Apple bổ nhiệm nhân sự mới và cơn địa chấn ở Đại lộ Madison

Ông Tor Myhren, cựu Creative Director của Grey Advertising, đã được Apple chỉ định trở thành Phó Chủ tịch Marketing Communication.

Thông tin này làm rung chuyển Đại lộ Madison hơn bất kỳ việc thâu tóm hoặc có được hợp đồng mới nào trong giới agency những năm gần đầy. Bởi vì điều này cho thấy nhiều vấn đề để bàn hơn là chỉ mỗi vấn đề về tương lai của mô hình các agency quảng cáo.

Thông báo được đưa ra rất rõ ràng. Ông Myhren không chỉ là một cái tên nổi bật trong giới agency, ông được cân nhắc trong số rất nhiều Creative Director giỏi nhất Đại lộ Madison. Ông nổi tiếng với việc biến một cửa hàng chậm chạp, lười nhác một thời như Grey thành một trong những công ty sáng tạo nhất thế giới, đây là một nhiệm vụ mà nhiều chuyên gia hàng đầu phải thất bại. Trong suốt thời gian cầm quyền của ông, agency này đã tạo nên chiến dịch em bé nói chuyện về E*TRADE, giúp DirecTV đạt được một loạt "hit" và mang về giải Emmy cho chiến dịch quảng cáo của Canon.

Tôi không nhớ được bất kỳ một Creative Director hàng đầu nào trở thành nhân sự chủ lực quản lý một bộ phận bên phía client. Không vấn đề gì cả. Apple đang thành lập một agency nội bộ, cũng như mọi thứ khác được dựng, nó phải là một agency tốt nhất vào đúng thời điểm. Trong những tháng gần đây, họ bắt đầu tuyển dụng hàng loạt các Art Director và Copywriter đầu ngành và từ từ sẽ chuyển những công việc sáng tạo từ agency lâu năm của mình là TBWA sang cho agency nội bộ. Việc bổ nhiệm ông Myhren, vốn là Creative Director mảng agency, sẽ là khởi nguồn cho sự hình thành một nhóm creative tuyệt vời ở bất kỳ đâu, cả trong hoặc ngoài Đại lộ Madison.

Tor Myhren

Ông Tor Myhren

Ảnh: The Globe and Mail

Tất nhiên, việc gọi Apple team là một agency nội bộ thì cũng như nói Ferrari và Yugo là giống nhau vì mỗi xe đều có bốn bánh. Vận hành agency nội bộ không phải là cách thu hút và duy trì các tài năng sáng tạo mà Apple đã thực hiện. Các công ty thường phải thuê thêm những nhân sự từ các agency và nhóm lại thành một đội, như là một kế hoạch B. Đa số các agency nội bộ này được thành lập với một lý do là tiết kiệm tài chính. Họ không được giao những nhiệm vụ quan trọng như là chiến dịch quảng cáo mà phải thực hiện những việc như sản xuất ấn phẩm, biển hiệu, brochures,...

Hầu hết các marketer đều thuê những đơn vị ở Đại lộ Madison cho những chiến dịch quan trọng nhất của họ. Tuy nhiên, những thương hiệu quyền lực như Apple sẽ nghĩ khác về mối quan hệ đó. Họ hiểu rằng có một lợi thế để sở hữu mối quan hệ sáng tạo đó, dù đó là quảng cáo hay thiết kế. Việc kiểm soát nhiều hơn tương đồng với chất lượng sản xuất tốt hơn cũng như tương đồng với tốc độ mà marketing trong thời gian thực đang diễn ra.

Apple là công ty có tầm ảnh hưởng lớn nhất nước Mỹ. Ra ngoài Đại lộ Madison, tuyển Myhren và những ngôi sao sáng tạo nổi tiếng khác sẽ làm cuộc chơi thay đổi. Tôi tin rằng nhiều công ty đang theo dõi xu hướng này và chiêu mộ những Creative Director hàng đầu về dẫn dắt đội ngũ sáng tạo nội bộ. Và điều này sẽ phá vỡ mô hình agency truyền thống.

Tại sao các tài năng rời bỏ agency và gia nhập client?

Những người tạo ra ý tưởng và chiến dịch thì rất đam mê và đầy hoài bão cho ý tưởng của mình. Mặt khác, các agency đang cố gắng tồn tại trong một thế giới ngừng chuyển động. Tất cả đều tùy thuộc vào thái độ, những công cụ, cách làm việc với những CEO không biết về tình hình hiện tại hoặc e ngại thay đổi. Đây là thời điểm hoàn hảo để gia tăng lòng trung thành hay để nó giảm đi và cũng là lúc quyết định cho một nền công nghiệp ù lì.

Các agency quảng cáo là để kiếm tiền, chạy dự án và tiêu thời gian. Những hóa đơn theo giờ trở thành những sản phẩm thật sự của Đại lộ Madison. Đây không phải là điều những agency hạng A mong đợi. Các công ty sở hữu, công việc hành chính của agency, nhân viên account đều đắm mình trong các quá trình gây cản trở và làm phân mảnh môi trường tạo nên những chiến dịch tuyệt vời.

Trong những năm gần đây, nhiều marketer đã điều chỉnh và xem agency là những nhà cung cấp, không còn là những đối tác. Trong nhiều trường hợp, các marketer phải chuyển mối quan hệ lâu dài của họ với agency sang mối quan hệ theo từng dự án hoặc từng giao dịch nhiều hơn.

Đây là thời điểm các agency tạo nên một nơi thu hút những nhân tài muốn sử dụng kỹ năng của họ để làm nên những điều tuyệt vời cho khách hàng và cho thương hiệu. Hoặc ngồi xem những nhân tài này mất đi đam mê của họ và đầu quân vào nơi khác, thông thường là sẽ làm trực tiếp cho client.

Huy Kim / Brands Vietnam
Nguồn Avi Dan / Forbes