‘Android tuyệt vời nhưng người dùng chọn iPhone’

Nhiều nhà sản xuất Android đứng trước nguy cơ rời bỏ thị trường vì không thể làm ăn có lãi, do Apple chiếm gần hết lợi nhuận của ngành công nghiệp di động.

“Trong thời kỳ đầu của cuộc chiến Android/iOS, người dùng chọn iPhone thay vì Android vì một lý do đơn giản: Android còn quá nghiệp dư. Hiện nay, Android đã vượt mặt iOS ở nhiều phương diện. Vậy tại sao vẫn có một lượng lớn người dùng chuyển từ Android sang iOS”, biên tập viên Gary Marshall đặt câu hỏi trong bài viết đăng trên Android Pit hôm 6/12.

Android sở hữu các con số, Apple có tiền

Theo CEO Tim Cook của Apple, 30% người mua iPhone trong quý vừa qua chuyển sang từ Android. Nhiều người cho rằng, đây là con số mang tính phóng đại cho đến khi CIRP công bố những số liệu tương tự

Theo đó, 26% người dùng iPhone 6S chuyển sang từ điện thoại Android. Con số này cao hơn nhiều so với mức 12% thời iPhone 6 và 23% thời iPhone 5S. Đó chưa phải là tất cả. Những người chuyển sang iPhone từ Android đều là người có thu nhập cao và sẽ tiếp tục “đốt” tiền vào phụ kiện, dịch vụ trong hệ sinh thái của Apple. Có thể nói, những người này sẽ không sớm quay trở lại nền tảng Android trong tương lai gần, một khi đã chuyển sang iPhone.

Android đối đầu iPhone không phải cuộc chiến phần cứng đơn thuần mà còn là phần mềm, ứng dụng và dịch vụ. Ảnh: Android Authority.

Trong thời gian dài, Android thống trị thị trường với lượng máy bán ra cao gấp nhiều lần Apple. Tuy nhiên, lợi nhuận của ngành công nghiệp này thì ngược lại.

Nguy cơ tan vỡ thị trường

Cùng nhìn vào ngành công nghiệp PC để thấy mối nguy nói trên. Toshiba vừa công bố rao bán mảng PC. Họ chỉ là cái tên mới nhất trong một danh sách dài những công ty không thể kiếm tiền từ việc bán PC. Thị trường quá đông đúc và không có lợi nhuận.

Trong khi doanh số PC giảm đều 10 – 12% mỗi năm, thị phần của máy Mac lại tăng mạnh. Về cơ bản, Mac không khác biệt so với PC. Nó sử dụng cùng con chip Intel, thậm chí dùng phiên bản lỗi thời hơn, cùng loại RAM, cùng ổ SSD và cùng công nghệ sản xuất màn hình. Điều làm cho máy Mac khác biệt, một phần đến từ cách nó được sản xuất và cách Apple cung ứng sản phẩm. Trong đó, khác biệt lớn nhất là từ hệ điều hành, ứng dụng và dịch vụ của Apple.

Quay trở lại ngành công nghiệp di động, iPhone cũng giống máy Mac, không mạnh mẽ hơn nhưng iOS, ứng dụng và dịch vụ đưa mọi thứ vào quỹ đạo của nó.

Mọi sản phẩm Apple bán ra đều để phục vụ cho iPhone. Ảnh: Apple.

Trong tháng 2, lợi nhuận của smartphone Android chỉ đạt 11% (Apple chiếm hơn 90%). Con số này cũng không đồng đều với tất cả các hãng sản xuất. Theo nhà phân tích Charles Arthur, Samsung kiếm về khoảng 24 USD lợi nhuận cho mỗi smartphone bán ra. Con số này của HTC là 1 USD trong khi Lenovo/Motorola thậm chí lỗ 3 USD cho mỗi thiết bị họ bán.

Arthur chia sẻ: “Tôi nghĩ Android là một sản phẩm tuyệt vời. Nó có lẽ là phát minh tốt nhất trong thế kỷ này”. Tuy nhiên, ông chú ý thêm “đối với các OEM, Android không tuyệt vời đến thế. Có rất ít cơ hội cho các nhà sản xuất Android đầu tư và sáng tạo vì họ không kiếm đủ lợi nhuận”.

Vấn đề của họ không phải là phần cứng mà là phần mềm, ứng dụng và dịch vụ, cùng với đó là các chiến lược marketing. Android cần làm tốt hơn vấn đề này, nếu không họ sẽ đối mặt với tình trạng tương tự như trên thị trường PC: những cái tên đình đám lần lượt rời bỏ thị trường vì không thể tạo ra lợi nhuận.

"Tôi cũng giống như Charles Arthur. Android là một nền tảng tuyệt vời nhưng không không phải là thị trường tuyệt vời để kinh doanh", Gary Marshall kết luận.

Đức Nam
Nguồn Zing News