[Recap] Passport to Multinational Company

Buổi chiều ngày 13/02/2016 đã diễn ra buổi workshop “Passport to Multinational Company” do Tomorrow Marketers tổ chức.

Chương trình có sự tham gia của các anh chị Manager và MT đến từ các tập đoàn: Unilever, P&G, CocaCola, Suntory PepsiCo, Nestlé, Ernst&Young, Masan, Ogilvy, Nielsen. Buổi workshop có 2 panel chính với phần chia sẻ từ các Manager và MT; cùng phần chia sẻ riêng theo các booth theo từng công ty.

70 bạn sinh viên có cơ hội tham gia trên tổng số 600 đơn đăng kí

Điểm khác biệt của công ty đa quốc gia (MNC) so với công ty VN

Trong môi trường đa quốc gia, bạn sẽ được thường xuyên ra nước ngoài công tác, sử dụng ngoại ngữ thành thạo. Bạn có nhiều cơ hội học hỏi, luân chuyển qua nhiều vị trí khác nhau, có career path rõ ràng và nhận được hướng dẫn tận tình từ người đi trước. Bạn sẽ tiếp xúc với tác phong làm việc chuyên nghiệp, tuân thủ thời gian chặt chẽ. Đặc biệt, nếu như ở công ty VN, ngoài làm việc ra thì bạn thường xuyên phải “đi sếp”. Thì ở MNC, bạn chỉ cần chú tâm hoàn thành tốt công việc. Bạn đóng góp cho công ty tốt, không ai cản trở thăng tiến của bạn cả. Bên cạnh đó, các task rất phong phú và thử thách chứ không hề nhàm chán.

Chia sẻ của các anh chị Manager từ các tập đoàn

Tố chất và kĩ năng cần có để làm việc tại MNC

MNC là môi trường làm việc tổng hòa của nhiều nền văn hóa. Để phù hợp với MNC, bạn cần có những tố chất như thích thử thách, không ngại di chuyển, ham học hỏi và phát triển bản thân. Bạn được đi thị trường, tiếp xúc nhiều nền văn hóa khác nhau. MNC cho bạn cơ hội phát triển các kĩ năng toàn diện, từ hard skill đến soft skill, qua đó trưởng thành mau chóng.

Manager Panel: Anh Phạm Thanh Tuấn - Regional Key Account Manager của Coca-Cola chia sẻ kinh nghiệm

Ở chiều ngược lại, MNC yêu cầu bạn những kĩ năng nhất định. Đó là khả năng lãnh đạo: bạn cần thể hiện mình là người có khả năng dẫn dắt và tiên phong - chứ không chỉ theo đuôi. Bạn phải có khả năng thích nghi tốt, do được luân chuyển phòng ban liên tục. Không thể thiếu khả năng ngoại ngữ xuất sắc; tinh thần cầu thị, cầu tiến và thái độ làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp.

Để làm việc tại MNC, bạn cần có khả năng ngoại ngữ xuất sắc; tinh thần cầu thị, cầu tiến và thái độ làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp.

Booth của Nestlé

Những khó khăn khi làm việc tại MNC

Đầu tiên phải kể đến là công việc vất vả. Làm MT không chỉ có ngồi bàn giấy. Thông thường, trong những tháng đầu MT sẽ được trải nghiệm thực tế tại sales field, khá nặng nhọc. Với môi trường agency thì thường xuyên phải thay đổi, thích ứng với thị trường. Có thể ví MNC như một lò luyện đầy khắc nghiệt, tôi rèn nên con người. MNC thường đặt trong Nam, nên nếu bạn ở ngoài Bắc, bạn sẽ phải thay đổi cách ứng xử cho phù hợp với văn hóa vùng miền.

Có thể ví MNC như một lò luyện đầy khắc nghiệt, tôi rèn nên con người, giúp bạn trưởng thành nhanh chóng.

Thi MT cần chuẩn bị gì?

