Thành tựu và chặng đường 20 năm của Toyota Việt Nam

Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) vừa công bố doanh số bán hàng kỷ lục với 51.246 xe (bao gồm cả thương hiệu Lexus) được bán ra trong năm 2015, đạt mức tăng trưởng 24.4% so với năm 2014, nâng tổng doanh số bán cộng dồn của TMV lên đến 357.021 xe.

Đây là lần đầu tiên TMV đạt doanh số bán hàng kỷ lục lên trên mức 51.000 xe/năm, ghi dấu ấn trong hành trình 20 năm hoạt động của TMV tại Việt Nam.

Ba trụ cột và những con số

Được thành lập vào tháng 9 năm 1995, là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam, TMV là liên doanh sản xuất ô tô giữa Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản (TMC), Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp (VEAM) và tập đoàn KUO Singapore (KUO).

Với những đóng góp tích cực cho sự phát triển và xây dựng kinh tế xã hội cùng những thành tích đạt được, TMV đã được Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì nhân dịp Công ty tròn 20 tuổi

Thực tế thì với thị trường ô tô Việt Nam trong giai đoạn 20 năm vừa qua, thương hiệu Toyota đã thực sự gây dấu ấn sâu đậm trong mỗi người dân (xe máy là Honda, ô tô mặc nhiên là Toyota) và hầu như năm nào cũng dẫn đầu về doanh số bán. Để đạt điều đó thực sự không dễ dàng, vượt qua giai đoạn thành lập, lớn lên trong thử thách rồi mới là bứt phá tăng trưởng, tất cả nhờ vào ba trụ cột trong hoạt động: “Hiện thực hóa một xã hội ô tô giàu mạnh”, “Đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô” và “Đóng góp cho xã hội Việt Nam” với phương châm hoạt động là “Trở thành một công dân tốt” trong cộng đồng sở tại.

Để “Hiện thực hóa một xã hội ô tô giàu mạnh”, TMV đã luôn nỗ lực để khách hàng thực sự cảm thấy hài lòng khi mua và sở hữu sản phẩm của Toyota thông qua việc cung cấp đến khách hàng những sản phẩm chất lượng cao, cũng như dịch vụ bán hàng và sau bán hàng hoàn hảo. Để “Đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô”, TMV đã từng bước nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và xuất khẩu phụ tùng ô tô, cho dù sản lượng sản xuất còn rất nhỏ. Quan trọng hơn, trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực, TMV đã tích cực tạo điều kiện cho cán bộ công nhân viên tham gia các khóa đào tạo trong và ngoài nước. Nhờ đó, TMV đã xây dựng được đội ngũ nhân viên giàu kỹ năng, có trình độ chuyên môn. Để “Đóng góp cho xã hội Việt Nam”, ngay từ khi thành lập, TMV đã tập trung thực hiện nhiều hoạt động dài hơi và có ý nghĩa thiết thực trong bốn lĩnh vực: An toàn giao thông, Đào tạo – Phát triển nguồn nhân lực, Bảo vệ môi trường, và Văn hóa -Thể thao – Xã hội.

Đến nay, sau 20 năm hoạt động, với sự hỗ trợ từ phía Chính phủ, các đối tác, sự tin tưởng và ủng hộ của người tiêu dùng Việt Nam, cùng với những nỗ lực đầy nhiệt huyết của mọi thành viên TMV, Đại lý và nhà cung cấp, TMV đã trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Việt Nam và đạt được những thành tựu đáng kể: Hơn 357,000 khách hàng đã tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của Toyota; trên 6,6 triệu lượt khách hàng vào làm dịch vụ tại 44 Đại lý/Chi nhánh Đại lý và Trạm dịch vụ ủy quyền Toyota trải dài trên 21 tỉnh, thành phố trên cả nước; giới thiệu thành công thương hiệu Lexus tới thị trường Việt Nam và mang sản phẩm và dịch vụ đẳng cấp tới hơn 1.300 khách hàng sau 2 năm ra mắt. Bên cạnh đó, TMV còn mở rộng phạm vi kinh doanh, xuất khẩu phụ tùng ô tô sang có 13 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt trên 40 triệu đô la Mỹ, đưa tổng giá trị xuất khẩu cộng dồn lên đến gần 330 triệu đô la Mỹ.

TMV luôn nỗ lực đầu tư, duy trì sản xuất trong nước

Trong lĩnh vực sản xuất, TMV luôn nỗ lực nâng cao quản lý chất lượng và mở rộng đầu tư nhằm gia tăng năng lực sản xuất của nhà máy với tổng tiền đầu tư lên tới 160 triệu đô la Mỹ (không tính đầu tư ban đầu). Cùng với những thành tựu trong kinh doanh, TMV đã đóng góp gần 5 tỷ đô la Mỹ vào Ngân sách nhà nước, cung cấp việc làm ổn định cho xấp xỉ 33,000 nhân viên làm việc tại TMV, Đại lý và 18 nhà cung cấp. Song song với các hoạt động phát triển kinh doanh, với mục tiêu trở thành một công dân tốt trong cộng đồng, TMV đã thực hiện nhiều hoạt động đóng góp xã hội thiết thực và lâu dài, đóng góp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và cho sự phát triển bền vững của xã hội Việt Nam với tổng số tiền đóng góp cho các hoạt động lên trên 22 triệu đô la Mỹ.

