Bước đi mới của Kelly Bùi

Sau thành công với phân khúc thời trang nữ cao cấp, Kelly Bùi đang có những chiến lược mới nhằm đa dạng hóa các dòng sản phẩm, cùng với đó là tham vọng tiến ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Trước sự nở rộ của các nhãn thời trang Việt Nam, Kelly Bùi vẫn kiên định với hướng tập trung vào phân khúc cao cấp. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với nhà thiết kế Kelly Bùi, đồng thời là chủ thương hiệu thời trang này.

Tôi chọn khách hàng

* Là một trong những thương hiệu thời trang thiết kế cao cấp của Việt Nam, Kelly Bùi đánh giá như thế nào sự phát triển của ngành kinh doanh thời trang Việt Nam trong thời gian qua?

Tôi nhận thấy chúng ta sắp có một nền công nghiệp thời trang chuyên nghiệp. Chúng ta có đầy đủ các yếu tố như thị trường, nhu cầu mạnh mẽ, năng lực sản xuất… Nhưng vấn đề chính là chúng ta chưa thể tự sản xuất ra chất liệu hay nguyên phụ liệu để phục vụ những mục đích đó. Kinh doanh thời trang theo cách nói của những người bạn tôi hay gọi là “con buôn”. Kinh doanh thời trang cũng sẽ có nhiều mức độ khác nhau và hiện nay người kinh doanh đang có xu hướng phát triển kinh doanh “nhãn hiệu thời trang”. Bạn có tiền và mở ra những xưởng sản xuất, sau đó nhập nguyên phụ liệu, thành lập các phòng ban thiết kế, lên internet chọn mẫu, may nhái lại và tung ra thị trường, quá đơn giản cho một người kinh doanh phải không? Sau đó bạn cần sự trợ giúp của các phương tiện truyền thông để quảng bá sản phẩm. Thậm chí bạn có thể bán những sản phẩm thiết kế của bạn cho những người có tiền và có tham vọng đầu tư khác… Có thể điều tôi nói sẽ khiến bạn ngạc nhiên và suy nghĩ “làm sao có chuyện đó”. Tôi xin khẳng định chuyện đó có thật và điều đó chứng minh chúng ta đang trong thời kỳ phát triển đầu tiên của việc kinh doanh thời trang mà thôi.

* Trước sự nở rộ của rất nhiều thương hiệu thời trang Việt, Kelly Bùi tạo cho mình một lối đi riêng như thế nào?

Trong kinh doanh thời trang, một nhãn hiệu chọn lối đi riêng của mình bằng cách khoanh vùng đối tượng khách hàng. Tôi luôn chọn vị thế “designer label”, nghĩa là thương hiệu mang tên chính nhà thiết kế và đây thường là phân khúc cao cấp, kén người mặc.

* Thực tế cho thấy, vài năm gần đây, các thương hiệu thời trang Việt đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, thậm chí cạnh tranh được với một số thương hiệu thời trang có tên tuổi của thế giới, Kelly Bùi đánh giá như thế nào?

Có lẽ bạn đang nhìn trên phương diện tích cực. Dĩ nhiên phân khúc thị trường cho các nhà thiết kế nội địa luôn tồn tại. Tuy nhiên, nhìn xa hơn khi chúng ta gia nhập sân chơi TPP, các nhãn thời trang quốc tế bài bản đầu tư vào Việt Nam, thì lúc đó chúng ta mới biết được các sản phẩm thiết kế trong nước thực sự có chỗ đứng hay không.

* Thưa bà, hiện tại Kelly Bùi đang có bao nhiêu cửa hàng?

Hiện tại Kelly Bùi đang có hơn 11 cửa hàng và đại lý, chủ yếu nằm trong chuỗi các trung tâm thương mại.

Đối tượng khách hàng của Kelly Bùi là những ai? Đâu là những lý do để khách hàng lựa chọn và gắn bó với Kelly Bùi?

