Quảng cáo: Sai một ly, đi một dặm

Thương hiệu thường gắn liền với cảm xúc. Theo đó, thời điểm, hình ảnh và cách sử dụng ngôn ngữ đóng vai trò quan trọng trong việc tác động đến tâm tư, tình cảm của khách hàng.

Việc chọn sai thông điệp quảng cáo có thể khiến khách hàng nổi giận hoặc "quay lưng" với thương hiệu. Dưới đây là 6 trường hợp chọn sai thông điệp quảng cáo tiêu biểu:

1. Match.com và quảng cáo vô duyên

Trang web hẹn hò Match.com đã gây ra vụ ồn ào trên mạng xã hội sau khi tung các poster tại hệ thống tàu điện ngầm London.

Những người phản đối cho rằng những poster quảng cáo này đã gán cho tóc đỏ và tàn nhang là những điểm "thiếu hoàn hảo" ở người phụ nữ. Thậm chí có người đã gửi kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo tại Anh.

Match.com phải đăng lời xin lỗi công khai và gỡ bỏ bảng quảng cáo thiếu ý tứ

Một phiên bản khác của quảng cáo này in hình người đàn ông với hai màu mắt khác nhau và có cùng một thông điệp "If you dont like your imperfections, someone else will" (Nếu bạn không thích những điểm thiếu hoàn hảo ở mình, ai đó khác sẽ thích).

Quảng cáo này bị đánh giá là thiếu ý tứ, làm tổn thương những người có đặc điểm cơ thể khác biệt và khiến họ cảm thấy bản thân thật tệ hại. Kết quả là Match.com phải đăng lời xin lỗi công khai và gỡ bỏ toàn bộ bảng quảng cáo.

2. Gap và quảng cáo nhạy cảm về chủng tộc

Đầu tháng 4 vừa qua, nhãn hàng thời trang Gap đã một phen lao đao khi chạy một quảng cáo bị đánh giá là nhạy cảm về chủng tộc. Bức ảnh bốn bé gái là thành viên của đoàn xiếc Le Petit Cirque, gây tranh cãi vì tư thế của một bé gái châu Âu da trắng cao lớn chống tay lên đầu một bé gái Mỹ da màu.

Chiến dịch quảng cáo vừa công bố đã nhận nhiều phản ứng dữ dội trên Twitter khiến Hãng này phải xin lỗi công chúng và thay thế các hình ảnh trong quảng cáo.

Với bức ảnh này, Gap đã nhận nhiều phản ứng dữ dội trên Twitter.

3. Bloomingdale và đề nghị "thuốc" bạn gái

Trong quyển catalog của nhà bán lẻ Bloomingdale phát hành dịp Giáng sinh năm ngoái có một quảng cáo với nội dung khá nhạy cảm khiến khách hàng đùng đùng nổi giận: Một phụ nữ ăn diện đang cười đùa trong tiệc Giáng sinh và một người đàn ông đang mải mê ngắm nhìn cô. Chú thích ảnh tạm dịch như sau: "Hãy pha rượu mạnh vào cốc của bạn thân khi mọi người không để ý”.

Phản ứng tiêu cực xuất hiện ngay lập tức trên Twitter vì không ít người cho rằng quảng cáo này khuyến khích hành vi thiếu đạo đức với bạn gái. Bloomingdale cũng phải xin lỗi và thừa nhận đó là câu nói đùa quá vô vị.

4. Bud Light và quảng cáo khuyến khích uống "xả láng"

Trong chiến dịch UpforWhatever (Đồng ý bất kỳ điều gì) được tung ra năm ngoái, nhãn hàng Bud Light đã in một dòng slogan lên thân chai bia: "The perfect beer for removing "no" from your vocabulary for the night" (Loại bia hoàn hảo giúp bạn loại từ "không" ra khỏi vốn từ vựng của bạn đêm nay).

Dòng quảng cáo này bị "gán tội" khuyến khích khách hàng uống thiếu trách nhiệm, mở đường cho tấn công tình dục, và đã gây ra một cơn bão chỉ trích trên phương tiện truyền thông xã hội. Phó chủ tịch Bud Light Alexander Lambrecht trả lời trong một email rằng thông điệp này gây hiểu lầm đáng tiếc và Hãng không bao giờ ủng hộ các hành vi uống thiếu trách nhiệm hay thiếu tôn trọng người khác.

Slogo thiếu trách nhiện của Bud Light đã gây ra một cơn bão chỉ trích.

5. Fiat gửi những bức thư đáng sợ cho phụ nữ Tây Ban Nha

Năm 1992, hãng xe Ý Fiat đã chạy một chiến dịch marketing trực tiếp nhắm đến những phụ nữ có công việc và thu nhập ổn định tại Tây Ban Nha. Rốt cuộc khi được thực thi, chiến dịch lại trở nên khá đáng sợ và lố bịch vì nội dung phản ánh một kẻ bám đuôi bí ẩn đang trêu chọc chị em phụ nữ.

Fiat đã gửi 50.000 lá thư tình nặc danh đến phụ nữ Tây Ban Nha mà không ghi rõ đây là một phần của chiến dịch marketing. Thư có những đoạn như "Chúng ta vô tình gặp nhau trên phố hôm qua và tôi để ý thấy em đã liếc nhìn tôi như thế nào". Người nhận thư được yêu cầu cùng người gửi tham gia "một chuyến khám phá nho nhỏ”.

Thời điểm đó, báo chí Tây Ban Nha đưa tin nhiều phụ nữ đã sợ hãi và hạn chế ra đường vì sợ bị kẻ đeo bám kỳ lạ tấn công. Lá thư này cũng gây ra nhiều cuộc cãi vã do ghen tuông giữa các cặp đôi. Fiat dẹp ngay chiến dịch và biện hộ rằng họ đã lên kế hoạch tiết lộ đây là một chiến dịch quảng cáo ngay trong bước tiếp theo.

Phúc An / Entrepreneur
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn