Apple và Facebook học được gì từ Starbucks?

Trong khi chỉ 2,1% thanh toán bán lẻ trên toàn nước Mỹ được thực hiện qua smartphone trong năm 2015, tỷ lệ 21% của Starbucks cao gấp 10 lần và là một con số ấn tượng.

Apple, Google và Samsung đều là những gã khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ, đây là điều không cần bàn cãi. Nhưng khi nói đến khả năng lôi kéo người dùng sử dụng smartphone để thanh toán cho dịch vụ của mình, thì ba ông lớn này vẫn phải ngả mũ trước một kẻ ngoại đạo: Starbucks.

Starbucks cho biết 21% giao dịch bán lẻ của công ty tại Mỹ được thực hiện qua ứng dụng di động. Vị chi cứ 5 khách thanh toán thì có 1 khách dùng smartphone. Theo đó, người dùng chỉ việc để điện thoại trước máy quét tại quầy thu ngân, thay vì sử dụng tiền mặt hay thẻ tín dụng.

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, khách hàng còn có thể đặt lệnh mua và thanh toán trước tiền cho sản phẩm thông qua điện thoại. Khi đến cửa hàng, họ chỉ việc lấy đồ uống thay vì xếp hàng chờ đợi.

Trong khi chỉ 2,1% thanh toán bán lẻ trên toàn nước Mỹ được thực hiện qua smartphone trong năm 2015, tỷ lệ 21% của Starbucks cao gấp 10 lần và là một con số ấn tượng.

Thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng không phải là điều dễ. Thuyết phục họ rằng smartphone là phương thức thanh toán tốt hơn tiền mặt hay thẻ tín dùng càng khó khăn.

Đây là mặt trận mà Apple và Facebook hoàn toàn có thể học tập Starbucks.

Thứ nhất, "hối lộ" người dùng. Ứng dụng trên điện thoại của Starbucks được kết nối với chương trình khách hàng trung thành. Khách mua vượt mức hóa đơn tiêu chuẩn sẽ được thưởng đồ uống miễn phí.

Số giao dịch thanh toán bằng smartphone tại các cửa hàng Starbucks không ngừng tăng trong năm tài khóa 2015. Biểu đồ: Bloomberg

Wal-Mart cũng từng xài chiêu này để lôi kéo người dùng thử ứng dụng so sánh giá trên điện thoại của họ. Apple hoàn toàn có thể học tập bằng cách thưởng cho người dùng 1 USD đối với mỗi 20 USD họ tiêu dùng qua Apple Pay.

Thứ hai, "còi to cho vượt". Với những khách nghiện cà phê, họ có thể đặt lệnh mua và thanh toán trước trên điện thoại. Khi đến cửa hàng Starbucks, họ sẽ không phải đứng xếp hàng dài để chờ đến lượt mà có thể mang đồ uống đi luôn.

Samsung Pay có thể học theo bằng cách ký kết các thỏa thuận với những công ty bán lẻ thực phẩm như Whole Foods, mở thêm một quầy thanh toán riêng cho những khách dùng Samsung Pay. Nếu hợp tác với các hãng taxi, Samsung Pay hoàn toàn có thể thay thế tiền mặt, thẻ tín dụng, thậm chí cạnh tranh với Uber.

Thảo Mai
Nguồn Biz Live