Đạt 800 triệu người dùng, Facebook Messenger tham vọng xóa bỏ SMS

Facebook Messenger có nhiều lợi thế so với các ứng dụng nhắn tin khác trên thị trường, và đó là cơ sở để Facebook thực hiện những tham vọng lớn trong năm 2016.

Facebook mới đây lại vừa tiếp tục "khoe" thành tích mà họ đạt được với ứng dụng nhắn tin trên di động Facebook Messenger của mình. Theo công bố của công ty, Facebook Messenger đã có tới 800 triệu người dùng tích cực hàng tháng. Con số này hứa hẹn còn tăng lên trong tương lai.

Facebook cho biết, họ đạt được mốc 800 triệu người dùng ở thời điểm gần cuối năm ngoái. Điều này có nghĩa là, Messenger đã "thu thập" được thêm 100 triệu người dùng mới kể từ tháng 6/2015. Messenger cũng là ứng dụng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ trong 2015, với lượng người dùng tăng 31% so với năm 2014 - theo thống kê của Nielsen. Mỗi tháng, ứng dụng này cũng chịu trách nhiệm gửi/nhận 10 tỷ bức ảnh.

"Chúng tôi đang tăng trưởng rất, rất nhanh, và chúng tôi đang nghĩ đến kế hoạch để làm sao Messenger trong 2016 sẽ tốt hơn năm ngoái" - Stan Chudnovsky, Giám đốc sản phẩm phụ trách phát triển Messenger cho biết.

Vốn là công ty kiếm tiền chủ yếu từ quảng cáo, Facebook thường xuyên tìm các cách để hơn 1,5 tỷ người dùng của mình không "bỏ chạy", tìm đến các mạng xã hội khác. Messenger chính là một trong số các nỗ lực đó. Được tích hợp vào Facebook từ năm 2008, Messenger sau đó được tách thành một ứng dụng độc lập. Vào giữa năm 2014, Facebook yêu cầu người dùng phải tải ứng dụng này về mới có thể chat với bạn bè trên Facebook của họ. Đây là một trong những lý do chính giúp Messenger đạt tốc độ tăng trưởng chóng mặt.

Năm ngoái, ứng dụng nhắn tin này đã hợp tác với các nhà sản xuất ứng dụng khác, bao gồm app giải trí Giphy, để tích hợp một kho app dành riêng cho Messenger. Facebook còn phát triển một trợ lý ảo có tên gọi M cho Messenger, dù trợ lý này vẫn mới chỉ ở giai đoạn thử nghiệm. Mới đây nhất, hãng hợp tác với Uber để cho phép người dùng gọi xe ngay từ trong ứng dụng chat mà không phải mở app Uber trên điện thoại như trước đây.

Ảnh: CNBC

Trong 2016, đội phát triển Messenger dự định hiện thực hóa các ý tưởng mới, như cho người dùng gọi video và gọi thoại không cần số điện thoại. Người nhận cuộc gọi thậm chí không cần phải là bạn bè của người dùng trên Facebook. Tất cả những gì bạn cần chỉ là một cái tên bởi Messenger có khả năng tìm ra bất kỳ ai chỉ với tên gọi của họ. Ngoài ra, Facebook còn muốn tìm ra các phương thức giúp người dùng tương tác với các doanh nghiệp qua Messenger. "Chúng tôi tin chúng tôi có nhiều cơ hội phát triển. Đây mới chỉ là giai đoạn đầu của Messenger" - David Marcus, Phó Chủ tịch mảng các sản phẩm nhắn tin của Facebook, cho biết.

Marcus cũng tham vọng rằng Messenger sẽ thay thế được tin nhắn SMS. Cơ sở nào để Marcus nghĩ rằng họ có thể làm được điều đó? Ông nói rằng, SMS được sinh ra từ thời điện thoại nắp gập, còn bây giờ người dùng cần tới một ứng dụng chat phù hợp với thời đại của smartphone. Messenger được tích hợp các tiện ích như ảnh, sticker, ảnh động GIF, dịch vụ thanh toán, vị trí, vận tải, ứng dụng - và rất nhiều tiện ích trong số này SMS không làm được.

Anh Quý / Cnet
Nguồn ICT News