Triển khai phương pháp nghiên cứu Nielsen Neuro tại Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, Nielsen – Công ty đo lường toàn cầu, đã công bố triển khai phương pháp nghiên cứu Neuroscience (khoa học thần kinh), được gọi là Nielsen Neuro, tại thị trường Việt Nam.

Nielsen Neuro tận dụng công nghệ tiên tiến nhất trong ngành khoa học thần kinh, kết hợp cùng với các phương pháp nghiên cứu truyền thống để có được những hiểu biết sâu sắc hơn về phản ứng của người tiêu dùng đối với các thông điệp tiếp thị khác nhau, nhằm mục đích phát triển các chiến dịch tiếp thị hấp dẫn hơn, gắn kết hơn và tạo ra những tác động mạnh mẽ hơn.

“Bộ não của chúng ta phản ứng với kích thích xung quanh chúng ta trong vài mili giây – nhanh hơn nhận thức của chúng ta rất nhiều” – ông Rakesh Dayal, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Người tiêu dùng, Nielsen Việt Nam cho biết. “Và rất nhiều các quyết định hàng ngày của chúng ta được kích hoạt bởi các phản ứng cảm xúc tiềm thức, chẳng hạn như những gì chúng ta xem, những gì chúng ta trao đổi với nhau hoặc cả những gì chúng ta mua bán. Và từ góc độ nghiên cứu, những phản ứng cảm xúc tiềm thức rất khó khăn để chúng ta có thể nắm bắt được. Bằng cách áp dụng ngành khoa học thần kinh vào nghiên cứu, chúng tôi sẽ có cái nhìn tổng thể khách quan hơn về người tiêu dùng. Điều này giúp cho các khách hàng của chúng tôi hình dung được bức tranh tổng thể về NTD, từ đó hiểu những gì ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của họ và gắn kết chặt chẽ với họ hiệu quả và có ý nghĩa hơn.”

Nielsen Fourier One Headset

Máy đội đầu Nielsen Fourier One Headset – Máy EEG không dây, khô đầu tiên trên thế giới.

Phương pháp nghiên cứu dựa trên Neuroscience tại Nielsen Việt Nam có khả năng được áp dụng với tất cả các lĩnh vực kinh doanh đặc biệt là lĩnh vực tiếp thị. Tại những thị trường khác đã áp dụng Nielsen Neuro trong phương pháp nghiên cứu, các khách hàng của Nielsen đã sử dụng những thông tin/dữ liệu từ phương pháp nghiên cứu này để tối ưu hóa hiệu quả trong các chiến dịch quảng cáo, đổi mới bao bì, tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn tại cửa tiệm cũng như phát triển sản phẩm mới.

“Ngành khoa học thần kinh rõ ràng sẽ rất hứng thú với các nhà tiếp thị bởi lẽ nó sẽ giúp họ sắp xếp các ý tưởng sáng tạo để phát triển và tạo ra những kết quả hiệu quả hơn” – ông Dayal tiếp lời. “Chẳng hạn như việc thử nghiệm các ý tưởng sáng tạo quảng cáo có thể xác định chính xác những khía cạnh của ý tưởng đó mà có thể tạo được tiếng vang đối với NTD và quan trọng hơn, những khía cạnh đó có tác động cực kỳ mạnh mẽ để tối ưu hóa quá trình phát triển của quảng cáo.”

“Tương tự như vậy, việc thử nghiệm các trải nghiệm của người mua hàng (shopper experience) sẽ giúp đánh giá hiệu quả của truyền thông, bảng chỉ dẫn, các kệ trưng bày, cấu trúc trưng bày, trải nghiệm bên trong cửa tiệm và cả những công nghệ bán lẻ mới để từ đó giúp điều chỉnh nhằm tăng sự chú ý, sự gắn kết với khách hàng và đẩy mạnh doanh số. Và việc nghiên cứu các sản phẩm cũng như trải nghiệm cảm giác (sensory experience) giúp đánh giá những trải nghiệm của NTD đối với các sản phẩm và phụ kiện (bao gồm cả khoa học cảm giác) để hiểu rõ hơn về gắn kết của cảm xúc.” – ông Dayal dẫn giải.

Phương pháp nghiên cứu Neuroscience (khoa học thần kinh) đo lường những cảm xúc tiền nhận thức – phần đưa ra những quyết định của người tiêu dùng – giúp các nhà hoạch định chiến lược tiếp thị có cái nhìn tổng quan về người tiêu dùng.

Phương pháp nghiên cứu Nielsen Neuro dựa trên công nghệ EEG (electroencephalography – máy xung điện) được phát triển bởi Nielsen và đã được cấp bằng sáng chế. EEG cung cấp các đo lường chi tiết của cả cơ chế ý thức và những gì nằm bên dưới nó. Từ hàng triệu mẩu thông tin mà các giác quan của chúng ta nhận được, EEG có thể giúp chọn lọc ra 3 chỉ số chính: liệu rằng bộ nhớ của người xem có được kích hoạt hay chưa, khi nào sự chú ý của người xem được gắn kết với những gì họ được xem và sẽ gắn kết được bao lâu, và liệu rằng người xem có thoát ra được mạch cảm xúc do những gì họ xem gây ra hay cảm xúc của họ sẽ bị kích thích bởi những gì họ được xem. Ba chỉ số này sau đó sẽ được tổng hợp với nhau để cho ra một thước đo tổng thể về việc gắn kết với người xem có hiệu quả như thế nào(1).

“Chúng tôi đã tổ chức một sự kiện dành cho hơn 20 khách hàng đến từ các lĩnh vực tài chính, sản xuất hàng tiêu dùng v.v ở hai thành phố chính là Hà Nội và Tp. HCM để giúp họ trải nghiệm và tìm hiểu về những ứng dụng mới của phương pháp này. Chúng tôi thực sự rất hào hứng giới thiệu phuơng pháp nghiên cứu mới này đến thị trường Việt Nam, và chúng tôi tin rằng phương pháp mới này sẽ cung cấp những hiểu biết mới, phong phú hơn cho khách hàng của chúng tôi về hành vi của NTD.” – ông Dayal phát biểu.

(1) Mặc dù có nghiên cứu về EEG đang được thực hiện với 4 lĩnh vực khác của các hoạt động khoa học thần kinh đề cập bên trên, ba chỉ số đo lường này vẫn xuất hiện đầy đủ với những nhu cầu của các nhà quảng cáo ngày nay.

Nguồn Nielsen