Elon Musk và CEO Amazon khẩu chiến trên mạng xã hội vì một quả tên lửa

Ngày 24 tháng 11 vừa qua, công ty nghiên cứu và phát triển công nghệ tên lửa vũ trụ Blue Origin của Jeff Bezos vừa tạo nên lịch sử, khi phóng và hạ cánh thành công tên lửa New Shepard sau khi đưa nó lên phần ranh giới giữa khí quyển Trái đất và ngoài vũ trụ (khoảng 100km so với mặt đất).

Đây là một dấu mốc lớn trong lịch sử du hành vũ trụ tư nhân, và nó khiến cho dự án tàu vũ trụ tái sử dụng của tỷ phú Elon Musk bị đe dọa. Ngay sau khi cuộc thử nghiệm này kết thúc thành công, Jeff Bezos đã ngay lập tức đăng một đoạn tweet ăn mừng.

Một con quái vật chưa từng có - một tên lửa tái sử dụng. Việc hạ cạnh không hề đơn giản, nhưng cuối cùng nó đã thành công.

Tuy nhiên ngay sau đó, tỷ phú Elon Musk - người sáng lập và CEO của SpaceX đã retweet và cho biết đây không phải là lần hạ cánh trở lại Trái đất đầu tiên trong lịch sử của một tên lửa sau khi được phóng lên.

@JeffBezos, thật ra không phải là chưa từng có. Tên lửa Grasshopper của SpaceX đã thực hiện 6 lần hạ cánh thành công trong 3 năm trước và nó vẫn còn nguyên vẹn.

SpaceX của Elon Musk đã từng thực hiện được điều đó trong một vài năm trước đây với một loạt các thử nghiệm thành công. Công ty này đã thử nghiệm thành công khi phóng tên lửa Falcon 9 lên không trung với khoảng cách vài trăm mét, sau đó hạ cánh trở lại bề mặt Trái đất.

Cũng ngay sau đó, tỷ phú Elon Musk tiếp tục đăng một tweet có vẻ chế giễu ông chủ của Amazon và công ty Blue Origin. Với nội dung cho biết rằng SpaceX đã thử nghiệm thành công rất nhiều lần hạ cánh tên lửa và tự tin rằng sẽ tiếp tục tiến hành lần hạ cánh tên lửa tái sử dụng tiếp theo sau khi phóng lên quỹ đạo Trái đất.

Có thể Jeff không biết rằng SpaceX đã thử nghiệm các lần hạ cánh thành công vào năm 2013. Hạ cánh xuống mặt nước vào năm 2014. Và tiếp theo sẽ là hạ cánh xuống mặt đất.

Để bổ sung thêm, Elon Musk còn cho biết SpaceX cũng không phải là công ty đầu tiên thử nghiệm thành công việc hạ cánh tên lửa quay trở lại Trái đất. Mà người thực hiện được điều đó là Không quân Hoa Kỳ với tên lửa X-15. Thậm chí ông còn dẫn nguồn từ Wiki để thêm chắc chắn.

Nhưng người đầu tiên thực hiện lần hạ cánh thành công là X-15 của Không quân Mỹ.

Tuy nhiên có vẻ như vị tỷ phú này đã có một chút nhầm lẫn ở đây, khi mà X-15 là một máy bay phản lực tên lửa chứ không phải một dạng tên lửa không gian truyền thống. Bên cạnh đó, đây là dự án được tài trợ bởi Chính phủ Mỹ chứ không phải là của một công ty tư nhân, nó cũng không mang theo một tàu vũ trụ không gian.

Nói một cách công bằng, thử nghiệm thành công của Blue Origin là rất đáng khen ngợi và đánh dấu một cột mốc quan trọng, khi mà SpaceX đã liên tiếp thất bại trong các cuộc thử nghiệm tên lửa tái sử dụng gần đây. Tuy nhiên nó không phải là thử nghiệm tên lửa hạ cánh quay trở lại Trái đất đầu tiên, sau khi được phóng lên độ cao dưới quỹ đạo.

Để đánh dấu một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử du hành vũ trụ, cả Blue Origin và SpaceX sẽ phải thực hiện được việc phóng tên lửa lên quỹ đạo Trái đất và sau đó điều khiển nó quay trở lại để hạ cánh trên bề mặt Trái đất, có thể tiếp tục được sử dụng cho lần sau. Hiện tại, cả hai công ty này đều chưa thực hiện được điều đó.

Elon Musk tái xuất trên mạng xã hội vì "cay" ông chủ của Amazon?

Và có một điều thú vị trong sự việc trên, đó là vị tỷ phú Elon Musk đã từng tuyên bố rằng sẽ không xuất hiện trên truyền thông hay mạng xã hội nữa để có thể tập trung vào nghiên cứu và điều hành hai công ty SpaceX cùng với Tesla. Nhưng sự kiện của Blue Origin vừa mới đây đã khiến cho vị tỷ phú này phải xuất hiện trên mạng xã hội và có những lời lẽ đáp trả.

Có vẻ như lần thử nghiệm thành công này của Blue Origin đã khiến cho Elon Musk cảm thấy “cay mũi”, khi mà công ty vũ trụ tư nhân này có thể phóng tên lửa lên độ cao cả trăm km, trong khi SpaceX của Elon Musk mới chỉ thực hiện thành công thử nghiệm ở độ cao vài trăm mét.

TVD
Nguồn Trí thức trẻ