Shell sắp sa thải 10.000 nhân viên

Giai đoạn 2016-2018 công ty sẽ tiếp tục chuẩn bị cho việc bán được 30 tỷ USD tài sản, với giả định thành công của việc sáp nhập cùng tập đoàn BG.

Shell sẽ cắt giảm 10.000 nhân viên khi sáp nhập với tập đoàn BG và bán 30 tỷ USD tài sản để bảo vệ lợi nhuận của mình trong thời đại dầu giá rẻ.

Hãng sản xuất dầu này vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2015 cách đây vài ngày đòng thời cảnh báo về thời kỳ kinh doanh khó khăn phía trước.

Ben van Beurden

CEO Ben van Beurden của Shell. Ảnh: Ben Stansall / Getty Images / The Guardian

Dưới đây là những điểm đáng chú ý trong thông báo kế hoạch cắt giảm nhân sự của thương hiệu Shell:

Sức mạnh lan tỏa từ kết hợp cùng BG sẽ được bổ sung cho cả hai công ty. Cùng với đó, những hành động được đưa ra bao gồm việc giảm 10.000 nhân viên và các nhà thầu trực tiếp giai đoạn 2015-2015 giữa hai công ty. Đây là những động thái hợp nhất hợp lý giữa hai công ty.

Và đây là những gì thương hiệu Shell nói về việc bán tháo tài sản:

Giá trị tài sản bán ra vào năm 2014 và 2015 hiện đã vượt quá 20 tỷ USD, cao hơn kế hoạch ban đầu được đặt ra là 15 tỷ USD vào đầu năm 2014. Giai đoạn 2016-2018 công ty sẽ tiếp tục chuẩn bị cho việc bán được 30 tỷ USD tài sản, với giả định thành công của việc kết hợp hai công ty.

Giá dầu giảm mạnh và CEO Ben van Beurden cho rằng việc trông chờ vào mốc 60 USD trong trung hạn ít có khả năng xảy ra. Giá dầu WTI giảm xuống dưới 28 USD trong phiên giao dịch hôm thứ Ba vừa qua.

Việc sụt giảm của giá dầu tác động rất lớn đến hoạt động kinh doanh của Shell. Công ty này còn cảnh báo rằng lợi nhuận quý IV tới dự kiến ở mức thấp hơn 40% so với năm trước, từ 1,6-1,9 tỷ USD. Mặc dù Shell đã cắt giảm chi tiêu 4 tỷ USD trong năm 2015, tương đương với 10% của Capex.

Tuy nhiên Van Beurden khá lạc quan về triển vọng của công ty khi sáp nhập BG khi nói:

Cần nhớ rằng những chiến lược di chuyển định hình ngành công nghiệp của chúng ta. Việc hoàn tất các giao dịch với BG, mà chúng tôi đang kỳ vọng trong một vài tuần, sẽ đánh dấu sự khởi đầu của một chương mới trong Shell, để trẻ hóa công ty và cải thiện lợi nhuận cổ đông.

Thảo Nguyên / B.I
Nguồn Trí thức trẻ