Google mở rộng kinh doanh điện toán đám mây

Trong khi Amazon và Microsoft thương mại hóa mảng điện toán đám mây từ lâu thì Google chậm chân hơn, nhưng lại đang có kế hoạch mở rộng gấp 4 lần hiện nay.

Google đang tập trung vào điện toán đám mây, nhưng ở cấp độ cao hơn. Công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích nền đám mây của Google vượt hơn công nghệ của Amazon.com và Microsoft. Nhưng hôm 23/3 vừa qua, Chủ tịch Google là Eric Schmidt phải lên bục phát biểu trước hàng ngàn nhà phát triển ứng dụng đám mây và giảng giải cho họ khoảng 20 phút về sức mạnh của phần mềm Google, và tại sao sản phẩm đám mây của Google đáng được quan tâm nhiều hơn.

Trong khi Google tạo ra rất nhiều phần mềm và công cụ phân tích nền tảng cho điện toán đám mây từ thời những năm 1990 đến nay thì Amazon mới là doanh nghiệp đầu tiên thương mại hóa công cụ điện toán đám mây cách nay 1 thập kỷ, đó là Amazon Web Service.

Sau đó 2 năm, Google mới đáp trả một cách rất từ tốn với Google App Engine, buộc khách hàng phải cho Google trực tiếp quản lý nguồn tài nguyên tính toán, thay vì khách hàng có quyền thuê nguồn tài nguyên như của Amazon (như tăng nhân CPU, RAM, dung lượng lưu trữ...) Snapchat là một trong những khách hàng lớn của App Engine của Google.

Diane Greene

Giám đốc mảng điện toán đám mây của Google, Diane Greene, đang muốn mở rộng quy mô gấp 4 lần và thêm tính năng vào điện toán đám mây của Google, nhằm cạnh tranh với Microsoft và Amazon.

Hôm 23/3, Schmidt có đề cập trong hội nghị về điện toán đám mây tổ chức thường niên tại San Francisco, rằng: "Nhận thức của tôi có điều gì đó chưa đúng, ở mức cơ bản. Chúng tôi đã không bước đúng bậc thang vốn dành cho mình."

Năm ngoái, Google đã có được 500 triệu USD lợi nhuận trong 80 tỷ USD doanh thu từ điện toán đám mây, so với doanh thu 1,1 tỷ USD của Microsoft và gần 8 tỷ USD của Amazon.

Hãng Gartner cho rằng thị trường điện toán đám mây trị giá 20 tỷ USD có thể đạt tốc độ phát triển đến 35% trong năm tới. Tháng 11 vừa qua, Google thuê Diane Greene, một trong những giám đốc của họ từ năm 2012, củng cố thêm thị phần điện toán đám mây của họ.

Google Compute Engine được tung ra hồi năm 2012 trông rất giống với dịch vụ của Amazon. Tuy vậy, Google đã chậm chân trong việc mang nó tới cho các khách hàng tiềm năng. Greene là người làm việc cả một thập kỷ với vai trò CEO của VMware, là hãng tiên phong trong điện toán đám mây, cho rằng điều này đang thay đổi: bà đang tuyển thêm nhiều nhân viên về tiếp thị và bán hàng, trong đó có một giám đốc chuyên về tiếp thị. Theo Schmidt, trong vài năm tới, Google sẽ tuyển thêm hàng ngàn nhân viên cho mảng điện toán đám mây của họ.

Tham vọng hơn, Google còn cho biết họ đang có kế hoạch mở ra 12 "vùng" đám mây mới trên khắp thế giới trong vòng 18 tháng tới, mỗi vùng đám mây bao gồm ít nhất là một trung tâm dữ liệu.

Google cho biết họ đang có kế hoạch mở ra 12 "vùng" đám mây mới trên khắp thế giới trong vòng 18 tháng tới, mỗi vùng đám mây bao gồm ít nhất là một trung tâm dữ liệu.

Hiện thời, Google đã có 4 vùng như vậy. Kế hoạch này sẽ giúp Google sánh ngang với kiến trúc hạ tầng của Amazon khi Amazon hiện có 12 trung tâm dữ liệu trên toàn cầu và họ đang có kế hoạch mở thêm 5 trung tâm dữ liệu nữa.

Google cũng đang tất bật tạo thêm nhiều tính năng mới cho các công cụ điện toán đám mây phục vụ doanh nghiệp, nhất là những công cụ hỗ trợ về back-end như công cụ giám sát các điều khoản và các thiết lập nâng cao về tính riêng tư. Greene cho rằng các bản nâng cấp tiếp theo sẽ tập trung vào công nghệ machine learning và phân tích dữ liệu, trong đó có dữ liệu về hệ thống chuyển ngữ và tag bằng hình ảnh. Greene nói rằng: "Cách nay 2 năm, vấn đề khó khăn là làm sao lưu trữ mọi loại dữ liệu như vậy mà không bị hư hại. Nhưng nay, vấn đề là làm sao tìm được cây kim trong cả biển dữ liệu."

Đây cũng là vấn đề mà Greene từng gặp khi còn làm với VMware, là nơi bà giúp phát triển vầ bán phần mềm ảo hóa này, cho phép một máy tính làm được công việc của nhiều máy tính. Những cựu quản lý tại VMWare nói rằng bà Greene rất nhạy bén về mặt kỹ thuật, và bà thường phản hồi trực tiếp, lập tức về những vấn đề kỹ thuật về sản phẩm của họ. Bà đã quản lý doanh nghiệp này mua lại EMC và đưa công ty lên sàn chứng khoán hồi năm 2007. Nhưng chỉ một năm sau đó, bà bị CEO EMC, Joe Tucci, sa thải.

Ngay ngày hôm sau, cổ phiếu của VMware sụt giảm khoảng gần 1/4. Gần đây hơn, Greene thành lạp công ty khởi nghiệp phần mềm Bebop, sau đó Google mua lại với giá 380 triệu USD hồi năm ngoái.

Google sẽ cần nỗ lực chứng minh rằng các sản phẩm điện toán đám mây của họ cũng không thua kém gì như của Amazon và Microsoft. Theo các chuyên gia tài chính, Google vẫn chưa tập trung nhiều vào mảng bán hàng. Nhưng có thể sắp đến sẽ khác.

Bùi Lê Duy
Nguồn PC World