“Tôi chọn khách hàng” là phương châm từ những ngày đầu tôi bắt đầu kinh doanh thời trang. Tôi hiểu những phụ nữ công sở hiện đại, có gout thẩm mỹ và yêu thích sự khác biệt. Đó sẽ là những khách hàng mà tôi muốn làm hài lòng. Khách hàng của tôi phải hiểu được sự cầu kỳ và tinh tế trong việc xử lý form của nhãn hiệu Kelly Bùi.

Những mảng màu mới

* Được biết, Kelly Bùi vừa tham gia tuần lễ thời trang tại Thượng Hải với bộ sưu tập Tonkin, bà chia sẻ gì về thông điệp của bộ sưu tập này cũng như thành công của lần tham dự vừa rồi?

Vốn là người Hà Nội nên lẽ tự nhiên tôi rất yêu thích và tự hào về văn hóa thuần Việt. Tôi cũng thích đem lại một góc nhìn về những cô gái xứ Bắc được hiện đại hóa và bộ sưu tập Tonkin ra đời từ ý tưởng đó. Tôi muốn gửi thông điệp tới những người yêu thời trang về một nét đẹp hiện đại của tà áo dài, một góc nhìn khác về Việt Nam đang thực sự hòa nhập sâu rộng với thế giới. Dù các thiết kế của tôi có phá cách đến đâu, nhưng tôi vẫn ý thức rõ ràng mình là nhà thiết kế Việt Nam và mình đang mang văn hóa Việt Nam đến với 1 tuần lễ thời trang quốc tế.

* Bà có thể chia sẻ về chiến lược phát triển thị trường sắp tới?

Sau nhiều năm phát triển dòng sản phẩm thời trang mang tính ứng dụng cao dành cho giới văn phòng, chúng tôi có tham vọng và tất yếu bắt buộc phải có những thay đổi, tìm ra những hướng đi mới để có thêm nhiều cơ hội mở rộng thị trường cho mình. Tôi thấy rằng, trong suy nghĩ của khách hàng, giờ đây cái đẹp không chỉ giới hạn cho bản thân mà dần được mở rộng ra con cái và người thân… Bởi vậy, trong năm nay, tôi cố gắng đáp ứng xu thế yêu thích thời trang của cả gia đình bằng cách cho ra đời các dòng sản phẩm dành cho trẻ em, nam giới, tạo ra vẻ đẹp toàn diện và hài hòa không chỉ cho một cá nhân mà cả cuộc sống xung quanh họ.

* Kelly Bùi có tham vọng đưa thương hiệu của mình ra thị trường khu vực và thế giới để khẳng định thương hiệu thời trang Việt Nam không, thưa bà?

Việc chúng tôi tham gia vào những tuần lễ thời trang quốc tế thực sự là bước khởi đầu để tiến sâu hơn vào những thị trường mà các doanh nghiệp Việt Nam ít quan tâm khai thác.

Việc chúng tôi tham gia vào những tuần lễ thời trang quốc tế thực sự là bước khởi đầu để tiến sâu hơn vào những thị trường mà các doanh nghiệp Việt Nam ít quan tâm khai thác như: Singapore, Nhật bản, Indonesia. Chúng tôi hoàn toàn tự tin có thể đem những sản phẩm thiết kế đủ chất lượng để giới thiệu tại thị trường nước ngoài. Chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn, nhưng chúng ta đang trên đà chuyên nghiệp hóa, vì vậy phải làm sao thuyết phục được thị trường quốc tế chấp nhận những sản phẩm chất lượng cao của chúng ta.

* Được biết, ngoài kênh bán hàng qua hệ thống showroom, gần đây Kelly Bùi đã chọn Adayroi.com làm một kênh phân phối sản phẩm. Vì sao Kelly Bùi lại đưa ra quyết định này?

Chúng tôi luôn thay đổi chiến lược và hình thức kinh doanh để phù hợp với sự thay đổi của thị trường và không bỏ qua bất kỳ một hình thức nào để có thể phát triển tốt hơn. Sự chuyên nghiệp trong cách tiếp cận khách hàng của Adayroi.com đã thuyết phục tôi. Đây sẽ là một kênh chúng tôi muốn triển khai lâu dài trong chiến lược kinh doanh sắp tới.

* Xin cảm ơn bà!

Hoàng Anh
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp