Google giành chiến thắng quan trọng trước Apple, Microsoft lo lắng

Lần đầu tiên trong lịch sử, Google đánh bại Apple về doanh số PC, đây thực sự là tin xấu không phải với “táo khuyết” mà chính là với Microsoft.

Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, lần đầu tiên trong lịch sử, lượng laptop Chromebook bán ra cao hơn Apple Mac tại Mỹ trong quý I/2016. Các nhà sản xuất bao gồm Dell, HP và Lenovo bán được hơn 2 triệu Chromebook, so với 1,76 triệu máy Mac. Cùng lúc này, Google thông báo Chromebook sắp chạy được ứng dụng Android.

Đối với Apple, tất nhiên đây không phải tin tốt nhưng cũng chưa đến mức tận thế. Những quý vừa qua, Mac luôn cho thấy tăng trưởng trong doanh số, đi ngược lại với thị trường PC nói chung. Apple luôn được biết đến như công ty thu về lợi nhuận lớn trên mỗi thiết bị bán ra. Song với Microsoft – một đối tượng tưởng như không hề liên quan, tin này đồng nghĩa với áp lực tăng thêm. Cuộc tấn công chậm mà chắc của Google đang cho trái ngọt.

Asus Chromebook 201 có giá chỉ khoảng 200 USD

Vì sao mọi người thích Chrome?

Ưu điểm của Chromebook là sự đơn giản và tiện dụng. Các thiết bị chạy hệ điều hành Chrome siêu nhẹ, hoạt động tốt vì phần lớn mọi việc mọi người đang làm trên máy tính đều dựa trên trình duyệt. Hạn chế của Chromebook trở thành sức mạnh: do chỉ lưu trữ ít dữ liệu trên máy, bạn sẽ không mất gì khi làm hỏng hay đánh mất máy. Tất cả đều có trong đám mây. Do yêu cầu cấu hình để chạy nền tảng không cao, bạn vẫn mua được một máy chạy khỏe với giá tầm 200 USD.

Từ đó, Chromebook trở thành lựa chọn hấp dẫn với nhiều trường học. Chúng chứng tỏ sức tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục. Bổ sung Android vào Chromebook càng tăng thêm sức mạnh cho các cỗ máy này. Android là hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới. Bất kỳ phần mềm nào ngày nay cũng đều có trên Android, web hay cả hai. Như vậy, Chromebook hay thiết bị Chrome OS nào, có thể làm tất cả mọi thứ.

Về cơ bản, Google đang gộp Android với Chrome OS làm một để nền tảng desktop hữu ích hơn nhiều. Ngược lại, Microsoft đi theo hướng khác với Windows.

Windows 10 về đâu?

Với sáng kiến Universal Windows Platform, Microsoft cố thuyết phục lập trình viên - chủ yếu là nhà phát triển ứng dụng di động - đưa dịch vụ lên Windows 10 và Windows Store. Công ty muốn tận dụng lợi thế dẫn đầu trên nền tảng máy tính và mở rộng ra những thứ mọi người thường làm trên điện thoại.

Nhà phát triển Windows đạt được một số thành công khi thu hút được các tên tuổi lớn như Uber, Facebook, Hulu nhưng Windows 10 không có hệ sinh thái hấp dẫn như Android. Do Microsoft thiếu sự hiện diện trong thế giới di động, nhiều lập trình viên thà tập trung mọi nỗ lực cho iOS và Android còn hơn.

Tình trạng hiện tại không tệ. Windows 10 có thể chạy tất cả chương trình Windows cũ mà người dùng cá nhân và doanh nghiệp quen thuộc cũng như ứng dụng web. Song, thế hệ ứng dụng lớn tiếp theo sẽ được viết cho smartphone hay cho web, bởi đó là nơi mọi người lui đến. Đó là tương lai mà Chromebook được chuẩn bị kỹ càng để tận dụng lợi thế của cộng đồng lập trình Android và trình duyệt Chrome siêu phổ biến.

Và, trong khi Google không sản xuất laptop riêng ngoài dòng Chromebook Pixel cao cấp, Chromebook đại diện cho cơ hội lớn dành cho Android nói riêng và Google nói chung.

Windows vẫn đang dẫn đầu song thị trường PC ngày một đi xuống và không có cơ hội phục hồi rõ ràng. Nếu Chromebook tiếp tục lớn mạnh trong bối cảnh này, nó sẽ trở thành tảng đá ngáng đường Microsoft.

Du Lam / BI
Nguồn ICT News