Câu chuyện đằng sau logo mới của Uber

Câu chuyện đằng sau logo mới của Uber

Bạn đã bao giờ trông thấy kiểu tóc của một ai đó và nghĩ “Ôi, đây có phải là kiểu tóc thời thượng của thập niên 90 không?”. Vâng, đó cũng là điều tôi cảm nhận được về cách mà Uber ngày nay được nhắc đến như thế nào.

Tất cả mọi thứ không chỉ nằm ở việc chúng tôi non trẻ và đã quá vội vàng khi thay thế biểu tượng nam châm đỏ bằng huy hiệu màu đen vào ngày này bốn năm về trước. Mà còn bởi Uber căn bản là một công ty dám khác biệt.

Uber bắt đầu như một dịch vụ cung cấp những chiếc xe hơi màu đen cho 100 người ở San Francisco – với tài xế riêng dành cho tất cả mọi người. Ngày nay, chúng tôi có một mạng lưới giao thông trải dài khắp 400 thành phố ở 68 quốc gia dành cho việc giao hàng, không những dành cho tất cả mọi người, mà còn hết sức thuận tiện bởi chỉ cần một nút bấm bạn đã có thể sử dụng dịch vụ. Và cũng chính nhờ vào các dịch vụ như uberX và uberPOOL chúng ta có thể sử dụng những dịch vụ xa xỉ được cung cấp bởi những phương tiện vận chuyển sang trọng với một mức giá phải chăng cho hàng triệu người.

Sự thay đổi này không diễn ra trong một đêm, nhưng tôi muốn nó có vẻ như vậy. Chính vì thế mà cách đây gần hai năm Shalin Amin và tôi bắt đầu một cuộc hành trình tìm kiếm sự đổi mới để Uber có thể được nhận diện một cách tốt hơn nữa so với những thứ hiện tại mà chúng tôi đang theo đuổi. Khía cạnh độc đáo của Uber nằm ở chỗ chúng ta tồn tại trong một thế giới vật chất. Khi bạn nhấn một nút trên điện thoại của bạn, một chiếc xe đang di chuyển trong thành phố xuất hiện tại nơi bạn đang ở. Chúng tôi tồn tại tại nơi có sự kết nối giữa bits và atoms. Đó chính là Uber. Chúng tôi không chỉ là công nghệ mà còn là công nghệ có thể dịch chuyển các thành phố và các công dân ở nơi đó.

Vì vậy, ngày hôm nay, chúng tôi rất hào hứng cho ra mắt bộ nhận diện mới để kỷ niệm cho công nghệ của chúng tôi, cũng như những thành phố mà chúng tôi đã phục vụ.

Phông chữ Logo

Điều đầu tiên đập vào mắt bạn về font chữ trong logo mới là sự cân bằng. Tất nhiên, một vài người sẽ nghĩ chúng thật nghiêm túc, kém kiểu cách (và đúng như vậy, tất cả các nét gấp ở cạnh được thay thế bằng những đường cong theo phong cách của những năm 1990). Điều này giúp chúng ta thấy được chữ Uber ngay cả khi nó ở khoảng cách xa hay với kích thước nhỏ. Thêm vào đó, logo mới này giúp mọi người nhìn nhận một cách nghiêm túc hơn về hình ảnh của Uber – một công ty đã trưởng thành.

The Bit

Chúng tôi đã giới thiệu về ý tưởng chủ đạo của “bits” trong video demo. Điều này thể hiện rõ quan điểm của Uber khi luôn đi trước và luôn đặt công nghệ lên hàng đầu. “The Bit” còn thể hiện tính nhất quán, làm nổi bật thông tin cũng như đặc điểm nhận dạng của thương hiệu.

Đây là một vài ví dụ về trang web của Uber. Biểu tượng “The Bit” sẽ nằm ngay giữa logo app của Uber.

The atom

Trái ngược với hình ảnh cũ của Uber bao gồm những mảng màu trắng và đen, đôi khi lạnh nhạt và xa cách. Logo mới lột tả hoàn toàn những gì Uber muốn truyền tải – một cộng đồng chuyên chở và kết nối các thành phố lại với nhau – từ đó, những hoa văn và họa tiết được thêm vào để chỉ đúng ý nghĩa trên. Đội ngũ thiết kế của Uber đã dành hàng tháng trời tìm hiểu về kiến trúc, chất liệu, cảnh quan, nghệ thuật, văn hóa, con người, thời trang để cùng nhau đưa đến ý tương nhận diện cho từng thành phố nơi có sự góp mặt của Uber.

Ở Mexico, Uber được truyền cảm hững bởi màu hồng xứ Mễ, họa tiết trên những viên gạch lót sàn; ở Ireland có kiến trúc Georgian; Nigeria có những họa tiết hình học đi kèm những sắc màu sáng,…

China

Ireland

Mexico

India

Nhưng tất cả chỉ là điểm khởi đầu. Mỗi thành phố đều có những đặc điểm riêng khác nhau, mục tiêu dài hạn khác nhau, từ đó Uber sẽ thiết kế riêng cho từng nơi cũng như từng đất nước. Điều này có nghĩa, Uber vẫn sẽ tiếp tục mang đến hàng trăm palettes màu cùng hoa văn và họa tiết đa dạng đến người dùng hơn nữa.

Logo ứng dụng

Một điểm quan trọng trong sự thay đổi của Uber – Uber không chỉ là phương tiện di chuyển của con người. Giờ đây, Uber còn vận chuyển thức ăn, hàng hóa, và càng nhiều thứ khác nữa. Vì vậy, Uber cần một icon thể hiện hết tất cả các dịch vụ mà thương hiệu này đang cung cấp cho khách hàng. Mỗi icon sẽ bao gồm biểu tượng bit ở chính giữa sau đó là màu sắc của từng vùng và họa tiết nền. Dựa vào sự đa dạng như vậy, Uber sẽ dễ dang truyền tải được ý nghĩa của mình đến với khách hàng từ nơi này đến nơi khác, từ loại hình này đến loại hình khác.

Rider app

Partner app

Henry Phan - Lauren.b / newsroom.uber.com
Nguồn RGB.vn