Hãng công nghệ di động nào tăng trưởng tốt nhất 2015?

Qua báo cáo IDC trong năm 2015, có thể thấy đây là năm ảm đạm với thị trường smartphone. Trong đó, các nhà sản xuất lớn đều rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười. Vậy đâu là điểm sáng của làng di động trong năm qua?

Ngôi vị số 1: Samsung

Theo IDC, nhà sản xuất Samsung vẫn là cái tên số một trên thị trường smartphone năm 2015. Xét về cả doanh số, lẫn thị phần, Samsung có thể mỉm cười với gần 320 triệu smartphone bán ra trong năm qua, chiếm tới 22,7% thị phần toàn cầu.

Đắc thắng là vậy nhưng đây vẫn chưa hẳn là tín hiệu tốt với công ty Hàn Quốc. Bởi kết thúc quý tài chính 4/2015, lợi nhuận của công ty này sụt giảm tới 40%. Nghĩa là Samsung bán ra rất nhiều sản phẩm, nhưng lãi chẳng đáng bao nhiều.

Xét về cả doanh số, lẫn thị phần, Samsung có thể mỉm cười với gần 320 triệu smartphone bán ra trong năm qua - Ảnh: Reuters

Theo nhiều chuyên gia, có lẽ, lý do lớn nhất khiến Samsung chịu nhiều sức ép như ở thời điểm hiện tại, là bởi sự vùng lên của rất nhiều nhà sản xuất Trung Quốc. Đặc biệt, tại phân khúc giá rẻ và tầm trung, smartphone của Samsung đang mất dần vị thế của mình.

Ngay như tại thị trường di động Trung Quốc, nơi được ví như vựa lúa của châu Á, Samsung cũng không thể có được thứ hạng cao. Giá thành hợp lý là yếu tố mà nhà sản xuất Hàn Quốc còn thiếu khi so sánh với các sản phẩm nội địa tại đây.

Hiện tại, chiến lược mà Samsung tập trung chính là phân khúc tầm trung. Nơi hãng đang đó 2 dòng smartphone chủ lực là Galaxy J series và A series. Ngoài ra, ở phân khúc cao cấp đó là chiếc flagship Galaxy S7 thế hệ mới sẽ sớm được ra mắt trong tháng 2 này.

Ngôi vị thứ 2: Apple

Cũng theo IDC, trong năm 2015 này, Apple về nhì trên thị trường di động. Nhưng bản thân Apple vẫn có những điểm cộng mà không nhà sản xuất smartphone nào có được. Cụ thể, trong quý 4/2015, Apple bán ra tới 74,8 triệu chiếc iPhone.

Doanh số iPhone 6S trong quý vừa qua nằm dưới mức kỳ vọng - Ảnh: Reuters

Đồng thời thu về lợi nhuận kỷ lục lên tới 18,4 tỉ USD. Nhưng đáng tiếc, có vẻ như cả doanh số, lẫn doanh thu iPhone đang nằm dưới mức kỳ vọng. Bởi trước khi báo cáo của IDC được công bố, nhiều người tin rằng doanh số iPhone phải đạt 77 triệu chiếc.

Đại diện công ty cho biết, có nhiều lý do khiến Apple lâm vào tình cảnh này, đó là các nền kinh tế trọng điểm đang đi xuống, hay sự thay đổi về tỷ giá tiền tệ khiến doanh thu thấp đi, còn chi phí sản xuất lại bị tăng lên đột biến.

Nhưng hơn ai hết, các nhà phân tích cho rằng, Apple đang ở phía bên kia sườn dốc. Nghĩa là Cupertino đã lên đỉnh từ năm ngoái, và giờ là thời điểm mà Apple bắt đầu đi xuống. Minh chứng là iPhone 6S trong năm nay đã không còn nét đột phá so với mọi năm.

Nhiều người lo ngại, sự chững lại của iPhone sẽ khiến Apple gặp nguy trong tương lai. Và chỉ có đầu tư, phát triển các dòng sản phẩm mới, tạo ra được nhiều sức hút hơn mới cứu vãn được Apple. Điển hình là công nghệ thực tế ảo đang rất được mong đợi.

Ngôi vị thứ 3: Huawei

Kế sau Apple, Samsung chính là thương hiệu tới từ Trung Quốc, Huawei. Có thể nói, Huawei đang có một năm kinh doanh smartphone tốt, sau khoảng thời gian chuyển mình, tìm kiếm một chỗ đứng vững chắc trên thị trường di động.

Huawei đã có một năm tăng trưởng thần kỳ nhưng vẫn còn nhiều dấu hỏi lớn - Ảnh: Reuters

Theo báo cáo mới đây của IDC, trong năm qua, Huawei đã bán ra tới 106,6 triệu chiếc smartphone, bằng khoảng 1/3 so với Samsung đang đứng đầu. Bù lại, tốc độ tăng trưởng của hãng trong ngành hàng di động lại lên tới 44,3%.

Bên cạnh đó, doanh thu của Huawei đạt được 20 tỉ USD trong năm 2015, tăng gần 70% so với năm 2014.

Tuy có xuất phát điểm thấp, nhưng bản thân Huawei lại có nhiều điểm thuận lợi, nhằm vươn lên trong bối cảnh thị trường đang đi xuống. Chiến lược của Huawei là tập trung vào các smartphone giá rẻ, nhưng vẫn đảm bảo trải nghiệm cho người dùng.

Trong đó, cũng phải nhắc tới lợi thế thị trường Trung Quốc, nơi mà Huawei đang có ngôi vị cao, với nhu cầu nâng cấp smartphone như vũ bão. Điều này giải thích tại sao, Huawei lại có mức tăng trưởng doanh số tốt trong thời gian gần đây.

Bên cạnh đó, hãng cũng bắt đầu hướng tới các thị trường như châu Âu hay Bắc Mỹ, với những sản phẩm cao cấp hơn. Nhưng nên nhớ, đây là những thị trường rất khó tính, đồng thời đề cao vấn đề bảo mật hay bản quyền, điều mà hãng còn chưa có được.

Tuấn Hưng
Nguồn Thanh Niên