Quảng cáo di động: Apple, Google "khóa chân" nhau

Apple và Google đang tự khóa chân nhau trong một trận chiến về quảng cáo di động.

Phiên bản hệ điều hành iOS 9 mới ra mắt của Apple cho phép các nhà phát triển tạo ra công cụ để chặn quảng cáo. Với động thái này, dường như Apple muốn căng mình ở cả hai mặt trận với hai đối thủ lớn là Facebook và Google: trước mắt, Apple sẽ đóng cửa với hai đối thủ này, sau đó sẽ lấn sân sang thị trường quảng cáo đầy tiềm năng.

Theo eMarketer, doanh thu từ quảng cáo của Apple là không đáng kể, chỉ tương đương 0,3% tổng doanh thu của hãng, rơi vào khoảng 487 triệu USD. Tuy nhiên, với iAd, rõ ràng Apple đang muốn miếng bánh của mình sẽ lớn hơn. Chắc chắn, Google sẽ phải giật mình khi 75% doanh thu từ tìm kiếm trên di động của họ hiện nay đến từ người dùng iPhone và iPad.

Để củng cố thêm vị thế của mình trong lĩnh vực sản xuất nội dung, Apple cũng ra mắt Apple News. Về lý thuyết, ứng dụng này sẽ không chịu bất kỳ ảnh hưởng nào từ công cụ chặn quảng cáo của Apple. Vì thế, mọi nhà xuất bản khi hợp tác với Apple đều có thể an tâm kinh doanh quảng cáo, thay vì hợp tác với Facebook hay Google...

Các quảng cáo trên di động thực sự là điều khó chịu, thậm chí các nhà sản xuất nội dung còn lấy thông tin người dùng để tối ưu cho việc quảng cáo. Chính vì vậy mà nó rất không an toàn và nguy cơ người dùng bị lộ thông tin cá nhân là rất lớn.

Quảng cáo trên di động khiến cho thiết bị lãng phí dữ liệu, tiêu tốn tài nguyên và đặc biệt là rất hao pin. Vì vậy, chỉ tính riêng năm 2014, đã có tới 144 triệu người dùng sử dụng các công cụ chặn quảng cáo, tăng khoảng 70% so với năm ngoái. Tất nhiên, con số này được dự đoán sẽ còn tăng khoảng 50% trong năm 2015 này.

Tuy nhiên, việc Apple cho phép các ứng dụng chặn quảng cáo trên hệ điều hành mới nhất của mình đang gây ra những tranh cãi gay gắt. Bởi vì, động thái này có thể gây ra những xáo trộn trong lĩnh vực báo chí, xuất bản. Nếu doanh thu các nhà xuất bản bị ảnh hưởng vì bị chặn quảng cáo, họ có thể sẽ tìm những giải pháp khác để bù lại như thu phí người đọc thay vì đăng tải miễn phí các bài viết.

Theo đó, độc giả sẽ phải đứng giữa "hai làn đạn", hoặc chấp nhận quảng cáo khó chịu, hoặc phải trả tiền cho nội dung trước đây được miễn phí. Theo nghiên cứu của Đại học Oxford, 47% của người lướt web Mỹ thường xuyên sử dụng phần mềm chặn quảng cáo, dẫn đến thiệt hại hơn 20,3 tỷ USD doanh thu quảng cáo.

Điều này không chỉ đe dọa tương lai của ngành xuất bản mà còn ảnh hưởng đến mô hình hoạt động của thương mại trên internet hiện nay, từ âm nhạc, tin tức đến kinh doanh trực tuyến...

Thị phần trình duyệt

Một loạt các phần mềm chặn quảng cáo được phát triển và đưa lên chợ ứng dụng App Store, như 1Blocker, Peace hay Crystal. Nhiều ứng dụng hoạt động "nhiệt tình" đến mức chặn luôn cả nội dung trang web bán hàng. Các nhà sản xuất hay các hãng bán lẻ sẽ mất đi một kênh giới thiệu sản phẩm...

Đó là lý do tại sao cuộc chiến ngăn chặn quảng cáo mà Apple khuấy động sẽ có ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với suy nghĩ của nhiều người. Theo nhiều thống kê cho biết, ngay cả Apple trước mắt cũng chịu thiệt hại vì trình duyệt Safari của Apple có 25% thị phần. Nếu Apple chặn quảng cáo ở 25% thị phần này thì các nhà cung cấp quảng cáo đang hợp tác cùng họ sẽ bị cấm cửa.

Apple có thể hy sinh lợi nhuận trong thị phần quảng cáo để thực hiện cam kết "luôn đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng". Tuy nhiên, sự "hy sinh" này đang có nguy cơ tạo ra nhiều hệ lụy khác. Có lẽ chính vì nhận thấy ảnh hưởng này mà nhà phát triển phần mềm chặn quảng cáo Peace trên iOS 9 đã bất ngờ gỡ bỏ ứng dụng này dù nhận được nhiều ủng hộ của người dùng.

Được biết, nguyên nhân ứng dụng Peace bị gỡ bỏ là do thiệt hại mà ứng dụng gây ra đối với các trang web và nhà phát triển ứng dụng lớn hơn nhiều so với lợi ích thu được từ việc ứng dụng chặn quảng cáo. Sau khi nhận được yêu cầu hoàn lại tiền mua ứng dụng chặn quảng cáo trên iOS 9 của một số người dùng, Apple đã quyết định tất cả những người dùng đã bỏ ra 2,99 USD mua ứng dụng Peace sẽ được hoàn lại tiền.

Hoàng Hà
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn