15 sự thật ít biết về Coca-Cola

Có thể nói Coca-Cola xuất hiện ở khắp mọi nơi. Nhãn hiệu mang tính biểu tượng của nước Mỹ sẽ dễ dàng được nhận ra trên toàn cầu và hiện đang được bán ở 200 quốc gia.

Trung bình, cứ mỗi giây sẽ có tới hơn 10.000 chai đồ uống của Coca-Cola dược tiêu thụ. Bạn quen thuộc với những thương hiệu như Diet Coke, Sprite và Fanta, nhưng dưới đây là những sự thực mà có lẽ bạn chưa từng nghe thấy.

Coca-Cola được phát minh bởi dược sĩ John S. Pemberton ở Atlanta năm 1886. Tuy nhiên cái tên này là gợi ý nhân viên giữ sổ sách của ông là Frank Robinson – một người viết chữ rất đẹp. Ông cũng chính là người đã sáng tạo ra dòng chữ in nghiêng mềm mại đã trở thành logo của hãng.

Trong lần đầu tiên ra mắt, Coca-Cola được quảng cáo là một loại thuốc bổ thần kinh giúp xóa tan tình trạng mệt mỏi kiệt sức. Quảng cáo này được tung ra năm 1886.

Câu chuyện này là có thật: những sản phẩm đầu tiên của Coca-Cola có chứa cocaine dù chỉ với một lượng nhỏ tương đương 9 miligram trong mỗi cốc. Thời đó Coca-Cola được coi là thay thế cho rượu và có thể giúp cai nghiện thuốc phiện. Tuy nhiên chất cocaine đã được loại bỏ khỏi các sản phẩm từ năm 1903.

Trong số 57 tỷ lượt đồ uống mà chúng ta uống mỗi ngày (không tính nước tinh khiết), chỉ có hơn 3% (tương đương 1,9 tỷ) là thương hiệu thuộc Coca-Cola. Đây là sản phẩm được phân phối ở mức độ rộng rãi nhất trên hành tinh này.

Trên thế giới chỉ có 2 quốc gia không xuất hiện các sản phẩm của Coca-Cola: Cuba và Triều Tiên.

Hãng có nhiều loại đồ uống đến mức nếu bạn uống mỗi ngày một loại, phải mất hơn 9 năm để uống hết. Danh mục sản phẩm của Coca-Cola lên tới hơn 3.500, thuộc 500 nhãn hiệu, bao gồm các loại soda, nước tăng lực và các sản phẩm làm từ đậu nành.

Nếu các giọt nước mà Coca-Cola từng sản xuất ra được đựng trong những chai nước 8-ounce (xấp xỉ 240 ml) và xếp chúng chồng lên nhau, bạn sẽ có cột chai cao gấp 2.000 lần khoảng cách đến mặt trăng.

Dưới đây là 20 thương hiệu tạo ra doanh thu hơn 1 tỷ USD mỗi năm mà Coca-Cola đang sở hữu.

Nhãn hiệu Coca-Cola có giá trị 83,8 tỷ USD, cao hơn Budweiser, Subway, Pepsi và KFC cộng lại.

Coca-Cola tự nhận mình là cái tên dễ hiểu thứ hai trên thế giới, chỉ sau từ OK.

Người Mexico uống nhiều Coca-Cola nhất thế giới, với lượng tiêu thụ nhiều hơn gần gấp đôi so với người Mỹ.

Coca-Cola tin rằng họ đã phát minh ra khái niệm phiếu giảm giá (coupon). Công ty này phát hành các phiếu giảm giá mẫu (như hình dưới) vào cuối năm 1886, và đây cũng là lý do giúp đồ uống này phát triển từ một đồ uống phổ biến của nhóm nhỏ người dân ở Atlanta đến loại được ưa chuộng trên toàn nước Mỹ. Từ năm 1886 đến 1914, có khoảng 10% số chai Coke được sản xuất ra được phát miễn phí.

Coca-Cola được cho là đã sáng tạo ra hình ảnh ông già tuyết quen thuộc ngày nay. Trong những năm 1920, Coke bắt đầu triển khai các quảng cáo vào mùa Giáng sinh để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu trong những tháng mùa đông.

Hãng đã sử dụng một vài hình ảnh, nhưng chưa hề thành công cho tới năm 1931, khi họa sĩ Haddon Sundblom vẽ nên hình ảnh một ông già Noel vui vẻ mặc bộ đồ màu đỏ. Từ đó ông già Noel với bộ mặt vui tươi và mặc áo khoác đỏ mới trở nên quen thuộc. Trước đó ông già Noel được phác họa với rất nhiều hình ảnh, từ một người gày gò cho tới to béo. Chiếc áo choàng cũng có rất nhiều màu, từ xanh lá cây tới nâu.

Năm 1985, Coca-Cola trở thành hãng đồ uống đầu tiên đi vào không gian. Các nhà du hành đã thử nghiệm loại lon chuyên dùng trong không gian vũ trụ như hình dưới đây:

Coca-Cola cho rằng nhiệt độ hoàn hảo để sử dụng đồ uống của hãng là 34 – 38 độ F.

Thu Hương / Business Insider
Nguồn Trí thức trẻ