CEO Google khuyên Startup Việt: "Hãy làm việc với người giỏi hơn mình"

Trong buổi gặp gỡ với cộng đồng startup Việt Nam, Tổng giám đốc Google Sundar Pichai đã chia sẻ những lời khuyên dành hữu ích cho những người đang khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp về công nghệ.

Dưới đây trích lược những lời khuyên đó:

Làm việc với những người xuất sắc sẽ giúp chúng ta phát triển

Chính thức ngồi trên ghế CEO của một trong những tập đoàn lớn nhất công nghệ được vài tháng, Sundar Pichai cho biết ông đã không ngừng phát triển bản thân.

“Mỗi ngày chúng ta đều học hỏi thêm điều mới. Tôi thấy cách tốt nhất chúng ta học hỏi là làm việc cùng với những người giỏi hơn chúng ta. Làm việc với những người xuất sắc sẽ giúp chúng ta phát triển. Còn khi chúng ta thấy rằng chúng ta giỏi hơn người cùng làm việc thì có nghĩa chúng ta không học được gì”.

Việc ngồi cạnh người rất giỏi có ý nghĩa lớn trong quá trình phát triển cá nhân. Ông Sundar cho biết ông vẫn gặp gỡ và trò chuyện với nhân viên hàng ngày.

Làm theo trái tim và đừng nghĩ quá nhiều

“Hãy đi theo sự mách bảo của trái tim mình! Hãy làm những gì bạn muốn làm, đừng nghĩ về nó quá nhiều. Nếu thấy đam mê về một cái gì hãy theo đuổi đến cùng. Đấy cũng là điều mà tôi đã nỗ lực những năm qua”.

Ông Sundar cho rằng mình rất may mắn khi đến Thung lũng Silicon vào khởi đầu của cuộc cách mạng Internet. Ông đã rất muốn tham gia, muốn là một phần của nó, và muốn định hình nên kỷ nguyên Internet bằng những việc nhỏ nhất có thể làm.

Việt Nam nên như Trung Quốc, hãy nắm bắt thị trường trong nước trước khi đi ra toàn cầu

Câu hỏi muôn thuở: Vì sao CEO các tập đoàn lớn hầu hết là người Ấn, và bí quyết thành công của người Ấn là gì? cũng được đặt ra cho CEO Google.

Ông Sundar cho rằng: Thành công ngày nay mang tính chất toàn cầu. Khi ở Thung lũng Silicon, ông đã gặp nhiều người với mọi sắc tộc trên thế giới. Hiện nay, có nhiều người di cư sang Ấn Độ để làm những công việc công nghệ.

Việt Nam với khoảng 100 triệu dân là một thị trường rất lớn, và có thể tạo ra nhiều cơ hội việc làm. CEO Google khuyên các doanh nghiệp Việt hãy nắm bắt thị trường trong nước trước khi tiếp cận thị trường thế giới. Đây cũng chính bí quyết thành công của các doanh nghiệp Trung Quốc, khai thác thị trường cực lớn trong nước trước khi vươn ra thế giới.

“Trung Quốc thành công bởi họ bắt đầu thị trường của họ ở Trung Quốc, sau đó mới là trên thế giới. Hiện Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh và sẽ là 1 thị trường rất lớn trong tương lai”, ông Sundar nhận định.

Bảo Bảo
Nguồn Trí thức trẻ