Thị trường PC đang sụp đổ, không còn cách cứu vãn?

Thị trường PC đang trở nên ảm đạm và có doanh thu thấp hơn bao giờ hết kể từ năm 2007. Khi mà các hãng sản xuất không thể thay đổi hay nắm bắt cơ hội, sự sụp sẽ chỉ còn là câu chuyện trong tương lai gần.

Năm ngoái, 2 công ty nghiên cứu thị trường là Gartner và IDC dự đoán rằng thị trường PC sẽ có dấu hiệu khôi phục trở lại với sự xuất hiện của Windows cũng như dòng chip Skylake mới. Thế nhưng, thị trường PC vẫn đang đi xuống và chưa có dấu hiệu quay trở lại khi tiếp tục giảm 11,5% theo IDC và 9,6% theo Gartner.

Intel cắt giảm 12.000 nhân sự

Ngay cả đến một ông lớn như Intel cũng đã phải tái cấu trúc và cắt giảm tới 12.000 nhân sự trong tuyên bố mới đây. Khi mà thị trường PC trở nên quá ảm đạm, Intel buộc phải cắt giảm nhân sự và tập trung vào sản vi xử lý cho các trung tâm dữ liệu và các thiết bị kết nối mạng. Đây cũng là 2 nhóm sản phẩm chiếm tới 40% doanh thu của Intel.

Ngay cả Intel cũng cắt giảm tới 12.000 nhân sự

Mặc dù vẫn đang có lãi nhưng những lo ngại của Intel trong tương lai là hoàn toàn có cơ sở. Và kỳ vọng về mức tăng trưởng doanh thu mà Intel đưa ra chỉ còn 5% thay vì 9% như trước.

Windows 10 không thể vực dậy thị trường PC

Ngoài Apple thì hầu hết các nhà sản xuất PC đều có sự sụt giảm lớn về doanh số. So với năm 2015, doanh số của Lenovo giảm tới hơn 700 nghìn máy, HP giảm đến hơn 1 triệu máy. Dell, Asus và Acer cũng cùng số phận khi có tỉ lệ tăng trưởng rất thấp.

Doanh thu ảm đạm của thị trường PC (số liệu của IDC)

Mặc dù đã có hơn 200 triệu chiếc máy tính đã cài Windows 10 nhưng rõ ràng, sức hấp dẫn của Windows 10 là không đủ để vực dậy thị trường PC ảm đạm như hiện nay. Theo các công ty phân tích thị trường, đây là thời điểm lượng tiêu thụ PC đạt mức thấp nhất kể từ năm 2007.

Vì đâu mà thị trường PC ngày càng ảm đạm?

  • Hành vi người dùng và chiếc lược của Microsoft

Trong những năm gần đây, vòng đời nâng cấp của máy tính ngày càng dài hơn. Chính vì vậy, các máy tính cũ vẫn được sử dụng thay vì nâng cấp lên đời mới hơn. Và rõ ràng khi những chiếc máy tính cũ vẫn còn đủ nhanh, người dùng sẽ chẳng có lý do gì để nâng cấp lên cả. Ngay mới đây, Intel đã thay chu kỳ nâng cấp lên thành 8 năm thay vì 5 năm như hãng đã nói vào năm 2013.

Windows 10 miễn phí khiến thị trường càng thêm ảm đạm

Windows 10 đáng nhẽ ra sẽ là hi vọng cho các nhà sản xuất PC nhưng Microsoft lại cung cấp hệ điều hành một cách miễn phí và không cần thường xuyên nâng cấp phần cứng. Như vậy, các máy tính cài sẵn Windows 10 đã không còn đủ để thu hút người dùng và hiển nhiên, những chiếc máy tính cũ sẽ được tiếp tục sử dụng thay vì nâng cấp.

  • Smartphone và máy tính bảng ngày càng mạnh mẽ

Smartphone và máy tính bảng đang dần thay thế các máy tính cá nhân

Trong những năm gần đây, bạn có thể dễ dàng nhận thấy cấu hình trên smartphone và máy tính bảng ngày càng “khủng”. Việc một smartphone hay máy tính bảng sử dụng vi xử lý lõi tứ, dung lượng RAM 2GB, 3GB đã không còn là điều quá xa lạ. Khi smartphone và máy tính bảng đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu của phần lớn người dùng, hiển nhiên chúng sẽ thay thế cho các máy tính cá nhân nặng nề và cồng kềnh.

Tương lai nào cho thị trường PC

Trong bối cảnh thị trường PC đang ngày đi xuống và không có dấu hiệu khôi phục trở lại, các hãng sản xuất sẽ buộc phải dựa vào các tính năng độc đáo để nâng tầm trải nghiệm người dùng, từ đó buộc người dùng nâng cấp phần cứng. Lĩnh vực thực tế ảo là một ví dụ điển hình. Tất nhiên công nghệ này chỉ có thể phục hồi một cách hạn chế thị trường PC khi mà giá thành các thiết bị phục vụ cho công nghệ thực tế ảo là khá cao và không phải ai cũng có thể chi trả được.

Công nghệ thực tế ảo RealSense của Intel

Vẫn chưa biết tình hình ảm đạm của thị trường PC còn kéo dài đến bao giờ nhưng nếu không thể thay đổi và nắm bắt các cơ hội, sự sụp đổ của thị trường PC chỉ còn là câu chuyện trong tương lai gần.

Hoài Nam
Nguồn Techz