BlackBerry có thể ngừng sản xuất smartphone năm 2016?

Trong tuần này, BlackBerry sẽ tiếp tục tung ra thị trường mẫu điện thoại thông minh (smartphone) mới có tên BlackBerry Priv sử dụng hệ điều hành Android, tuy nhiên, đây có thể là sản phẩm cuối cùng của hãng trước khi hãng sẽ phải ngừng sản xuất điện thoại, theo một bài bình luận mới đây trên Bloomberg.

Từ khi ông John Chen lên nắm giữ chức vụ CEO của BlackBerry cách đây 2 năm, hãng đã cố gắng đưa ra thị trường nhiều mẫu điện thoại mới, thế nhưng chẳng có mẫu nào cứu được doanh số của hãng khỏi tình trạng sụt giảm. Ông Chen đã nhiều lần tuyên bố hãng sẽ ngừng sản xuất điện thoại di động nếu mảng này tiếp tục không sinh lời.

BlackBerry nổi tiếng trong giới công nghệ với các tính năng giữ bảo mật rất cao.

Trong quý vừa qua, BlackBerry chỉ bán được 800 nghìn điện thoại thông minh, mức doanh số thấp nhất từ năm 2007 - Ảnh: Financial Post.

Dù sử dụng hệ điều hành Android nhưng các thiết bị di động BlackBerry được tích hợp nhiều tính năng giúp đảm bảo an toàn cho người dùng. Cụ thể, máy có các phần mềm thông báo cho người dùng về việc có bao nhiêu ứng dụng đang tiếp cận với thông tin cá nhân và vị trí của người dùng.

Thị phần điện thoại thông minh của BlackBerry đã sụt giảm nghiêm trọng trong những năm vừa qua và giờ chỉ còn 1%. Vì vậy, hãng đã dần chuyển hướng sang sản xuất phần mềm điện thoại di động và bán lại cho các công ty di động khác. Hoạt động này được cho là mang lại nhiều lợi nhuận hơn so với sản xuất điện thoại.

Doanh thu từ mảng điện thoại hiện chiếm khoảng 40% tổng doanh thu của BlackBerry, tuy nhiên lợi nhuận mang lại rất thấp. Trong một cuộc hội thảo của ngành công nghệ thế giới vào tháng 10, CEO của hãng khẳng định BlackBerry có thể sẽ ngừng sản xuất điện thoại di động trong năm sau nếu hoạt động kinh doanh những tháng tới không có bước đột phá về lợi nhuận.

Thị phần của BlackBerry đã sụt giảm nghiêm trọng những năm vừa qua, và giờ chỉ còn 1%.

Hiện nay, BlackBerry đang chú trọng nhiều hơn vào việc sản xuất phần mềm an ninh cho điện thoại di động, xây dựng sản phẩm mới như công nghệ hội nghị từ xa với độ bảo mật cao. BlackBerry đặt mục tiêu đến tháng 3/2016 sẽ thu về 500 triệu USD doanh thu từ mảng phát triển phần mềm.

Trong quý vừa qua, BlackBerry chỉ bán được 800 nghìn điện thoại thông minh, mức doanh số thấp nhất từ năm 2007. Trong phiên giao dịch gần nhất trên thị trường New York, cổ phiếu của BlackBerry tăng 2,9% lên mức 7,50USD/cổ phiếu. Từ đầu năm 2015 đến nay, cổ phiếu đã mất 32% giá trị.

Mẫu điện thoại BlackBerry Priv có giá khoảng 699USD và được hãng kỳ vọng sẽ “đảo ngược” tình trạng sụt giảm doanh số đã diễn ra suốt nhiều tháng qua.

Minh Tuấn
Nguồn VN Economy