Coca-Cola và câu chuyện trách nhiệm với môi trường

Tăng cường đầu tư cho sản xuất kinh doanh gắn liền với tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường là nguyên tắc được Coca-Cola đặt ra khi mở rộng hạ tầng tại Việt Nam.

Tăng trưởng hoạt động kinh doanh, không tăng lượng carbon

Câu chuyện về chiến lược phát triển bền vững gắn liền với môi trường của Coca-Cola Việt Nam được viết từ những năm đầu thành lập và đẩy mạnh thêm khi tập đoàn này cam kết tăng vốn thêm 300 triệu USD vào mảnh đất hình chữ S. Với nguồn tiền này, Coca-Cola Việt Nam đã đầu tư phát triển các cơ sở hạ tầng và hệ thống dây chuyền sản xuất mới cho ba nhà máy tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM.

“Những dây chuyền này không chỉ tân tiến mà còn thân thiện môi trường nhất, giúp chúng tôi tiết kiệm 10% lượng tiêu thụ điện, 15% lượng hơi nước và 20% lượng nước tiêu thụ” - ông Irial Finan, Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn Coca-Cola đã phát biểu vào thời điểm đó.

Coca-Cola là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

Khi áp dụng công nghệ Màng lọc sinh học mới MBR (Membrane Bio Reactor), Coca-Cola Việt Nam tính toán cho việc tăng hiệu quả xử lý và nâng cao chất lượng nước thải khi trả chúng về tự nhiên. Thậm chí, nguồn nước này đang được tái sử dụng để tưới tiêu, trồng cây, nuôi cá... tại các nhà máy.

Khi triển khai các dự án với công nghệ được cải tiến, Coca-Cola Việt Nam hướng đến việc giảm lượng nước ngầm khai thác hàng năm cho sản xuất. Các cải tiến này giúp cả ba nhà máy tiết kiệm từ 3% đến hơn 5% lương nước sử dụng. Riêng tại nhà máy Thủ Đức (TP HCM), lượng nước cần để sản xuất ra một lít nước giải khát đã giảm 6%, đáng kể đối với doanh nghiệp kinh doanh 100% sản phẩm có nước là thành phần chủ yếu.

Ngay cả việc dùng nguyên liệu sạch CNG (khí nén tự nhiên) và nguyên liệu Biomass (nguyên liệu tái tạo) để thay thế dầu nhiên liệu FO cũng là một bước đi thể hiện quyết tâm của Coca-Cola Việt Nam trong việc thực hiện cam kết “tăng trưởng hoạt động kinh doanh, không phải tăng lượng carbon”. Công ty này thậm chí còn chú ý đến từng chi tiết nhỏ như các xe nâng và phương tiện vận chuyển hạn chế vận chuyển giờ cao điểm, bảo dưỡng xe và bảo đảm thông số khói thải theo yêu cầu ở mức cao.

Một góc kho vận chuyển ở nhà máy Coca-Cola Việt Nam tại Thủ Đức.

Đặt điều kiện sinh sống của người dân lên hàng đầu

Nếu có dịp dạo quanh những cung đường yên bình, xanh mát cỏ cây dẫn vào các nhà máy Coca-Cola, hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết nơi này đang sở hữu những “cỗ máy” có công suất cao nhất nhì khu vực. Giảm thiểu mùi hôi, hạn chế tiếng ồn - đó là cách doanh nghiệp đang làm để tạo nên một môi trường đáng sống cho cư dân lân cận nhà máy. Rác thải được thu gom vào các thùng chứa quy định để tránh mùi hôi và nước rỉ rác. Ngoài ra, Coca-Cola còn dành các kho có diện tích lớn để lưu trữ chất thải nguy hiểm và xử lý định kỳ hàng tháng.

Những khu vực có tiếng ồn lớn như máy thổi khí, máy phát điện, máy nén khí, nồi hơi… luôn có phòng cách âm và tường kín bao quanh. Vào giờ cao điểm, những hàng xe tải tấp nập ra vào nhà máy,nhưng tuyệt nhiên không có một tiếng còi. Thậm chí, còi hơi bị cấm tuyệt đối trong khu vực sản xuất nhằm giúp cư dân lân cận nhà máy có cuộc sống yên bình.

Những nỗ lực trong tiết kiệm năng lượng và nước, giảm tiếng ồn, nước thải, khí thải… đã giúp Coca-Cola đạt chứng nhận LEED (Leadership in Energy and Environmental Design) cho nhà máy tại TP HCM. 2 nhà máy Coca-Cola tại Đà Nẵng và Hà Nội cũng đang được đầu tư nâng cấp để hướng đến tiêu chuẩn nói trên.

Hệ thống xử lý nước thải tiên tiến với công nghệ xử lý màng sinh học (MBR) cho chất lượng nước đầu ra đạt tiêu chuẩn A.

Góp phần làm cho cuộc sống người dân tốt đẹp hơn cũng là một phần trong câu chuyện phát triển bền vững của Coca-Cola Việt Nam. Mới đây, người dân Thủ Đức (TP HCM) đã được uống nước sạch từ hệ thống lọc nước hiện đại, vận hành bằng năng lượng mặt trời tại EKOCENTER. Mô hình này được Coca-Cola xây dựng như một “Trung tâm hỗ trợ cộng đồng”, nơi người dân địa phương có thể tiếp cận nước uống tinh khiết, năng lượng mặt trời, internet không dây để tận hưởng cuộc sống.

Ngoài ra, hơn 50.000 người dân trên 7 tỉnh thành trong cả nước cũng đã có nguồn nước sạch để sử dụng hàng ngày nhờ chương trình “Nước sạch cho cộng đồng” do Coca-Cola phối hợp cùng chính quyền địa phương và các tổ chức phi chính phủ thực hiện trong suốt 10 năm qua. Bên cạnh đó, hình ảnh một Tràm Chim đầy sức sống thông qua dự án “Bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng” mà Coca-Cola theo đuổi 8 năm nay cũng là điểm sáng giúp công ty ngày ghi điểm trong mắt người Việt.

Hà Mỹ Giang
Nguồn Zing News