Cuộc đua của Pepsi và Coca-Cola vào thị trường sữa chua

Cả hai ông lớn nước giải khát là Pepsi và Coca-Cola đang tích cực đầu tư vào thị trường sữa chua để đa dạng hóa danh mục đầu tư của công ty.

Theo một nguồn tin cho biết, công ty Pepsi và công ty Coca-Cola đang tiến hành các cuộc đàm phán để đầu tư vào công ty sản xuất sữa chua Chobani của Mỹ. Dự kiến, công ty Chobani đang được định giá khoảng 3 tỷ USD, bao gồm cả các khoản nợ của công ty này.

Năm 2005, Hamdi Ulukaya, một người nhập cư từ Thổ Nhĩ Kỳ, đã thành lập công ty Chobani tại New York. Ông là người có đóng góp lớn khi mang dòng sản phẩm sữa chua kiểu Hy Lạp (đặc hơn, nhiều protein hơn sữa chua thường) tới thị trường Mỹ.

Hiện tại, Chobani đang tìm kiếm một nhà đầu tư chiến lược để giúp công ty mở rộng chuỗi cung ứng, phân phối, cơ sở sản xuất và gia tăng sự hiện diện của hãng đối với sản phẩm sữa chua. giống như đối thủ cạnh tranh Flip đã từng làm. Được biết, thương hiệu Flip là một công ty khá thành công khi đã kết hợp sữa chua với các hương vị độc đáo khác như hương bơ đậu phộng và cafe.

Chính vì thế, công ty Chobani đang có kế hoạch bán ra một lượng nhỏ cổ phần, trong đó bao gồm số quyền chọn mua cổ phiếu của công ty góp vốn tư nhân TPG Capital LP, hiện đang chiếm từ 10-20% vốn chủ sở hữu của Chobani. Vào năm ngoái, TPG Capital đã cung cấp cho Chobani một khoản vay trị giá 750 triệu USD để giúp tái cơ cấu công ty.

Các cuộc đàm phán giữa Chobani và Pepsi/Coca Cola cho thấy các ông lớn này đang có xu hướng tăng cường sự đa dạng trong các dòng sản phẩm. Những năm gần đây, thị trường đồ uống có ga đã tăng trưởng chậm lại, do các lo ngại về tình trạng béo phì. Trong khi đó, phân khúc các sản phẩm có lợi cho sức khỏe đang phát triển với tốc độ ngày một nhanh.

Kết quả của cuộc đàm phán xem ra sẽ rất khó đoán trước, vì ngoài hai ông lớn kể trên thì một số công ty khác cũng đang muốn đầu tư vào một doanh nghiệp đầy tiềm năng như Chobani.

Trước đây vào năm 2012, hãng Pepsi đã từng tiến vào thị trường sữa chua thông qua một công ty liên doanh với công ty sữa Theo Müller của Đức. Còn trong năm nay, hãng Coca-Cola cũng bắt đầu bước vào cuộc đua ngành sữa thông qua dòng sản phẩm Fairlife, kết quả của một liên doanh giữa Coca với Select Milk Producers.

Tuệ Nghi / Reuters
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư