E- Mart muốn tạo thế “chân vạc”

Chính sách “địa phương hóa” và “thông hiểu khách hàng”của E- Mart liệu có giúp cho thương hiệu này lật đổ những “gã khổng lồ” trong lĩnh vực bán lẻ tại VN như đã từng làm với Walmart ở Hàn Quốc?

Chuỗi siêu thị giá rẻ E-Mart của tập đoàn Shinsegae (Hàn Quốc) sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại VN vào cuối năm nay. E -Mart là chuỗi siêu thị giá rẻ lâu đời nhất và lớn nhất Hàn Quốc, với tổng cộng 167 siêu thị tại Hàn Quốc và Trung Quốc. Năm 2014, doanh thu của hệ thống vượt mức 13,2 tỷ USD.

“Khôn nhà dại chợ”

Tại Hàn Quốc, chính E-Mart và các nhà bán lẻ trong nước với “chính sách thông hiểu khách hàng” đã khiến cho nhà bán lẻ số 1 thế là Wal-Mart phải thất thế tại thị trường này. Sau 8 năm thâm nhập thị trường Hàn Quốc (Wal-Mart có mặt tại Hàn Quốc năm 2006), Wal-Mart chỉ chiếm 4% thị phần, trong khi Shinsegae (tập đoàn mẹ của E-mart) chiếm tới 30% thị phần.

E-Mart đã khiến cho nhà bán lẻ thế giới là Wal-Mart phải thất thế tại thị trường Hàn Quốc

Dù rất thành công ở thị trường trong nước, nhưng E- Mart lại không “mát tay” khi ra “đấu trường” quốc tế. Sau khi ra mắt siêu thị E-Mart đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 1997, Shinsegae đã nhanh chóng mở rộng số lượng siêu thị. Tuy nhiên, do doanh thu không được như kỳ vọng, số cửa hàng đã giảm xuống chỉ còn 9 cửa hàng từ mức đỉnh cao là 27. Nguyên nhân chính dẫn tới những sai lầm tại Trung Quốc được cho là do sự thiếu hiểu biết về thị trường này cũng như khẩu vị của người tiêu dùng.

Phát biểu trên báo chí đại diện E-Mart từng chia sẻ: Khi mở siêu thị ở Trung Quốc, chúng tôi cố gắng làm tất cả mọi thứ từ khâu làm việc với nhà cung cấp tới khâu bài trí siêu thị sao cho giống với ở Hàn Quốc. Giờ đây, chúng tôi lắng nghe ý kiến từ các các nhân viên bản địa để mở ra những siêu thị mà người tiêu dùng địa phương sẽ thực sự thích.

Những kinh nghiệm cay đắng tại Trung Quốc- thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới liệu có giúp cho E- Mart tránh được những sai lầm khi đầu tư vào thị trường VN?

Việt hóa E- Mart?

Có lẽ, thông điệp mà E- Mart đưa ra là sẽ mở những cửa hàng và kinh doanh phù hợp với văn hóa tiêu dùng Việt, thay vì cố gắng sao chép lại nguyên bản từ các cửa hàng ở Hàn Quốc.

Để hiện thực hóa chiến lược của mình tại VN, năm 2011, E-Mart bắt đầu tiến hành nghiên cứu thị trường VN đồng thời ký kết với Tập đoàn U&I của VN để thành lập liên doanh bán lẻ.

Tại thời điểm ký kết thành lập liên doanh bán lẻ tại VN vào tháng 7/2011, E-Mart và U&I cho biết liên doanh có kế hoạch sẽ khai trương siêu thị đầu tiên ở Hà Nội và đặt mục tiêu mở rộng hoạt động đạt quy mô 52 siêu thị, cửa hàng tại các đô thị lớn của VN đến năm 2020.

Tuy nhiên, cuối tháng 3 năm nay, Cty TNHH E-Mart VN cho biết sẽ mở trung tâm thương mại đầu tiên bằng nguồn vốn của riêng mình tại TP HCM. Với tổng vốn đầu tư khoảng 60 triệu USD, E-Mart sẽ xây một tổ hợp bán lẻ tại quận Gò Vấp.

Có vẻ như E- Mart rất muốn “nhập gia tùy tục” để tránh rơi vào sai lầm.

Theo đại diện của E- Mart, trung tâm thương mại đầu tiên sẽ tích hợp khu vui chơi giải trí và ẩm thực gồm các dịch vụ như nhà hàng, khu trò chơi nhằm mang lại sự tiện lợi, thoải mái cho khách hàng tại một điểm dừng chân mua sắm.

Chưa hết, bãi xe có sức chứa 1.500 xe máy, có dịch vụ rửa xe, điều mà chưa có bãi giữ xe của bất cứ thương hiệu bán lẻ nào thực hiện. Khu điện máy cũng được nhà đầu tư tiết lộ là “lần đầu tiên và tốt nhất trong các siêu thị”.

Quả thực, nếu chỉ có vậy thì chưa phải là sự khác biệt mà người tiêu dùng VN chờ đợi từ E- Mart. Bởi đó là một “mô-tip” chung cho các đại siêu thị hiện nay. Tất nhiên, có thể E- Mart vẫn đang “giấu bài” trước khi khai cuộc.

Với bề dày kinh nghiệm và bí quyết có được trong hơn 20 năm qua trong lĩnh vực phân phối hàng hóa tại Hàn Quốc, E- Mart có cơ sở tự tin bước vào thị trường VN. Cùng với Lotte Mart, có thể E- Mart sẽ tạo ra thế chân vạc giữa các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan trong lĩnh vực bán lẻ.

Phan Nam
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp