Nike và adidas lập chiến tuyến quyết ăn thua đủ trong năm tới

Nếu cả hai từng sở hữu "bom tấn" như Kanye West hay những chiêu trò câu hiền tài của nhau thì năm tới, dày đặc hàng rào người sẽ được bày binh bố trận công phu hơn.

Khi chiêu mộ một loạt nhân sự cấp cao và tái cơ cấu hệ thống, adidas đang chứng tỏ quyết tâm lấn từng con số trong thị phần nước Mỹ.

Đầu tiên, adidas cho rằng sức mua của người tiêu dùng phụ thuộc phần lớn vào gu thẩm mỹ của các ngôi sao ca nhạc. Họ nhanh chóng câu được Kanye West với thương vụ 10 triệu đô và phần hoa hồng hậu hĩnh cho các thiết kế của Kanye (điều mà Nike không làm được).

Ngôi sao hip-hop dị biệt này từng mong muốn là “Chúa Trời” khi tự nhận mình là Yeezus (giống Jesus) lại có tài thiết kế những đôi giày mới lạ và bắt khách.

Khi còn ở Nike, Kanye đã sáng tạo ra mẫu Nike Yeezy (Yeezy nói lái như Yeezus – tác phẩm của Chúa) khiến cho adidas điêu đứng một thời gian dài nhưng chế độ đãi ngộ dành cho Kanye lại không như anh mong muốn, và “Nike không công nhận tôi là một nhà thiết kế để trả tiền bản quyền” đã khiến anh ngã lòng với lời chào đường mật của adidas.

Bắt tay với adidas, Kanye vẫn giữ nguyên tên Yeezy để đặt cho đứa con cưng thứ hai của mình, và 9.000 đôi đầu tiên đã ra đi chỉ sau vài phút gã hô to: Đã có Yeezy Boost, từ bây giờ chúng ta sẽ không dùng giày của hãng nào khác đúng không? (hãng nào ở đây ám chỉ Nike).

Khán đài hàng ngàn người reo hò cổ vũ, Nike ngồi nhà buồn thiu!

Cả Nike Yeezy và adidas Yeezy Boost đều do một tay Kanye thiết kế

Thần tượng của bạn dù đeo giày vài chục đô nhưng bạn sẵn sàng chi trả hàng trăm đô để sở hữu đôi y hệt. Chính vì thế, giá niêm yết Yeezy boost 350 ban đầu chỉ có giá bán 250 USD nhưng đội hét giá bên ngoài đã “chém đẹp” 1.500 USD, và hiện tại, giá của nó đã được tái niêm yết tăng gấp đôi ở mức 860 USD.

Ước tính hết năm nay, Kanye sẽ tiễn khoảng 13 triệu đôi Yeezy lên đường. Con số này cuối năm còn có thể tăng vọt hơn khi có sự giúp sức của gia đình vợ chồng siêu nổi tiếng Kardashian.

Nếu thế, Kanye quả là cỗ máy in tiền cho adidas! Người tiêu dùng bỏ ra giá cao hơn nhiều lần mà vẫn cảm thấy vui vẻ, chắc hẳn Nike tiếc hùi hụi với “vật chủ” vô giá này.

Bên kia chiến tuyến, yên lặng sau 9 tiếng để Kanye tung hoành ngang dọc, Nike bất ngờ tuyên bố "phóng" rapper Drake như một tên lửa đánh chặn Kanye. Vẫn với siêu phẩm Air Jordan, giá trị bán lại của nó đã vượt qua mức 4.000 USD (gấp 2,7 lần Yeezy boost) và hàng đã cháy sạch trong vòng một nốt nhạc.

Trận chiến giữa 2 rapper này chưa có hồi kết, nhưng chắc chắn năm tới hai ông hoàng da màu sẽ được trang bị những vũ khí tối tân nhất để công phá miếng bánh sống còn này.

Năm 2016, hạ quyết tâm đánh chiếm thị trường Bắc Mỹ đang do Nike nắm giữ hơn 80% thị phần thì adidas đã chủ ý bổ sung thêm siêu sao bóng rổ James Harden nhằm kéo mẻ lưới lớn trên thị trường tiêu thụ giày thể thao lớn nhất thế giới này.

Và cái giá cắt cổ 200 triệu đô đã khiến Harden gật đầu nhanh chóng.

Cùng nhìn lại “hàng rào thép” của hai nhà Nike và adidas tính đến thời điểm hiện tại.

Nike chọn bốn siêu sao từ bóng đá, quần vợt, bóng rổ và rapper

Ngoài Kanye, adidas còn ứng chiến bằng các huyền thoại bóng đá, bóng rổ, rapper

Nếu xét tương quan lực lượng thì adidas không hề kém cạnh gì đối thủ nhưng dường như mối đe dọa lớn nhất cho Nike cho năm tới khi adidas đang ngày trở nên “thân thiết” hơn với nhà Kanye.

Hoàng Hà
Nguồn Trí thức trẻ