Sếp Porsche trở thành tân Giám đốc Volkswagen trong khủng hoảng

Hãng xe đang chìm trong khủng hoảng Volkswagen ngày 25/9 chính thức bổ nhiệm ông Matthias Mueller vào ghế Giám đốc điều hành (CEO) thay cho ông Martin Winterkorn vừa từ nhiệm cách đây ít hôm.

Trước khi trở thành người đứng đầu hãng xe lớn nhất nước Đức, ông Mueller là CEO của hãng xe Porsche, một công ty con của Volkswagen.

Ông Winterkorn nộp đơn xin từ chức CEO Volkswagen lên Hội đồng Quản trị vào hôm 23/9 trong bối cảnh sức ép quá lớn từ vụ bê bối gian lận mức khí thải của hãng xe này. Trước đó, ông Winterkorn đã giữ cương vị này từ năm 2007.

Trong một tuyên bố sau khi được bổ nhiệm, Mueller nói ông muốn tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn và sẽ nỗ lực khôi phục niềm tin đã bị đánh mất đối với Volkswagen.

Năm nay 62 tuổi, Mueller đã làm việc trong Volkswagen trong nhiều năm. Trước khi lãnh đạo Porsche từ năm 2010, ông từng làm việc tại các thương hiệu khác của hãng như Audi và Lamborghini.

Ông Matthias Mueller, tân Giám đốc điều hành Volkswagen - Ảnh: Getty/CNBC.

Tại Porsche, Mueller có công đưa doanh thu và lợi nhuận của công ty này lên mức kỷ lục. Năm 2014, doanh số của Porsche tăng 17% so với năm 2013.

Trên cương vị CEO Volkswagen, Mueller sẽ đối mặt nhiều thử thách lớn.

Hãng này đang đương đầu với hàng loạt đơn kiện dân sự và các cuộc điều tra ở nhiều quốc gia liên quan tới việc hãng lừa dối cơ quan chức năng và người tiêu dùng Mỹ về mức phát thải của dòng xe chạy diesel trong thời gian từ 2008-2015.

Theo nhà chức trách Mỹ, mức tiền phạt mà Volkswagen có thể phải chịu trong vụ bê bối lên tới 18 tỷ USD. Ngoài ra, hãng còn có thể bị điều tra hình sự. Vụ bê bối này của Volkswagen được xem là cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước đến nay trong ngành công nghiệp ôtô thế giới.

Volkswagen ước tính có 11 triệu xe trên toàn thế giới bị ảnh hưởng trong vụ bê bối. Tân CEO Mueller cho rằng xe Volkswagen không bao giờ có bất kỳ mối rủi ro nào về an toàn đối với người tiêu dùng.

Diệp Vũ
Nguồn VN Economy