10 công ty nổi tiếng nhất thế giới

Nhà sản xuất đồng hồ cao cấp Rolex, hãng xe Đức BMW và hãng táo khuyết Apple mới đây lọt vào top các doanh nghiệp nổi danh nhất thế giới năm 2016 của Reputation Institute.

Theo trang Business Insider, bảng xếp hạng của Reputation Institute được đưa ra hằng năm, xếp hạng các doanh nghiệp theo mức độ nhận biết của công chúng về hoạt động của họ trong bảy khía cạnh, trong đó có mục sản phẩm và dịch vụ, đổi mới, nơi làm việc, quản trị, xuất xứ, lãnh đạo và hiệu suất. Reputation Institute thu thập 240.000 đánh giá xếp hạng từ 15 quốc gia để cho ra kết quả.

The Hershey Company, hãng sản xuất chocolate Hershey, là thương hiệu nổi tiếng nhất nước Mỹ, song họ lại ít được nhận diện trên thế giới nên không lọt vào top 10. Facebook là cái tên phổ biến nhưng cũng không lọt vào top 100 công ty tiếng tăm nhất. Sau bê bối khí thải, hãng xe sang Volkswagen bị hạ xếp hạng từ vị trí thứ 14 năm qua xuống vị trí thứ 123 năm nay.

Dưới đây là 10 doanh nghiệp nổi tiếng nhất thế giới trong năm 2016 theo Reputation Institute.

10. Apple

  • Điểm: 76,6

Theo Reputation Institute, danh tiếng của Apple đang đi xuống. Công ty hạ từ hạng 7 trong bảng xếp hạng năm 2014 xuống hạng 8 năm 2015 và giờ đây đứng vị trí thứ 10. Dù vậy, hãng công nghệ này đứng đầu khi xét về khía cạnh đổi mới và lãnh đạo.

9. Sony

  • Điểm: 76,7

Sony đã và đang chứng minh mình là một thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn có trụ sở tại Tokyo là một trong 10 thương hiệu tiếng tăm nhất ở 10 trong số 15 nước được khảo sát.

8. Canon

  • Điểm: 76,9

Canon là thương hiệu được biết đến nhiều nhất ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Nhà sản xuất máy ảnh và máy in lớn nhất thế giới đã và đang mở rộng hoạt động kinh doanh trong năm nay. Canon vừa công bố thâu tóm đơn vị sản xuất thiết bị y tế của Toshiba với giá gần 6 tỉ USD.

7. Microsoft

  • Điểm: 77

Microsoft quay lại với top 10 sau khi trượt khỏi nhóm các doanh nghiệp danh tiếng hàng đầu trong năm qua. Đây là công ty nổi danh thứ ba tại châu Á, đang thể hiện đặc biệt tốt trong thị trường máy tính bảng có thể tháo rời, vượt hãng Apple. Microsoft được dự báo sẽ chiếm 74,6% thị phần máy tính bảng tháo rời vào năm 2020. Hệ điều hành Windows, Xbox và Microsoft Office là những dòng sản phẩm thể hiện tốt nhất của Microsoft trong năm nay.

6. Lego

  • Điểm: 77,4

Lego giữ vững vị trí thương hiệu nổi tiếng nhất châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Theo một báo cáo khác của hãng Brand Finance, Lego là thương hiệu mạnh thứ nhì thế giới, chỉ sau Disney.

5. Daimler (Mercedes-Benz)

  • Điểm: 77,7

Daimler giảm từ vị trí thứ 3 xuống thứ 5 trong năm nay. Hãng xe bán ra 2,9 triệu chiếc năm 2015, tăng 12% so với năm trước. Mercedes còn có thể sớm trở thành thương hiệu xe hợp tác chặt chẽ nhất với ứng dụng gọi taxi Uber vì hãng này mới công bố đơn đặt hàng 100.000 chiếc Mercedes S-Class, theo tạp chí Fortune.

4. BMW Group

  • Điểm: 77,9

BMW hạ từ vị trí số 1 trong năm 2015 xuống vị trí thứ 4 trong năm nay, song vẫn đứng trên doanh nghiệp đồng hương Daimler. BMW kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 năm 2016 và để ăn mừng, hãng công bố mẫu xe mà họ cho là mọi người đều sẽ dùng sau 100 năm nữa.

3. Google

  • Điểm: 78,1

Googe đứng đầu trong khía cạnh hiệu suất và nơi làm việc năm 2016, song xét tổng thể thì lại bị hạ một bậc, từ vị trí thứ 2 trong năm 2014, 2015 xuống hạng 3 trong năm nay.

2. The Walt Disney Company

  • Điểm: 78,2

Hãng Disney thuộc top 10 ở cả bảy khía cạnh được xem xét. Tập đoàn truyền thông và giải trí khổng lồ có trụ sở ở bang California (Mỹ), tuyển dụng 185.000 nhân viên làm việc ở nhiều bộ phận khác nhau.

1. Rolex

  • Điểm: 78,4

Đồng hồ Rolex được chọn là công ty, thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới vì mức độ nổi tiếng rất cao trong các sản phẩm và dịch vụ. Rolex lọt top 10 ở cả bảy khía cạnh được xem xét. Dù vậy, thương hiệu đồng hồ xa xỉ cũng phải chịu một năm 2015 kinh doanh không như ý khi thị trường suy giảm ở Trung Quốc. Người tiêu dùng Đại lục mua đồng hồ Thụy Sĩ, gồm các thương hiệu như Rolex, Swatch và TAG Heuer ít hơn 40% so với năm 2014. Rolex được thành lập ở London (Anh) vào năm 1905 trước khi chuyển hoạt động qua Thụy Sĩ hồi cuối Thế chiến thứ nhất.

Thu Thảo / Reuters
Nguồn Thanh Niên