Dell ‘bán mình’ cho đại gia Nhật giá 3 tỉ USD

NTT Data (Nhật Bản) đã đồng ý mua lại bộ phận dịch vụ tư vấn công nghệ thông tin (CNTT) của Dell với giá 3,05 tỉ USD như là một nỗ lực của công ty Nhật Bản muốn vươn mình ra nước ngoài.

Theo The Wall Street Journal, thỏa thuận này đánh dấu một trong những thương vụ mua lại công ty nước ngoài lớn nhất trong thời gian gần đây của một công ty Nhật Bản. NTT Data là công ty con của tập đoàn Nippon Telegraph & Telephone (NTT) nổi tiếng với các dịch vụ viễn thông cố định/di động và các dịch vụ CNTT khác tại Nhật Bản.

Động thái này sẽ giúp Dell có thêm chi phí để trả nợ sau khi hãng mua lại dịch vụ lưu trữ của EMC với giá hàng chục tỉ đô la vào năm 2015. Trong khi đó, NTT Data sẽ gia tăng sự hiện diện đáng kể của mình tại Bắc Mỹ, giúp công ty tăng cường và mở rộng mạng lưới phân phối toàn cầu của mình trong bối cảnh sự tăng trưởng thị trường tại Nhật Bản diễn ra chậm chạp.

Bộ phận dịch vụ tư vấn CNTT của Dell đã rơi vào tay ông lớn của Nhật Bản - Ảnh: AFP

NTT Data cho biết, họ hy vọng sẽ nâng mức doanh thu nước ngoài lên khoảng 22 tỉ USD vào tháng 3.2018, tăng từ 15 tỉ USD trong năm tài chính vừa qua.

Trước đó, trong năm 2010, NTT đã mua lại công ty Dimension Data Holdings PLC của Nam Phi với giá 3,2 tỉ USD và dịch vụ CNTT Keane của Mỹ với giá khoảng 1,4 tỉ USD. Bộ phận dịch vụ tư vấn CNTT của Dell trước đây có tên gọi Perot Systems, được thành lập bởi cựu ứng cử viên tổng thống Mỹ Ross Perot, đã được Dell mua lại vào năm 2009 với giá 3,9 tỉ USD.

Hiện công ty mẹ của Dell là Denali Holding đang tìm cách bán đi một số tài sản của Dell để giải quyết gánh nợ khổng lồ sau khi mua lại EMC với giá 59 tỉ USD vào năm ngoái.

Kiến Văn
Nguồn Thanh Niên