BlackBerry Priv - Hình thái mới của smartphone Android hay liều thuốc tự vẫn?

Dù vẫn chưa có bất kỳ màn ra mắt chính thức nào cho chiếc smartphone BlackBerry Priv, nhưng việc nhà sản xuất Canada đang làm một chiếc điện thoại Android là có thật.

Thông qua những video và hình ảnh do chính BlackBerry cung cấp, Priv sẽ trở thành smartphone có hiệu năng tốt nhất trên thị trường của Dâu đen.

Được biết, máy sẽ trang bị màn hình 5,4 inch, độ phân giải 2K, tích hợp vi xử lý lõi 6 của Qualcomm là Snapdragon 808, RAM 3 GB, camera chính 18 MP, quay video 4K và camera selfie 5 MP. Tuy nhiên, câu hỏi được rất nhiều người dùng đặt ra đó là liệu một chiếc smartphone BlackBerry chạy Android có thể giúp hãng này thay đổi tình hình kinh doanh ảm đạm của mảng di động?

Mảng phần cứng vẫn chưa khởi sắc

Thông qua những báo cáo tài chính gần đây của BlackBerry, mảng phần mềm và dịch vụ là điểm sáng lớn nhất của hãng sản xuất Canada. Theo thống kê trong quý 2/2015, BlackBerry thu về hơn 74 triệu USD, tăng khoảng 19% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu tới từ doanh thu bản quyền phầm mềm.

Mảng phần cứng của BlackBerry vẫn chưa có khởi sắc - Ảnh Reuters

So với những dự đoán trước đây của giới công nghệ, khoản thu này đã tăng khoảng 33%. Đặc biệt, đây cũng là quý thứ 4 liên tiếp BlackBerry ghi nhận sự tăng trưởng của mảng phần mềm và dịch vụ, đồng thời là quý 6 mảng này đem lại lợi nhận cho công ty công nghệ Canada.

Ngược lại, ở mảng phần cứng, các chuyên gia vẫn chưa nhìn ra dấu hiệu khởi sắc của BlackBerry. Sau hàng loạt các sản phẩm đình đám như BlackBerry Passport, Classic, Leap, doanh thu của mảng phần cứng vẫn lẹt đẹt và không có hiệu quả. Điều này giải thích tại sao BlackBerry cần tới một smartphone chạy Android như Priv.

Nhân tố mới: BlackBerry Priv

Trước khi chiếc BlackBerry Priv được ra đời, mối nhân duyên giữa nhà sản xuất Canada và hệ điều hành Android là không mấy thành công. Chính điều này đã thôi thúc BlackBerry tạo ra một smartphone Android thực thụ chứ không chỉ dừng lại ở việc chuyển đổi ứng dụng như trước kia.

BlackBerry Priv sở hữu đồng thời bàn phím QWERTY và màn hình cảm ứng - Ảnh Crackberry

Nhìn chung, BlackBerry Priv mang tới cho thế giới công nghệ những tính năng cũ mà mới như màn hình cong, thiết kế nắp trượt, bàn phím cứng và cả việc chạy song song 2 hệ điều hành.

Về thiết kế của BlackBerry Priv, đây là một sản phẩm đúng nghĩa tân cổ giao duyên khi Dâu đen mang tới cho người dùng một thiết bị có kiểu dáng nắp trượt, kết hợp với màn hình cong, có thể cảm ứng, đi kèm bàn phím QWERTY ít thấy trên các smartphone ngày nay.

Tại sao nói thiết kế BlackBerry Priv lại mới? Dạo một vòng các sản phẩm hiện có, ngoài bộ đôi Galaxy S6 edge và S6 edge + của Samsung, Priv là mẫu sản phẩm duy nhất có màn hình cong. Nhưng đáng tiếc, nhà sản xuất lại không tận dụng phần màn hình này vào một tính năng cụ thể.

Trong khi đó, việc sử dụng cả bàn phím ảo trên màn hình và bàn phím vật lý sẽ giúp người dùng soạn thảo văn bản, trả lời email tốt hơn. Thế nhưng, điều này lại khơi gợi nỗi lo một thời của giới công nghệ khi các thiết bị có nắp trượt liên tục rơi vào tình trạng đứt cáp màn hình trước đây.

BlackBerry Priv chạy Android liệu có đủ bảo mật - Ảnh Crackberry

Điều này cho thấy dù đem tới thiết kế mới cho chiếc Priv, nhưng sự sáng tạo của BlackBerry lại chưa thực sự hoàn hảo. Tiếp đến là phần nền tảng, vấn đề vốn gây ra tranh cãi cho người dùng yêu thích hệ điều hành Android và BlackBerry OS.

Từ trước tới nay, các thiết bị của BlackBerry luôn đề cao tính bảo mật. Thế nhưng, Android lại là một hệ điều hành mở, luôn đầy rẫy những hiểm họa và lổ hổng. Việc ép chiếc Priv chạy Android sẽ khiến Dâu đen phải căng sức bảo vệ chiếc smartphone này, điều mà chưa từng có nhà sản xuất Android nào làm được.

Một số ý kiến cho rằng công ty Canada sẽ khóa toàn bộ khả năng tùy biến của BlackBerry Priv, thay vì đem tới cho người dùng một thiết bị toàn năng, đúng với mục tiêu của hệ điều hành Android. Tất nhiên, điều này đồng nghĩa, dù mang danh Android, nhưng chiếc BlackBerry Priv sẽ cửa đóng then cài như người anh em BlackBerry OS.

Trên thực tế, điều này hoàn toàn có lợi cho đối tượng người dùng của BlackBerry: các viên chức, các doanh nghiệp... Thế nhưng về lâu về dài, khi mà những tranh cãi liên quan tới sản phẩm của hãng liên tục nổ ra, thật khó có thể tưởng tượng BlackBerry tạo ra chiếc Priv để cứu lấy mảng phần cứng, hay một liều thuốc để tự sát?

Tuấn Hưng
Nguồn Thanh Niên