Chuyển động tiên phong

Nhìn về tương lai, TMV đặt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng và đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của Việt Nam trong 20 năm tiếp theo. Thị trường ô tô Việt Nam được kỳ vọng sẽ chứng kiến một quá trình phổ cập hóa xe ô tô trong khoảng từ năm 2020 đến năm 2025. Lúc đó, nhu cầu về xe ô tô sẽ đa dạng hơn, khách hàng sẽ kỳ vọng có nhiều loại xe hơn để lựa chọn và nhu cầu của họ cũng sẽ cao hơn. Tuy vậy, sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ô tô cũng sẽ dẫn đến một số vấn đề xã hội khác như môi trường hay tai nạn giao thông. Mặt khác, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ phải đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt về chi phí sản xuất với nhiều nước khác bởi vì thuế nhập khẩu xe ô tô sẽ được gỡ bỏ trước khi thị trường ô tô kịp đủ lớn. Với những dự báo tương lai như vậy, TMV quyết tâm sát cánh với Việt Nam và tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam.

Ông Yoshihisa Maruta- Tổng giám đốc TMV chia sẻ: “Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, TMV đã đặt ra khẩu hiệu mới của Công ty. Đó là “CHUYỂN ĐỘNG TIÊN PHONG”. Khẩu hiệu này có nghĩa là chúng tôi sẽ tiếp tục “cung cấp những chiếc xe tốt nhất cho cuộc sống” và “đóng góp nhiều hơn nũa cho xã hội” bất kể tình hình sẽ thay đổi thế nào trong 20 năm tới”.

Cung cấp những chiếc xe tốt nhất cho cuộc sống và đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội là mục tiêu xuyên suốt của TMV.

Lý giải rõ hơn về khẩu hiệu này và mục tiêu của TMV, ông Maruta khẳng định: Về kinh doanh và dịch vụ, TMV sẽ tiếp tục mang tới cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ với giá cả hợp lý, đồng thời, để chuẩn bị cho quá trình phổ cập hóa ô tô, TMV sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý tại các tỉnh thành trên cả nước nhằm mang đến cho khách hàng sự tiện lợi tối đa.

Đối với các vấn đề xã hội như môi trường và tai nạn giao thông, TMV sẽ giới thiệu dòng xe Hybrid và tăng cường các thiết bị an toàn, sử dụng công nghệ tiên tiến nhất của Toyota. Nhằm đẩy mạnh hơn những đóng góp cho xã hội, từ năm nay, TMV cũng đã khởi động và triển khai thêm các hoạt động mới.

Trong lĩnh vực an toàn giao thông, TMV đã bắt đầu thực hiện chương trình Đào tạo lái xe an toàn cho đội ngũ giảng viên nòng cốt về hướng dẫn lái xe an toàn, và chiến dịch an toàn giao thông phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia.Ngoài ra, TMV cũng sẽ khởi động triển khai chương trình đào tạo, cấp học bổng cho các sinh viên nghèo, trao tặng xe cứu thương và thiết bị cấp cứu cho các địa phương miền núi khó khăn.

Trong lĩnh vực sản xuất, TMV sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa cho sản phẩm nhằm đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô với sự hỗ trợ của Chính phủ để phát triển ô tô trở thành một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam.

Những dấu ấn quan trọng qua ba thời kỳ của Toyota VN:

- Năm 1991 tập đoàn Toyota Nhật Bản quyết định đầu tư vào VN. Tháng 9/1995, TMV chính thức được thành lập và tháng 3/1996, nhà máy TMV tại Vĩnh Phúc được xây dựng và chiếc Toyota đầu tiên tại VN ra đời vào tháng 8/1996 – chiếc Hiace.

- Năm 1997 - năm đầu tiên đi vào sản xuất, sản lượng của TMV chỉ đạt 1277 xe, chiếm 22% thị phần tổng lượng tiêu thụ của cả thị trường ô tô (hơn 6.000 xe). Nhưng năm 2003 doanh số bán hàng của TMV đã đạt xấp xĩ 12000 xe. Đặc biệt, trong năm này, TMV đã nỗ lực đưa xưởng dập thân vỏ xe đầu tiên tại VN vào hoạt động và mời gọi thành công nhiều nhà sản xuất linh kiện của Denso cũng như các DN Nhật khác vào đầu tư tại VN. Năm 2008, TMV đưa dây chuyền khung gầm xe đầu tiên đi vào hoạt động với công suất 21.000 chiếc/năm, góp phần đưa 5 mẫu xe sản xuất tại TMV đều đạt tỷ lệ nội địa hóa trong khoảng từ 19% đến 37%, theo phương pháp xác định giá trị của ASEAN.

- 2015 là năm TMV xác lập nhiều kỷ lục khi lần đầu tiên doanh số bán của TMV đạt trên 50.000 xe (tăng 22%) đưa tổng doanh số bán hàng lên đến trên 350.000 xe, sản lượng sản xuất đạt 45.000 xe (tăng 30%), đưa tổng sản lượng sản xuất đạt trên 330.000 xe; giá trị xuất khẩu ước đạt xấp xỉ 45 triệu đô la Mỹ (tăng 12%), nâng tổng giá trị kim nghạch xuất khẩu lên trên 330 triệu đô la Mỹ. Tổng số tiền đóng thuế trong 20 năm lên gần 5 tỉ đô la Mỹ.

Dịu Thu Liên
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp