Lotte sẽ đuổi kịp Samsung về tổng mức đầu tư vào Việt Nam

Trong buổi gặp Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng, đại diện Tập đoàn Lotte cho biết, trong 5 năm tới, mức đầu tư của Lotte vào Việt Nam sẽ ngang bằng với Samsung.

Lotte đã đầu tư vào Việt Nam được hơn 15 năm. Tính đến nay, đã có nhiều công ty con của tập đoàn này thành lập và phát triển sản phẩm của mình tại Việt Nam. Không chia sẻ con số tổng thể của cả nước, nhưng mức đầu tư riêng tại TP HCM của doanh nghiệp FDI này hiện khoảng 3 tỷ USD.

Và số vốn đầu tư đang tiếp tục tăng lên vì tập đoàn đã sẵn sàng khởi động những dự án trọng điểm mà TP HCM có thể sẽ thông qua trong thời gian tới.

Ông Kim Chang Kwon, Giám đốc điều hành Công ty phát triển tài sản Lotte (Hàn Quốc) chia sẻ: “Có lẽ Samsung là doanh nghiệp có mức đầu tư vào Việt Nam cao nhất hiện tại (11,3 tỷ USD), nhưng trong vòng 5 năm tới Lotte cũng phấn đấu đạt được mức đầu tư như vậy.

Kế hoạch của chúng tôi là tái đầu tư liên tục đến nâng nguồn vốn vào Việt Nam, nếu được sự hỗ trợ của Chính phủ cũng như các cơ quan chức năng”.

Lotte cũng đã hoàn thành một dự án lớn tại Hà Nội và tiếp theo đó sẽ tiến hành đầu tư vào dự án có quy mô lớn hơn rất nhiều (khoảng 2,2 tỷ USD) tại Khu đô thị Thủ Thiêm, quận 2, TP HCM. Dự án này đã được Chính phủ Việt Nam đồng ý nguyên tắc để đầu tư, đồng thời đã có đề án quy hoạch chi tiết 1/500.

Lotte chuẩn bị khởi động "siêu dự án" tại khu đô thị Thủ Thiêm, quận 2, TP HCM. Ảnh: DĐĐT

Theo thông tin từ tập đoàn Hàn Quốc, đây sẽ là khu phức hợp có quy mô lớn được phối hợp cùng các nhà phát triển Nhật Bản để thực hiện. Đại diện tập đoàn này hy vọng sẽ được TP HCM hỗ trợ nhanh chóng để hoàn tất thủ tục để xây dựng trong tháng 7 sắp tới.

Ngoài việc đầu tư vào dự án trọng điểm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Lotte còn tư vấn ý tưởng cho TP HCM quy hoạch, cải tạo lại Thảo Cầm Viên. Theo đó, tập đoàn sẽ đưa ra đề án bảo tồn các hạng mục quan trọng đồng, thời đầu tư cải tạo lại các khu vực vườn thú chắc chắn và hợp lý hơn. Hiện Lotte đã có đề án chi tiết gửi cho UBND TP HCM tham khảo.

Phản hồi những chia sẻ của doanh nghiệp, Bí Thư Đinh La Thăng cho biết, TP HCM rất hoan nghênh thiện chí của Lotte khi đầu tư vào Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng. Đối với dự án quy mô lớn tại Thủ Thiêm, TP HCM sẽ hoàn tất sớm thủ tục cấp phép, chậm nhất là trong tháng 5 tới, để tiến hành khởi công.

Đối với ý tưởng đầu tư cải tạo Thảo Cầm Viên, TP HCM ghi nhận sự hỗ trợ của tập đoàn, và sẽ tiến hành thảo luận phương thức thực hiện chi tiết.

"Cuối cùng, nếu Lotte cho rằng 5 năm nữa sẽ đuổi kịp Samsung về tổng mức đầu tư vào Việt Nam thì tôi bắt đầu tính từ hôm nay”, Bí thư Đinh La Thăng nói.

Bình Nguyên
Nguồn Zing News