

* Loại tương tác nào Bà nhận thấy trong loạt series?

Chúng tôi rất ngạc nhiên về kết quả: sau khi tung vào năm 2014, chúng tôi thấy lượng truy cập vào website tăng lên 50%, lượng theo dõi tăng 20-30% trong quý II và quý III năm 2014. Google Trends cho thấy lượng tìm kiếm thương hiệu tăng đáng kể. Toàn bộ series đạt hơn 36 triệu view trên YouTube.

Format này được xem như cách thức để thương hiệu quảng bá tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy điều này đã làm cho mọi người nhớ và yêu thương hiệu của chúng tôi. Sự tương tác cũng vượt qua lượng truy cập, nó trở thành một cuộc hội thoại thật sự với người xem. Chúng tôi nhận được rất nhiều comment trên Youtube và cả mạng xã hội cùng những phản ứng tích cực như họ nghĩ series thật hài hước. Người xem cũng không ngại chia sẻ khi họ nghĩ nó chưa đủ thú vị.

Chúng tôi cũng kết hợp những phản hồi của người dùng vào trong series. Chúng tôi chạy một cuộc thi trên mạng xã hội, cho phép mọi người gửi ý tưởng cho câu chuyện riêng của họ, và chúng tôi sử dụng những ý tưởng đó cho 2 tập tiếp theo. Lúc bắt đầu, chúng tôi chỉ lập kế hoạch cho 3 tập, nhưng khi nhận được những phản hồi tích cực, chúng tôi quyết định kết thúc với 9 tập.

Với 9 tập đó, chúng tôi nhận được hàng ngàn comment nói rằng họ yêu thích câu chuyện và thậm chí bật khóc bởi những thông điệp đầy cảm xúc.

* Điều gì tiếp sau Nam? Bà có kế hoạch gì sau series này không?

Chúng tôi nhận được khá nhiều câu hỏi như thế, đặc biệt là phần 2. Tất nhiên, chúng tôi rất vui khi mọi người yêu thích câu chuyện và nhân vật, nhưng tôi cảm thấy Nabi và Nam đã có một kết thúc đẹp. Tôi nghĩ mình cần tìm ra một câu chuyện mới. Format này chạy khá tốt, người dùng yêu thích nó, vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục lên ý tưởng. Chúng tôi muốn thực hiện điều tương tự lần nữa.

Tác giả Abhilash Edathil là YouTube Business Marketing Lead cho Google Asia-Pacific

Về YouTube Leaderboard: Đây là danh sách những video gây ảnh hưởng đến người xem trên khu vực và vinh danh những thương hiệu thực hiện tốt nhất trên YouTube thông qua việc kết hợp của sự phổ biến và quảng cáo.

Ablilash Edathil / Brands Vietnam
Nguồn Campagin Asia