Kỷ nguyên chia sẻ hình ảnh của Facebook

Hơn 2.600 người ngồi chật kín khán phòng Fort Mason Center tại San Francisco, California, Mỹ, tham gia sự kiện F8, nghe CEO Facebook nói về tương lai chia sẻ hình ảnh.

Mark Zuckerberg bắt đầu bài nói chuyện tại F8 bằng kế hoạch 10 năm của Facebook. Theo đó, mạng xã hội này sẽ “mang đến cho người dùng khả năng chia sẻ bất kỳ thứ gì với bất kỳ ai”.

Phương hướng của họ là thu hút nhiều người dùng mới hơn bằng cách tạo nhiều nội dung chia sẻ như VR (thực tại ảo) hay AR (tương tác thực tại ảo), kết nối với nhiều mạng xã hội khác.

CEO của hãng hé lộ dự định với Facebook Live API, cho phép các nhà phát triển dùng chức năng Live từ các ứng dụng và thiết bị bên thứ ba.

Hơn 2.600 người ngồi chật kín khán phòng Fort Mason Center nghe Mark Zuckerberg chia sẻ về tương lai. Ảnh: Hải Anh.

Trên sân khấu, Mark Zuckerberg dùng một máy bay điều khiển để quay đoạn video live cùng người tham dự. Ông cho rằng, điều này mở ra kỷ nguyên tiếp theo của chia sẻ trên mạng xã hội.

Để phục vụ các cộng đồng đang phát triển, Mark Zuckerberg hé lộ Aries và Terragraph, hai giải pháp cung cấp Internet mới dựa trên các thiết bị máy bay không người lái.

Không giấu tham vọng của mình đến với trí tuệ nhân tạo (AI), Mark công bố phương hướng mới trên ứng dụng Messenger với tên gọi Messenger Platform. Theo đó, họ tạo các tin nhắn tự động (chatbot) có khả năng lựa chọn tin tức, tóm tắt cho người dùng. Thậm chí, Facebook còn cho phép các nhà phát triển tạo chatbot riêng cho ứng dụng, cửa hàng của mình.

Người đứng đầu Facebook minh họa bằng cách đặt hoa từ cửa hàng qua đường dây nóng hoàn toàn tự động mà không cần gọi điện thoại. "Rồi đây, mọi cửa hàng đều có thể dùng chatbot, và Messenger sẽ trở thành một cửa hàng khổng lồ, nơi người dùng tiếp cận được mọi dịch vụ họ cần", theo đại diện Facebook.

Kế hoạch 10 năm của Facebook.

“Bạn sẽ tốn nhiều tiền vào đây lắm, bởi việc mua sắm trên Messenger sẽ gây nghiện”, David Marcus, Phó chủ tịch, Phụ trách mảng Messenger của Facebook giới thiệu thêm hàng loạt điều mới mẻ trên ứng dụng.

Những tham vọng trên hoàn toàn có thể đạt được, khi Facebook đã áp dụng AI vào giao diện của họ từ lâu. Bước tiến tiếp theo, Mark Zuckerberg nói, là “đính thông tin lên mọi thứ”, hay phủ sóng AR đến tất cả người dùng.

Rồi đây, Facebook có thể nhận diện mọi bức ảnh mà người dùng đưa lên, xem xét nội dung của chúng và xếp đặt thứ tự ưu tiên trên dòng thời gian.

Ông chủ Facebook cũng tỏ ra hào phóng khi tặng mỗi người tham dự bộ Gear VR và Samsung Galaxy S7 để “mọi người đều có thể trải nghiệm tương lai”. Đám đông phát cuồng với những tràng vỗ tay sau thông báo trên. Nhưng CEO Facebook càng làm họ cuồng nhiệt hơn với Facebook Glass và Controller, hai ý tưởng thực tế ảo AR mà mạng xã hội này đang ấp ủ.

Một kỷ nguyên tương tác mới đang mở ra, nơi con người có thể cùng làm nhiều hoạt động hơn thông qua Internet.

“Thực tế ảo có tiềm năng trở thành nền tảng xã hội rộng khắp nhất, vì nó tạo cảm giác bạn đang ở đó với người chia sẻ”, Mark Zuckerberg chia sẻ. Rõ ràng, ông chủ trẻ tuổi đang muốn biến mạng xã hội này thành một hệ sinh thái khép kín, nơi duy nhất mà người dùng sẽ đến khi lên mạng.

Xuyên suốt sự kiện F8 là hàng loạt số liệu, thống kê cho thấy tầm quan trọng của Internet. Facebook đã lồng ghép khá khéo léo chương trình.

Cũng trong sự kiện, họ giới thiệu bộ Account Kit, cho phép người dùng đăng nhập thông qua mã từ tin nhắn, không cần mật khẩu, vài tính năng lưu tin, một cách chia sẻ nhanh hơn.

Một thông tin thú vị, Facebook Lite - phiên bản rút gọn của họ đang là ứng dụng phát triển mạnh nhất trong cả hệ sinh thái. Lý do được đưa ra là một lượng lớn người dùng chưa tiếp cận được các smartphone cao cấp và đường truyền tốc độ ổn định.

Việt Nam là một trong những nước có nhiều ứng dụng xây dựng với Facebook nhất.

Tại F8, Chris Cox, Phó chủ tịch sản phẩm của Facebook tung ra sản phẩm quan trọng: Hệ thống camera 360 chuyên dụng mà Facebook sẽ sử dụng để xây dựng thế giới ảo của họ. Thiết bị mang tên Surround 360, “camera 360 tốt nhất hiện tại”, theo Chris.

Với hình dạng như một chiếc đĩa bay, thiết bị dùng 17 luồng camera và ứng dụng nền web để tự động quay và tái lập các hình ảnh 360 độ.

Nó trang bị 14 camera góc rộng, cùng một camera mắt cá ở phần trên và 2 ống kính mắt cá khác ở mặt dưới. Thiết kế này cho phép nó thu lại toàn bộ cảnh trí mà không vướng trục giữ ở giữa, vấn đề thường gặp ở các camera 360 hiện nay.

Thiết bị dùng loại shutter đặc biệt, khiến các vật thể ở gần không bị biến dạng, trong video minh họa, các hình ảnh tỏ ra sắc nét và mượt mà chuyển động.

Với camera Mevo mới, chất lượng nội dung live trên Facebook sẽ thay đổi đáng kể.

Ngoài ra, với người dùng thông thường, Facebook giới thiệu Mevo, chiếc camera nhỏ gọn chuyên phục vụ live thông thường. Dường như đây sẽ là công cụ khuyến khích người dùng tăng cường sử dụng chức năng phát hình trực tiếp trên Facebook.

Facebook F8 được dự báo mở ra kỷ nguyên mới của mạng xã hội. Con người sẽ chia sẻ hình ảnh trực tiếp với nhiều tuyến nội dung và hình thức chân thực hơn, từng bước một kéo gần cuộc sống thực và mạng ảo.

F8 là sự kiện thường niên của Facebook. Đây là nơi các nhà phát triển ứng dụng gặp gỡ và xây dựng hệ sinh thái trên các nền tảng Facebook phát triển. F8 năm nay diễn ra trong 2 ngày 12 và 13/4 tại California, Mỹ.

Lê Phát - Trần Tiến
Nguồn Zing News