Lazada chính thức bị Alibaba thâu tóm với thương vụ trị giá 1 tỉ USD

Hôm qua (12/4), Tập đoàn Alibaba vừa tuyên bố hoàn tất thỏa thuận mua lại cổ phần kiểm soát của Lazada – nền tảng thương mại điện tử đang chiếm ưu thế tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Thỏa thuận bao gồm khoản đầu tư gần 500 triệu USD để mua lại lượng cổ phiếu mới phát hành của Lazada và việc mua lại cổ phần từ những cổ đông chính hiện tại của Lazada. Tổng giá trị khoản đầu tư ước tính vào khoảng 1 tỉ USD.

Alibaba cho biết, khoản đầu tư vào Lazada sẽ giúp công ty này tiếp cận tới những thị trường người dùng lớn và đang tăng trưởng nhanh tại Đông Nam Á, một trong những thị trường thương mại điện tử đang có bước phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Lazada hiện là nền tảng thương mại điện tử đang chiếm ưu thế tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Tổng dân số của 6 quốc gia này lên tới gần 560 triệu người và lượng người dùng Internet có thể cán mốc 200 triệu người, theo ước tính của Internet Live Stats. Tuy nhiên, mới chỉ 3% doanh số bán lẻ trong khu vực tới từ mua sắm trực tuyến.

Đây là bằng chứng cho thấy tiềm năng tăng trưởng vượt trội trong lĩnh vực thương mại điện tử của khu vực Đông Nam Á trong bối cảnh Internet ngày một mở rộng.

“Toàn cầu hóa là chiến lược quan trọng nhằm đạt được tốc độ tăng trưởng của Alibaba hiện nay và trong cả tương lai”, theo Michael Evans, chủ tịch Alibaba. “Với khoản đầu tư vào Lazada, Alibaba có thể tiếp cận tới một nền tảng có cơ sở dữ liệu người dùng lớn và đang tiếp tục phát triển ở bên ngoài Trung Quốc.

Khoản đầu tư này cũng phù hợp với chiến lược kết nối với các thương hiệu, nhà phân phối và người tiêu dùng dù họ ở bất cứ đâu của Alibaba. Nó cũng hỗ trợ việc mở rộng hệ sinh thái tại Đông Nam Á của chúng tôi để có thể phục vụ khách hàng tốt hơn”.

Về phía Lazada, CEO Max Bittner nói rằng: "Chúng tôi rất hào hứng với việc gia nhập vào đội quân của Alibaba và chứng kiến sự kết hợp có ý nghĩa này sẽ mang lại những lợi ích đáng kể cho khách hàng của chúng tôi tại khu vực Đông Nam Á.

Như vậy, cùng với Lazada toàn cầu, Lazada Việt Nam cũng chính thức trở thành một phần của Alibaba. Đây có thể là một bước ngoặt làm chuyển hướng cuộc chơi Thương mại điện tử Việt Nam, khi Lazada Việt Nam sẽ nhận thêm được tiền cho những khoản đầu tư mới, tiếp tục mở rộng và phát triển.

Hiện tại, Thương mại điện tử Việt Nam được ví như một chiếc "máy xay thịt" khi sẵn sàng nghiền nát bất kỳ những người chơi nào, bất kể quy mô lớn nhỏ ra sao. Là một trong những DN top đầu thị trường, Lazada Việt Nam chắc chắn hiểu rõ bài học này nhất. Liệu với dòng tiền mới từ Jack Ma, Lazada Việt Nam có thể thay đổi cuộc chơi?

Vân Đàm / BusinessWire
Nguồn Trí thức trẻ