Cuộc chiến iPhone và Android trên thị trường xách tay Việt Nam

Ở nhóm tầm trung và giá rẻ, di động Android đang làm chủ thị trường trong khi iPhone vẫn đứng vững trên nhóm cao cấp.

Di động xách tay vẫn bán được, dù các sản phẩm chính hãng ngày càng về sớm và giá tốt. So với hàng chính hãng, smartphone xách tay phong phú hơn về mẫu mã trong khi giá rẻ hơn. Nguồn hàng về Việt Nam chủ yếu được nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

iPhone cũ được tìm mua nhiều

Theo các cửa hàng xách tay, iPhone vẫn là thiết bị được tìm mua nhiều và có lượng hàng bán ra khá ổn định. Trong khi hàng chính hãng có giá lên đến cả chục triệu cho một model mới thì người dùng bình dân lại có xu hướng tìm đến những thiết bị cũ, vừa với túi tiền.

So với smartphone Android, iPhone được ưa chuộng hơn cả vì giá trị thương hiệu, thiết kế tốt bên cạnh hiệu năng ổn định. Ngoài ra, chúng cũng ít bị rớt giá và “lỗi mốt” hơn so với các thương hiệu khác.

Dạo quanh thị trường xách tay có thể thấy iPhone lấp đầy mọi phân khúc từ giá rẻ đến cao cấp. Với vài triệu đồng, người dùng có thể sắm cho mình những chiếc iPhone 4S đã qua sử dụng, ở nhóm trung cấp iPhone 5, 5S có giá khoảng 5 đến 6 trệu. Ở nhóm trên 10 triệu đồng, số đông vẫn ưu ái cho iPhone 6.

Phần lớn iPhone xách tay ở Việt Nam có nguồn gốc từ Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản. Đây là những thiết bị khóa mạng hoặc đã qua sử dụng. Những model bán chạy chủ yếu là iPhone 5S, iPhone 6 và 6 Plus. Sau khi Apple trình làng iPhone SE ở nhóm trung, nhiều dự đoán cho rằng di động Apple một lần nữa gây bão thị trường, đặc biệt là nhóm xách tay.

Android thống lĩnh nhóm giá rẻ

Vài năm trờ lại đây, di động Android dần trở nên sôi động ở nhóm xách tay. “Cứ 10 sản phẩm bán ra thì có đến 6,7 thiết bị chạy Android. Những model này dần chiếm lĩnh thị trường nhờ giá thành thấp, cấu hình cao. iPhone phải chia lại thị phần và chuyển lên phân khúc cao cấp”, anh Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống Cellphone S cho biết. Cũng theo anh Huy, smartphone Android đang có sức tiêu thụ tốt hơn so với iPhone do nguồn hàng phong phú và trải dài ở các phân khúc.

Sở dĩ di động Android phổ biến ở nhóm trung và giá rẻ vì thị trường có quá nhiều nhà sản xuất. Vòng đời sản phẩm của Android ngắn, giá bán cạnh tranh khiến nhiều siêu phẩm cũ bị giảm giá mạnh khi xuất hiện một model mới thay thế.

Ngoài các tên tuổi lớn như Samsung, Sony, LG, HTC thì một số thương hiệu nội địa Trung Quốc như Meizu, Xiaomi cũng quen thuộc ở thị trường giá rẻ. Đặc điểm chung của những tên tuổi này là họ sẵn sàng sao chép các thiết kế tốt nhất trên thị trường và không ngừng chạy đua về cấu hình. Sau đó họ bán điện thoại với mức giá hấp dẫn. Đây là lý do chính khiến iPhone không thể cạnh tranh lại với smartphone Android ở nhóm giá rẻ.

Apple, Samsung chia nhau thị trường cao cấp

iPhone vẫn đứng vững trên nhóm cao cấp, tuy nhiên thời gian gần đây “táo khuyết” đã phải chia lại thị phần cho một số flagship Android.

Trong khi thiết kế của iPhone 6 rồi 6S không có quá nhiều khác biệt thì di động Android lại đang rất phong phú về mẫu mã bên cạnh cấu hình tốt và giá bán cạnh tranh, đây là lý do khiến nhiều người chọn mua smartphone Android.

Theo anh Lê Xuân Tình, chủ cửa hàng trên đường Lê Hồng Phong, quận 10, TP HCM: “Di động xách tay của Samsung có doanh số tốt, đặc biệt là nhóm cao cấp”. Theo anh, những model đang bán chạy là Samsung Galaxy Note 5, S6 edge và S7 edge xách tay từ Hàn Quốc. Những model này bán chạy vì giá rẻ hơn rất nhiều so với hàng chính hãng, trong khi cấu hình và trải nghiệm không có quá nhiều khác biệt.

“Nếu xét về phần khúc trên 10 triệu thì đây dường như là cuộc chơi của Apple và Samsung. Cứ 10 máy bán ra thì có 6 chiếc iPhone và 4 model của Samsung”, anh Nguyễn Lạc Huy cho biết. Sở dĩ nhóm cao cấp chỉ có Samsung là đại diện cho Android tranh giành thị trường với Apple vì năm ngoái LG G4 gặp nhiều lỗi về bo mạch, HTC One M9 không tạo ra được sức hút. Các tên tuổi khác không gây được tiếng vang về thiết kế hay trải nghiệm người dùng. Nếu không mua iPhone thì đa số người dùng sẽ tìm đến các sản phẩm của Samsung.

“Android giá rẻ, iPhone cao cấp”

Nhận định về thị trường di động xách tay, anh Nguyễn Lạc Huy chia sẻ: “Sẽ không có nhiều biến động trong thời gian tới, smartphone Android ngày càng chiếm lĩnh các phân khúc giá rẻ và tầm trung. Di động Apple vẫn đứng vững ở nhóm cao cấp, iPhone không chỉ là một thiết bị di động mà còn là một món đồ trang sức, thể hiện đẳng cấp của chủ nhân nó”.

Cuộc chiến giữa iOS và Android trên thị trường xách tay đang nghiêng về smartphone Android. Nhóm này chiếm thị phần lớn trong phân khúc giá rẻ và tầm trung. So với di đông của Apple, các tên tuổi Trung Quốc có ưu thế hơn về mẫu mã, cấu hình cũng như giá bán. Ở phân khúc tầm trung, smartphone Hàn Quốc đang được ưa chuộng, Apple phải chia lại thị trường cho các hãng di động Android như Samsung, LG, Sony. Tương tự hàng chính hãng, iPhone vẫn sẽ thống lĩnh thị trường xách tay cao cấp trong thời gian tới. Samsung được dự đoán là đối thủ tiềm năng của "táo khuyết" trong cuộc chiến này.

Khương Nha
Nguồn Zing News