Tại sao cần phải có chiến lược thương hiệu?

Một câu hỏi rất phổ biến từ nhiều người làm kinh doanh về một mảng vô cùng quan trọng. Nhưng rất ít người nhận thức đúng đắn ngay từ đầu, mà đa phần chỉ nhận ra sau khi phải trả giá cho điều ấy. Tức là thấy hoạt động kinh doanh bị giảm sút và nhiều người nói là do "thương hiệu yếu", "khó bán do không có thương hiệu"...

Để trả lời câu hỏi này, tôi phải quay lại phần định nghĩa.

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu là những gì mà người tiêu dùng, khách hàng và cộng đồng cảm nhận về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Vậy cảm nhận thương hiệu hình thành từ đâu?

1. Những trãi nghiệm đôi với doanh nghiệp. (tại cơ sở hạ tầng, dịch vụ, qua giao tiếp với những người của doanh nghiệp.)
2. Trãi nghiệm sản phẩm (trãi nghiệm mua sắm, sử dụng sản phẩm, trãi nghiệm dịch vụ).
3. Từ hoạt động marketing của doanh nghiệp. (qua các quảng cáo, bài PR, qua các chương trình truyền thông, các chương trình khuyến mãi...)

Trong đó, đối với (1) và (2), khách hàng và cộng đồng thường có xu hướng chú ý đến những yếu tố tiêu cực nhiều hơn là tích cực. Doanh nghiệp làm tốt 100 lần họ không nhớ, nhưng làm xấu có 1 lần thì họ nhớ hoài.

Còn (3), nếu những hoạt động marketing mà có chủ đích xây dựng thương hiệu, thì nó không chỉ nhằm để bán được hàng, mà còn nhằm tạo ra ấn tượng tốt đẹp, cảm nhận khác biệt và tích cực về doanh nghiệp, sản phẩm. Nó giúp "lấn át" đi những cảm nhận tiêu cực từ (1) và (2) vốn rất khó kiểm soát.

Vậy nếu bạn không ý thức được điều ấy, và không định hướng hoạt động của doanh nghiệp (1) và (2) nhằm tạo ra cảm nhận tốt. Mà cũng không có định hướng cho hoạt động marketing (3) của doanh nghiệp để có thể tác động một cách có chủ đích vào cảm nhận của khách hàng và cộng đồng, thì bạn đã mặc nhiên để cho họ tự cảm nhận theo ý của họ.

Và điều đó có nghĩa là bạn đặt doanh nghiệp, sản phẩm của bạn vào rủi ro: khách hàng và cộng đồng có thể chỉ nhớ và liên tưởng đến những điều không hay, những cảm nhận tiêu cực mỗi khi họ nghĩ đến thương hiệu của bạn. Trong khi doanh nghiệp, sản phẩm của bạn thực ra là tốt nhiều hơn thế nhưng họ không biết.

Thương hiệu quan trọng là vậy, vậy tại sao ta không chủ động tạo cảm nhận tốt, tạo ấn tượng tích cực cho doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ của mình?

Đỗ Hòa
Nguồn Tinh hoa quản trị