Apple phát minh ra bàn phím phẳng giúp MacBook “mỏng như tờ giấy”

Apple vừa công bố phát minh mới nhất là mẫu bàn phím cảm ứng lực giúp cắt giảm tối đa độ dày của MacBook.

Mẫu máy tính xách tay tiếp theo của Apple có thể sẽ là chiếc laptop mỏng nhất từ trước tới nay, bởi họ đã phát minh ra một loại bàn phím cảm ứng gần như “không chân” dành cho MacBook.

Trên thực tế, Apple đã nộp bằng sáng chế cho phát minh mới từ mùa thu năm ngoái, nhưng đến nay nó mới chính thức được công bố.

Được biết, đây là mẫu bàn phím dựa trên bề mặt cảm ứng phẳng hoàn toàn, vì vậy nó sẽ giúp thiết bị mỏng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, loại bàn phím này là bàn phím thực chứ không phải là “bàn phím ảo” hoàn toàn như qwerty.

Bàn phím vật lý hiện nay

Theo hồ sơ đăng ký sáng chế, Apple đã dựa trên công nghệ "cảm ứng lực” từ ngón tay người sử dụng để tạo ra tín hiệu cho bàn phím cảm ứng trên một thiết bị điện tử.

So với các mẫu bàn phím máy tính sử dụng cơ chế vật lý như hiện nay, người dùng sẽ phải truyền lực từ đầu ngón tay để ép các phím xuống và tạo ra tín hiệu. Tuy nhiên, mẫu bàn phím mới sẽ cho phép bạn gõ phím trên một mặt phẳng.

Hồ sơ sáng chế của mẫu bàn phím mới cho thấy đây sẽ là một mặt phẳng

Về cơ bản, Apple đang thử nghiệm ý tưởng “xóa bỏ hoàn toàn chân phím và thay nó bằng một màn hình cảm ứng”. Điều này có nghĩa là, khi người dùng ấn vào phím, sẽ không có cơ chế vật lý mà di chuyển.

Thế nhưng, lực từ ngón tay người dùng khi truyền đến bàn phím sẽ được hệ thống “cảm ứng lực” tiếp nhận và chuyển thành tín hiệu điều khiển bàn phím.

Với cách thức này, người dùng sẽ dễ dàng sử dụng bàn phím của Macbook mới như mẫu bàn phím thông thường chứ không khó khăn như bàn phím ảo.

Các phím vẫn sẽ được sắp xếp như bàn phím thông thường nhưng đó thực chất là bàn phím cảm ứng

Nói cách khác, mẫu bàn phím mới được Apple phát minh khá giống với phụ kiện "Force Touch" trackpad mà “nhà Táo” đã tung ra cùng với phiên bản MacBook mới nhất.

Nhưng thay vì nhấn phím vật lý, bạn chỉ cần nhấp vào và hệ thống cảm ứng lực sẽ tiếp nhận tín hiệu từ người sử dụng và truyền đạt cho chiếc bàn phím. Dù chiếc trackpad không thực sự di chuyển, bạn vẫn sẽ có cảm giác như đang gõ phím thực sự nhờ một động cơ nhỏ trong máy.

Được biết, mẫu Macbook mới sẽ có bàn phím dựa trên công nghệ haptic. Vì vậy, thay vì bàn phím vật lý, bạn sẽ có một chiếc laptop bàn phím phẳng trong tương lai.

Nguyễn Thắm
Nguồn BizLive