Tìm hiểu rõ công ty và văn hóa ở đó: Mỗi công ty có một văn hóa rất khác nhau. Nếu như ở Unilever, Masan có văn hóa khá aggressive, thì ở PepsiCo, P&G thường hiền hòa hơn. Cần hiểu về triết lí kinh doanh của công ty để xem có phù hợp với bản thân không; họ cần gì và mình có thể đóng góp được gì…

Nên có chiến thuật cho từng vòng: Mỗi vòng có một yêu cầu khác nhau. Vòng đơn đầu tư vào CV để có câu trả lời hoàn hảo nhất. Vòng IQ có thể hỏi các anh chị đi trước về format câu hỏi. Tuy các vòng đầu có thể tham khảo và nỗ lực để có câu trả lời hoàn hảo, nhưng ở các vòng sau (phỏng vấn, thảo luận nhóm) tốt nhất bạn nên là chính mình.

MT panel

Let your true self shining: Không phải công ty nào cũng có môi trường hay cấp trên phù hợp để bạn làm việc. Ở các vòng làm việc nhóm và phỏng vấn, đừng gượng ép hay nói dối trước các câu hỏi. Nhà tuyển dụng sẽ phát hiện nếu bạn không trung thực. Kể cả như bạn giả để fit với vị trí ứng tuyển, thì khi làm việc, bạn cũng khó có thể trụ lại lâu. Hãy thành thật. Là chính mình.

Let your true self shining: hãy cứ là chính mình!

Chia sẻ tại booth của Masan

Booth của Masan với chia sẻ của chị Nguyễn Thu Thảo

Chương trình Quản trị viên tập sự của Masan gọi là MYE, và có nhiều điểm khác biệt so với MT tại các tập đoàn đa quốc gia. Khi bạn vào một function, bạn sẽ không được luân chuyển sang các phòng ban khác. MYE không có quy trình đào tạo nhân sự theo quy chuẩn truyền thống như các MNC khác. Bù lại, khi tham gia vào một dự án, bạn gần như được mặc sức sáng tạo, từ ý tưởng đến cách thực thi, miễn sao hoàn thành đúng chỉ tiêu của cấp trên. Qua đó bạn cũng học được cách quản lý ngân sách hiệu quả, đầu tư một cách chiến lược. Ở Masan rất coi trọng tinh thần doanh nhân (enterpreneuership). Có thể ví cả tập đoàn như một “giant start-up”, và mỗi MYE là một doanh nhân trẻ. Văn hóa làm việc ở Masan có thể coi khá aggressive, tính flexible cao. Masan hiện đang trong giai đoạn tăng trưởng mau chóng. Nếu bạn phù hợp để làm việc tại Masan, bạn sẽ có cơ hội phát triển bản thân một cách “thần tốc”.

Kết

Phạm Minh Quang - trưởng ban tổ chức lên trao quà lưu niệm cho đại diện Monster Lab

Buổi workshop “Passport to Multinational Company” do Tomorrow Marketer tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp. Không chỉ là những kiến thức, kinh nghiệm của người đi trước, các anh chị Manager/MT còn truyền lại rất nhiều cảm hứng cho các bạn sinh viên tham gia. Đây sẽ là nguồn động lực lớn giúp các bạn có thể “lên đường” thuận lợi trên hành trình thi tuyển MNC đầy cam go và thử thách.

Các anh chị Manager/MT nhận quà lưu niệm từ ban tổ chức

Chân thành cảm ơn các anh chị Manager/MT đến từ các MNC đã dành thời gian tham dự và chia sẻ tại workshop. Bên cạnh đó, Tomorrow Marketers xin gửi lời cảm ơn đến Học viện thiết kế và làm phim quảng cáo Monster Lab đã tài trợ không gian sự kiện, cùng các đối tác truyền thông: Young Marketers, Brands Vietnam, YBOX, HRC, MaC, YMC, AIESEC FTU, AIESEC NEU, Enactus NEU, Ban Chương trình và Hỗ trợ sự kiện NEU đã hỗ trợ thực hiện chương trình. Hẹn gặp lại trong các workshop tới của Tomorrow Marketers.

Ngọc Khánh
Nguồn Tomorrow Marketers