Tổng giám đốc Elise - "bà đỡ" các nhà thiết kế trẻ

Từ Mỹ về Việt Nam chỉ để kinh doanh thời trang, Lưu Nga, người sáng lập thương hiệu thời trang Elise muốn chứng minh tiềm lực của thời trang Việt Nam là có thật và việc đưa thời trang Việt Nam ra thế giới chỉ là sớm muộn.

Gặp Lưu Nga trong những ngày vị Tổng giám đốc thương hiệu thời trang Elise này đang bận rộn với lịch quay Táo quân, Thần tượng Bolero và nhất là Project Runway, chương trình truyền hình thực tế nhằm tìm kiếm những nhà thiết kế thời trang mới của Việt Nam. Trên "ghế nóng", những nhận xét mang tính định hướng của chị khiến không những thí sinh mà cả khán giả bị thuyết phục.

"Lý do tôi nhận lời đồng hành cùng các cuộc thi về thời trang nói chung và Project Runway nói riêng là do tôi tâm huyết phát triển thời trang của đất nước mình. Người Việt Nam tài năng, tôi tin đất nước chúng ta hoàn toàn đủ năng lực và tầm vóc để phát triển nền công nghiệp thời trang mạnh mẽ nếu các nhà thiết kế được trao cơ hội, tạo điều kiện", chị chia sẻ.

Đi tìm cái thiếu của thị trường

"Ở góc độ kỹ thuật, tôi là tay ngang nhưng tôi có đủ tố chất để làm thời trang chuyên nghiệp. Tôi làm thời trang không do cơ duyên mà do quá trình nghiên cứu, phân tích thị trường cả ở nước ngoài và Việt Nam rồi quyết định đầu tư”, Lưu Nga nói về quá trình khởi nghiệp của mình như thế.

Chị kể, khi còn định cư ở Mỹ, tuy chưa có ý định kinh doanh nhưng chị đã bắt đầu phân tích thị trường dệt may, thời trang Mỹ và Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ cũng như học hỏi các kiến thức về thời trang. "Tôi thường tự hỏi tại sao rất nhiều hàng hiệu, "Made in Vietnam" ở Mỹ sao không có thương hiệu Việt nào "Brand of Vietnam" vậy? Cái thời trang Việt Nam đang thiếu là gì?"...

Trăn trở với những câu hỏi đó nên khi về nước, tiếp xúc thực tế thị trường vào năm 2011, Lưu Nga đã nhận ra, thời trang cao cấp cho thị trường hơn 90 triệu dân này đầy tiềm năng. Rất nhanh sau đó chị bắt tay, chuyển một phần nguồn lực gây dựng được lập kế hoạch kinh doanh thời trang cao cấp. "Lúc đó, dù trong nước đã có những cái tên đáng kể nhưng tham vọng của tôi vẫn là vị trí top 3 trên thị trường", Lưu Nga tiết lộ.

Ngoài kiến thức về tài chính, Lưu Nga không có kiến thức về thời trang như kỹ thuật, thiết kế, sản xuất, hệ thống bán hàng... "Khó khăn hơn nữa là nhân sự có kinh nghiệm cũng không chịu đầu quân cho một công ty mới chưa có tên tuổi", chị tiết lộ. Để hiện thực hóa ước mơ, cách chị chọn là đi từng bước một, vấp ngã, thất bại, rồi lại đứng dậy.

"Tôi không bao giờ chấp nhận tôi sai. Sai thì sửa và cuối cùng tôi luôn đúng", chị bộc bạch. Theo "bà đỡ” của các nhà thiết kế trẻ này, trong kinh doanh, chị không có khó khăn phải đối mặt mà chỉ có thách thức để vượt qua. Càng thách thức, phải càng mạnh hơn.

"Khách hàng rất tinh tế và hiểu biết, không thể dùng quảng cáo hay nói khéo để qua mặt. Chỉ có chất lượng và thiết kế tốt thực sự mới chiếm được lòng tin ở họ”.

Tạo lòng tin nơi khách hàng

Năm năm trên thương trường, Lưu Nga cho biết, Elise hiện đang phát triển không phải cấp số cộng mà là cấp số nhân. Tính đến cuối năm 2015, con số cửa hàng Elise đã lên gần 40 và kế hoạch phát triển thêm vẫn chưa dừng lại. "Tôi học bài học kinh doanh của McDonals và In & Out khi còn ở Mỹ: bạn không muốn ngồi ăn một mình thì cũng không làm một mình, phải có đồng đội mới thành công", chị nói.

Xác định khách là những người có gu thời trang và thu nhập khá, Elise đầu tư lớn ở khâu thiết kế và chất liệu. Theo Lưu Nga, người Việt thích đồ ngoại, thời trang ngoại nhưng ở thời kỳ thế giới phẳng, hàng ngoại đã tràn ngập không khó để họ thỏa mãn. Do vậy, chị định hướng Elise phải hơn hàng ngoại, thiết kế đi cùng thế giới nhưng hơn hàng ngoại về sự phù hợp.

Giá cả của Elise cũng rẻ hơn nếu so cùng đẳng cấp. Chị chia sẻ: "Khách hàng rất tinh tế và hiểu biết, không thể dùng quảng cáo hay nói khéo để qua mặt. Chỉ có chất lượng và thiết kế tốt thực sự mới chiếm được lòng tin ở họ”.

Đánh giá về kinh doanh thời trang ở Việt Nam, Lưu Nga cho biết, ngành còn mới và nhiều tiềm năng bởi chúng ta có truyền thống may mặc khéo tay, có 4 mùa để thay đổi trang phục, người dân cởi mở. Đồng thời, mức độ cạnh tranh cũng mạnh mẽ.

Đó chính là lý do, Lưu Nga nói riêng và Elise nói chung luôn rộng cửa với những người trẻ có tâm huyết với nghề. "Thời trang cần luôn luôn mới. Tôi sẵn lòng hợp tác với các bạn trẻ bởi tôi dù giàu kinh nghiệm nhưng không thể có sức sáng tạo tươi trẻ của các bạn", Lưu Nga chân tình.

Khép lại một năm tăng trưởng nóng, Lưu Nga bảo, chị không có kế hoạch 5 năm cho Elise, bởi nó quá dài và thay đổi liên tục. "Nhưng, năm 2016 Elise sẽ tăng trưởng gấp đôi năm 2015", chị hy vọng.

Đặng Quý Yên
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn