Hồ sơ Mercedes - Phần 4: Mercedes-AMG và triết lý mỗi động cơ một kỹ sư chế tác

Chỉ cần liếc thấy chữ ký của vị kỹ sư đã trực tiếp chế tạo động cơ được dập chìm trên bề mặt máy thì chắc chắn rằng đây chính là một chiếc Mercedes-AMG chính hiệu.

Dáng vẻ một chiếc xe Mercedes vốn đã đẹp và quyến rũ, nhưng đôi khi chúng ta gặp trên đường những chiếc Mercedes với bề ngoài hầm hố, cơ bắp, bộ mâm hình ngôi sao 5 cánh cùng tiếng pô trầm, có đôi lúc gào rú như tiếng pô xe đua thì ắt hẳn đích thị đó là một chiếc Mercedes-AMG.

Vậy AMG là gì? Sao lại có cái tên Mercedes-AMG?

Mercedes-AMG GmbH đúng nghĩa đen của nó là Công ty trách nhiệm hữu hạn AMG, thường được gọi là AMG. Đây là một nhà thiết kế, sản xuất và lắp ráp các loại xe hơi thuộc thương hiệu Mercedes-Benz, mà chúng ta hay gọi một cách dân dã là độ xe. Trước đây họ là một nhà sản xuất động cơ độc lập, chuyên nghiên cứu và nâng cấp các dòng xe của Mercedes, cả về nội lẫn ngoại thất.

Một chiếc Mercedes-AMG C63.

Hãng được thành lập vào năm 1967 tại Affalterbach, Baden-Württemberg, Đức. AMG là chữ viết tắt của hai nhà đồng sáng lập Hans Werner Aufrecht (A), Erhard Melcher (M) và vùng Grobaspach của Đức (G) - nơi sinh của Aufrecht.

Vào những năm 1990, Daimler AG - tập đoàn mẹ của Mercedes đã bắt đầu quan tâm tới hãng độ xe AMG và dần nắm quyền kiểm soát. Chỉ ít lâu sau đó, kiệt tác đầu tiên cho sự hợp tác giữa 2 bên, chính là chiếc C63 AMG đã ra đời để bắt đầu cho một thời đại mới của AMG với những chiếc xe đầy uy lực và dáng vẻ hầm hố, thể thao và vô cùng bắt mắt. AMG hiện tại là một công ty con được sở hữu hoàn toàn bởi tập đoàn Daimler.

Các mẫu xe của AMG thường có vẻ bề ngoài mạnh mẽ hơn, công suất mạnh hơn, dễ sử dụng, tiện nghi, độ ổn định cao hơn và sử dụng một cách rộng rãi vật liệu chính là sợi carbon so với những chiếc xe nguyên bản của Mercedes. Các mẫu xe của AMG thường là những mẫu xe đắt nhất và có hiệu suất cao nhất so với chiếc xe cùng dòng của Mercedes.

Những chiếc xe của AMG thường có tên mã với 2 chữ số (C63 AMG, C55 AMG, E55 AMG, S65 AMG, G55 AMG...) so với 3 chữ số thông thường của Mercedes.

Điều gì ở một chiếc Mercedes AMG làm cho người hâm mộ trở nên phát cuồng như vậy?

Đó chính là ở “trái tim” của mỗi chiếc xe, phần máy. Đây là nơi để chúng ta phân biệt được một cách rõ ràng nhất một chiếc AMG thực thụ, được độ chính hãng với một chiếc Mercedes-Benz độ thông thường.

Động cơ của xe Mercedes-AMG.

Chỉ cần liếc thấy chữ ký của vị kỹ sư đã trực tiếp chế tạo động cơ được dập chìm trang trọng trên bề mặt của máy xe, khi mở nắp ca pô lên, thì có thể chắc chắn rằng đây chính là xe AMG chuẩn với triết lý sản xuất nổi tiếng trên toàn thế giới "Ein Mann, ein Motor“ - “mỗi động cơ, một kỹ sư chế tác”.

Đặc biệt hơn, chữ ký này còn là kết tinh của hàng trăm giờ lao động thủ công, chế tác, cho sự bền bỉ và chất lượng khi được phát triển tại đường thử xe Nurburgring danh tiếng và đã vượt qua những bài kiểm tra nghiêm ngặt của tập đoàn Mercedes-Benz.

Khởi đầu là một hãng chế tạo động cơ xe đua, và cho đến nay, Mercedes-AMG vẫn tiếp tục truyền thống vẻ vang của cha ông từ những năm 70 của thế kỷ trước. Tính đến hiện tại, AMG đã giành được hàng trăm chiến thắng với hàng chục danh hiệu vô địch cá nhân và vô số danh hiệu vô địch đồng đội tại các giải đua danh giá.

Và kể từ năm 2012, nhãn hiệu AMG đã chính thức đạt đến đỉnh cao của thể thao tốc độ khi tham dự giải đua thể thức một với tên gọi Mercedes-AMG Petronas.

Mới đây nhất, đội đua Mercedes-AMG Petronas đã giành chiến thắng tại giải đua xe công thức một Grand prix Australia 2016 với tay đua người Đức Nico Rosberg. Một tay đua khác đã nhiều năm làm mưa làm gió tại các cuộc đua công thức một trên toàn thế giới, là Lewis Hamilton. Cũng không thể không nhắc tới, đó chính là vào năm 2015, đội đua Mercedes-AMG Petronas đã giành thắng lợi chung cuộc năm với tổng số điểm là 703, giữ vị trí thứ nhất. Với Mercedes-AMG, sự thành công trong các giải đấu chính là minh chứng cho sự thành công của việc áp dụng những công nghệ xe đua, xe thể thao vào những mẫu xe thương mại, dân dụng.

Với những thành công của mình, với những tính năng của các gói độ xe, AMG trở thành 3 chữ cái ước ao của những người đam mê xe Mercedes-Benz nói riêng và dân mê xe độ nói chung trên toàn thế giới.

Phần 1: Hãng xe mang tên một phụ nữ
Phần 2: Sự ra đời ngôi sao 3 cánh - biểu tượng của Mercedes
Phần 3: Cách đặt tên các dòng xe của Mercedes
Phần 5: Xe Mercedes qua tay Brabus khác AMG thế nào?
Phần 6: Vì sao Maybach se duyên cùng Mercedes-Benz dòng S?

Nguyễn Quốc Việt
Nguồn Zing News