Cái tội lớn nhất của iPad là máy... quá bền

Người ta đã nói rất nhiều về tình trạng tụt dốc trông thấy của dòng iPad trong vài năm trở lại đây.

Dù Q3/2015 được xem là quý tài chính thành công với Apple, nhưng tình kinh doanh của máy tính iPad vẫn cho thấy những dấu hiệu tụt dốc. Cụ thể, doanh số iPad trong quý vừa qua chỉ đạt 9,8 triệu máy, giảm tới 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người ta đã nói rất nhiều về tình trạng tụt dốc trông thấy của dòng iPad. Tuy nhiên, sau tất cả, công ty Localytics đã đưa ra báo cáo giải thích phần nào về sự suy thoái của máy tính bảng iPad. Công ty này cho biết, tính cho tới thời điểm hiện tại, các model iPad cũ vẫn chiếm tỉ trọng rất cao trong các dòng iPad đã được Apple bán ra.

Cụ thể, mẫu iPad 2 dù đã có hơn 4 năm tuổi đời, được tung ra vào năm 2011, nhưng vẫn chiếm tới 20% số lượng tablet iPad hiện có trên thị trường. Xếp ngay sau iPad 2 là chiếc iPad mini thế hệ đầu tiên (18%), và chiếc iPad Air chiếm tới 17%.

Báo cáo do công ty Localytics cung cấp

Thậm chí, mẫu iPad thế hệ đầu tiên vẫn được rất nhiều người dùng ưa chuộng, chiếm khoảng 3% thị trường iPad, cao hơn cả 2 mẫu iPad mini 3 và iPad mini 4. Trong khi đó, hai model iPad mới nhất hiện nay của Apple là iPad Air 2 và iPad mini 4 vẫn chiếm tỉ trọng 9% và 0,3%.

Cũng thông qua báo cáo này, đại diện công ty Localytics cho biết, vòng đời của một chiếc iPad diễn ra khá dài, ít nhất là từ 3-4 năm, thay vì chỉ 1-2 năm như những chiếc iPhone. Ngoài ra, thói quen sử dụng của người dùng cũng khiến Apple gặp khó khăn với doanh số iPad.

Theo đó, nhiều người dùng cũng có thói quen tặng lại những chiếc iPad cũ cho bạn bè, người thân sử dụng trước khi mua một chiếc iPad mới. Thêm vào đó, giá bán của iPad cũ cũng rất rẻ, do đó, nhiều người có xu hướng mua các thiết bị này để tiết kiệm chi phí.

Trên thực tế, giá bán của iPad cũng là một rào cản lớn với những ai đang tìm kiếm một chiếc máy tính bảng thực sự tốt. Đặc biệt là tại Việt Nam, những mẫu iPad được bán ra có mức giá không dưới 10 triệu đồng. Trong khi đó, thị trường lại xuất hiện rất nhiều tablet có giá thành chỉ bằng một nửa so với iPad.

Chiếc iPad Pro mới nhất của Apple

Tất nhiên, đây cũng đều là những sản phẩm có thiết kế và cấu hình đủ tốt, được trang bị màn hình Full HD, RAM 2 GB và hệ điều hành Android mới. Từng ấy là quá đủ cho việc xem phim, chơi game hay lướt Facebook, hay kể cả tác vụ "dỗ trẻ con" cũng rất hiệu nghiệm.

Nhìn chung, đây cũng không phải lần đầu tiên người ta nói về việc doanh số iPad đang sụt giảm, khiến mảng máy tính bảng của Apple ngày một kém sức hút. Để tìm kiếm những đối tượng khách hàng mới, tháng 9 vừa rồi Apple đã tung ra mẫu iPad màn hình cực lớn có tên iPad Pro.

Apple hy vọng rằng, với một màn hình lớn hơn, thông số kỹ thuật mạnh mẽ hơn, và cùng chiếc bút Pencil đi kèm, doanh số của iPad sẽ được cải thiện. Nói cách khác, Apple đang nhăm nhe thôn tính nốt thị trường doanh nghiệp đầy tiềm năng mà Microsoft đang thống trị cùng với Surface.

Yến Thanh
Nguồn Trí thức trẻ