Thời trang tuổi teen: Làm dễ, bán khó

Loay hoay với thị trường 90 triệu dân nhưng không mấy kết quả, một số doanh nghiệp thời trang Việt Nam đã chuyển sang phân khúc thời trang tuổi teen.

Từng là chủ một xưởng may quần áo cho trẻ em bỏ mối tại chợ sỉ Bình Tây, nhận thấy thời trang cho tuổi teen (độ tuổi từ 13 - 18) còn trống, nghĩ "dễ ăn" nên chị Ngọc Mai - Doanh nghiệp tư nhân May NTT quyết định chuyển sang phân khúc này.

Thế nhưng, như chị Mai chia sẻ: "Phân khúc thời trang teen tuy rộng nhưng vào rồi mới biết khó làm. Ở độ tuổi trẻ em, quần áo do cha mẹ quyết định, nhưng thời trang cho tuổi teen không đơn giản như vậy. Cái khó nhất của thời trang phân khúc này là độ tuổi "lỡ lỡ", sở thích nhiều dạng và liên tục thay đổi, chưa kể gu thời trang cũng khác nhau ở mỗi khu vực. Chẳng hạn khi thấy một số mẫu bán chạy ở TP.HCM, tôi đóng hàng ra Hà Nội nhưng thị trường ngoài ấy lại không chuộng".

Đó là lý do chị Mai phải thanh lý hàng tồn kho để trở về với phân khúc thời trang trẻ em. Chị Mai tiết lộ: "Chỉ tính lô hàng tồn cũng đã lỗ vài trăm triệu đồng".

Mặc dù đang cung ứng thời trang trẻ em và tuổi teen cho siêu thị Co.opmart, nhưng theo bà Nguyễn Hoàng Vân - Giám đốc Công ty TNHH Kiến Bình: "Làm thời trang cho tuổi teen rất khó. Khó đầu tiên là thị hiếu thay đổi rất nhanh, vừa xuất xưởng lô hàng mới, chưa đến 3 tháng đã bị lỗi mốt. Chưa kể gu ở mỗi khu vực cũng khác. Ví dụ ở siêu thị, mẫu thiết kế có nơ, ren, hơi rườm rà lại bán chạy, trong khi tại các shop lại chuộng phong cách đơn giản. Hoặc ở phía Bắc thích màu sáng nhưng gu teen ở phía Nam lại thích màu trầm. Vì vậy, rất khó phán đoán nhu cầu và sức cung để sản xuất, tránh hàng tồn kho".

Qua tìm hiểu, doanh thu chính của Kiến Bình hiện nay vẫn chủ yếu là quần áo cho trẻ em, còn thời trang tuổi teen không khả quan nên Công ty không đầu tư nhiều cho phân khúc này.

Trong một lần trò chuyện với ông Nguyễn Hữu Phụng (Công ty Thời trang Việt), hỏi ông vì sao không doanh nghiệp Việt Nam nào mặn mà với thời trang tuổi teen, ông nói: "Làm thời trang cho tuổi teen nhà sản xuất phải liên tục cập nhật mẫu mã, xu hướng, chất liệu vải, nhưng giá phải rẻ. Tuổi teen luôn thay đổi tâm lý, nay thích cái này, mai đã thích cái khác và thường "bắt chước" thời trang của "các sao" nhưng giá phải trả chỉ trong khoảng vài ba trăm, cao lắm là 400 ngàn đồng một sản phẩm. Với giá này, nếu sản xuất số lượng ít thì khó lãi".

Bà Hoàng Vân chia sẻ thêm: "Hiện nay trên thị trường, quần áo cho trẻ em và thời trang tuổi teen của Trung Quốc có mẫu mã phong phú, chất liệu đa dạng, giá rẻ nên đây cũng là khó khăn cho doanh nghiệp Việt nhắm vào phân khúc này".

"Mặc dù phân khúc thời trang teen khó làm nhưng nếu biết chọn ngách hẹp vẫn "dễ ăn", chị Phương Nhi - Giám đốc Công ty Con Mèo Xanh khẳng định khi vừa đầu tư một khoản lớn để mở shop thứ hai tại TP.HCM. Chị kể: "Nhận thấy phân khúc thời trang biển, áo tắm cho tuổi teen rất hot nhưng ít người làm nên tôi quyết định tham gia. Mới đầu chỉ bán hàng trên mạng, tài trợ cho các sao, người mẫu mặc trang phục của mình để đóng phim, biểu diễn và dùng hình ảnh các sao quảng cáo sản phẩm. Khi có lượng khách khá đông, tôi mới mở cửa hàng".

Từ thời trang đi biển, Phương Nhi tiếp tục mở rộng sang thời trang theo mùa. Tuy không cho biết doanh thu nhưng chỉ tính 200 triệu đồng tiền thuê mặt bằng hai cửa hàng, chưa kể chi phí nhân viên bán hàng và các chi phí khác, cho thấy phân khúc mà Con Mèo Xanh chọn cũng không đến nỗi... khó thở.

Tương tự, sau thành công với dòng áo sơ mi với nhiều kiểu dáng và màu sắc tươi sáng, trẻ trung, thương hiệu thời trang Marc - trực thuộc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Nét Việt đã tiến tới đa dạng hoá các sản phẩm với đầm liền, chân váy, quần, áo thun, áo kiểu, được tuổi teen đón nhận. Các mẫu thiết kế của Marc luôn sáng tạo, mới lạ và độc đáo. Đặc biệt Marc luôn cập nhật sản phẩm mới mỗi tuần.

"Đây chính là điểm mạnh giúp Marc có được chỗ đứng trong lòng khách hàng teen và thương hiệu đã mở 6 cửa hàng tại một vài tỉnh - thành", một đại diện của thương hiệu Marc chia sẻ.

Chọn phong cách minimalism với sản phẩm tự thiết kế theo xu hướng tinh giản, trẻ, ứng dụng cao, thương hiệu thời trang Nosbyn cũng đã thu hút khá nhiều khách hàng tuổi teen. "Dù Nosbyn mới có 3 cửa hàng tại TP.HCM nhưng hiệu quả kinh doanh khả quan", đại diện Nosbyn tiết lộ.

Vị này cho biết thêm: "Mặc dù theo hướng thời trang cho teen nhưng Nosbyn rất chú trọng tới chất lượng vải và ưu tiên các loại vải không cần ủi, giá phải chăng. Nhờ đánh trúng tâm lý tuổi teen nên các mẫu thời trang xuất xưởng đều được đón nhận".

Lữ Ý Nhi
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn