Hồ sơ Mercedes - Phần 5: Xe Mercedes qua tay Brabus khác AMG thế nào?

Được thực hiện với số lượng giới hạn và theo đơn đặt hàng nên Brabus không quá nổi tiếng như AMG, nhưng lại mang một tính cách khác biệt hoàn toàn, đẳng cấp hơn AMG một bậc.

Brabus là một hãng độ xe danh tiếng mà bất kỳ tay chơi xe nào cũng đều biết đến. Những chiếc xe mà họ dầy công nâng cấp, độ lên, đều xứng đáng là những kiệt tác. Brabus được thành lập vào năm 1977 dưới sự hợp tác của Bodo Buschmann (người hiện giờ là CEO của hãng), cùng với người bạn học của mình là Klaus Brackmann tại thành phố Bottrop, vùng Ruhr (Đức).

Cái tên Brabus ra đời, chính là sự ghép 3 chữ cái đầu tên của 2 ông: Brackmann và Busmann. Một thời gian sau, Brackmann rời khỏi hãng, quay trở về với công việc quen thuộc của mình là Thẩm phán ở Oberhausen. Buschmann vẫn rất trân trọng và lưu giữ tên công ty, vốn được ghép từ tên của 2 người thuở mới thành lập.

Bodo Buschman - CEO của hãng độ xe Brabus.

Brabus bắt đầu được giới mộ điệu nhắc đến nhiều khi họ cho ra đời tác phẩm đầu tay Mercedes – Benz W126. Nhưng phải đến khi kiệt tác Brabus E V12 dựa trên nền tảng là chiếc Mercedes Benz W210 trình làng thì cả thế giới đã phải ngả mũ trước Brabus. Chiếc Limousine này chạy nhanh nhất thế giới với tốc độ tối đa 330 km/h.

Không lâu sau đó, chiếc E V12 dựa trên nền tảng chiếc Mercedes W 211 lại tiếp tục phá vỡ kỷ lục thế giới trước đó, do chính họ lập ra và lần này là 350km/h. Ở phiên bản độ này, động cơ V12 Biturbo 6.3L đạt công suất 640 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.024 Nm. Brabus đặt tên cho nó là Rocket.

Động cơ V12 Biturbo 6.3L qua tay Brabus.

Brabus còn độ những chiếc xe dựa trên nền tảng chiếc CLS, mới đây nhất là trên mẫu C63 AMG. Hãng đặt tên cho những chiếc xe này là Brabus Bullit. Theo nhà sản xuất, vận tốc cực đại của nó đạt được tới 360 km/h, có khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3,7 giây. Điều đáng nể hơn cả, các kĩ sư của Brabus đã cải tiến, nâng cấp động cơ của chính AMG.

Từ năm 2009, động cơ V12 Biturbo với 552 kW (tương đương 750 sức ngựa) đã được độ lên dòng SL và dòng GLK, cũng như cao cấp hơn là dòng Maybach 57S và 62S. Một điều đáng chú ý là các bản nâng cấp của Brabus cũng rất chú trọng đến việc cắt giảm trọng lượng vốn đồ sộ của các xe Mercedes hạng sang bằng những vật liệu nhẹ như sợi carbon hay nhôm hợp kim để tăng hiệu quả hoạt động của động cơ.

Xe Mercedes độ Brabus cao cấp hơn AMG một bậc.

Được thực hiện với số lượng rất giới hạn và theo đơn đặt hàng, nên Brabus không quá nổi tiếng như AMG, nhưng lại mang một tính cách khác biệt hoàn toàn, đẳng cấp hơn AMG hẳn một bậc. Ngoài máy móc, phần ngoại thất của những xe do Brabus độ đều cao cấp và chọn lựa kỹ lưỡng để chiếc xe “độc” từ trong ra ngoài. Body kits bằng sợi carbon, vành xe hợp kim đa mảnh, nội thất bọc da, bảng đồng hồ thể thao và rất nhiều tinh chỉnh khác.

Nhiều cây bút phê bình xe trên thế giới đã phải thốt lên rằng: Brabus sản xuất ra một chiếc xe hoàn toàn mới. Chính vì vậy mà giá cả của những xe “siêu độ” của Brabus thường cao ngút, như chiếc Bullit 800 giá khoảng 500.000 euro, hoặc Brabus 800 GV12 Widestar giá trên 600.000 euro.

Hiện nay, với 350 công nhân tay nghề cao, Brabus được công nhận là hãng độ xe lớn nhất thế giới. Mới đây, Brabus đã vinh dự lần thứ 10 được tờ Motor und sport (Xe và thể thao) – tờ chuyên san về công nghệ hàng đầu nước Đức trao giải: Best Car and Best Brand (Xe tốt nhất – thương hiệu tốt nhất). Với sự bầu chọn của 115.239 độc giả, Brabus hoàn toàn có thể hãnh diện về điều này.

Gói độ Brabus có mức giá ít nhất cũng từ 200.000 euro.

Nhờ những thành công và những đóng góp của mình, hội đồng thành phố Bottrop đã quyết định lấy tên hãng đặt tên cho con đường chạy qua cổng chính của họ là Brabus. Chính điều này đã khiến không ít người nghĩ rằng, hãng độ xe Brabus lấy tên đường làm tên Công ty.

Brabus đã giành 4 kỷ lục Guinness thế giới cho chiếc sedan nhanh nhất thế giới. Điều đó đã khẳng định thương hiệu của Brabus trong lĩnh vực tăng công suất xe, nhưng ngay cả nội thất của những chiếc xe qua tay hãng độ xe lừng lẫy này cũng đều khiến cho chủ nhân của chúng phải tự hào vì sự độc đáo và tinh xảo, độc nhất vô nhị của mình. Danh sách khách hàng tính đến thời điểm này đã lên đến trên 500.000, và sẽ vẫn còn tiếp tục tăng thêm, dù gói dịch vụ tại đây không hề rẻ. Gói ít tiền nhất cũng gần 20.000 euro với những nâng cấp đơn giản nhất. Những đơn hàng cao cấp có lên đến hàng trăm ngàn euro cho những đơn đặt hàng cao cấp.

Phần 1: Hãng xe mang tên một phụ nữ
Phần 2: Sự ra đời ngôi sao 3 cánh - biểu tượng của Mercedes
Phần 3: Cách đặt tên các dòng xe của Mercedes
Phần 4: Mercedes-AMG và triết lý mỗi động cơ một kỹ sư chế tác
Phần 6: Vì sao Maybach se duyên cùng Mercedes-Benz dòng S?

Nguyễn Quốc Việt
Nguồn Zing News