iPhone 7 nhàm chán là chiến lược khôn ngoan của Apple

Mặc dù nhàm chán về thiết kế nhưng có thể iPhone 7 vẫn đón nhận làn sóng nâng cấp ồ ạt từ người dùng iPhone 6. Trong khi đó, iPhone 8 ra mắt năm sau có thể là bom tấn thực sự.

Giá cổ phiếu của Apple nhảy múa vào hôm thứ ba tuần trước (21/6) vừa qua theo từng dòng tin về rò rỉ của iPhone 7, nhưng người dùng mới thực sự là những người phản ứng mạnh nhất trước các tin đồn. Các trang công nghệ, blog, diễn đàn đang tranh cãi kịch liệt về những hình ảnh iPhone rò rỉ, BGR đưa tin.

Apple đã thành công trong việc tạo ra công thức xác định những lần ra mắt iPhone. Đầu tiên họ tạo ra iPhone mới, sau đó giới thiệu bản S nâng cấp với bề ngoài không đổi nhưng mang nhiều sức mạnh và tính năng mới hơn. Tuy vậy, dường như năm nay họ sẽ bổ sung thêm một phiên bản S nữa, đi ngược với lịch trình ra mắt sản phẩm trước giờ.

Người dùng thường ngần ngại thay đổi, nên các phản ứng trước thông tin về lịch trình iPhone mới này không thực sự bất ngờ. Vấn đề ở chỗ: về mặt chiến lược, đây là thời điểm hoàn hảo để mang đến những thay đổi (bên trong) và đợi thêm 1 năm nữa để tung ra một iPhone hoàn toàn mới về thiết kế.

Đầu tiên, năm sau sẽ là kỷ niệm mười năm ra đời iPhone. Rõ ràng việc để dành iPhone mới cho một dịp lớn lao như thế là hoàn toàn hợp lý. Các báo cáo gợi ý đó sẽ là chiếc iPhone màn hình OLED không viền, không nút Home. Thay vào đó, Touch ID được tích hợp hẳn vào màn hình.

Liệu Apple có nên bỏ thời gian công sức để tung ra 2 chiếc iPhone hoàn toàn khác nhau trong 2 năm liên tục? Rõ ràng đây không phải cách Apple hoạt động.

Quá gấp rút trong việc ra mắt, iPhone sẽ gặp những lỗi ngoài ý muốn và trải nghiệm người dùng chắc chắn gặp ảnh hưởng. Bằng cách tạo ra một thiết bị S thứ hai trước màn trình diễn năm 2017, họ sẽ có cơ hội thử nghiệm để quyết định điều gì là tốt nhất cho bom tấn năm sau.

Nhưng vẫn còn một lý do quan trọng nữa. iPhone 7 và 7 Pro (hoặc một cái tên hoa mỹ nào đó) sẽ đánh dấu 2 năm iPhone 6 ra đời, bộ đôi đã khuấy đảo doanh số iPhone khi thỏa mãn nhu cầu màn hình lớn của người dùng. Do đó, tháng 9 năm nay sẽ đón làn sóng nâng cấp của ít nhất mười triệu người dùng.

Rất có thể doanh số sẽ sụt giảm nhẹ trong quý ngay sau khi ra mắt iPhone 7, nhưng thiệt hại sẽ được giảm nhẹ bởi làn sóng thay thế iPhone 6 đã nói ở trên. Các nhà mạng tại Mỹ cũng sẽ tung ra những chương trình kích cầu, chẳng hạn người dùng có thể đổi sang iPhone 8 từ iPhone 7 vào năm sau mà không tốn chi phí gì ngoài tiền kích hoạt chương trình.

Tóm lại, thêm vào một phiên bản S thứ hai trong năm nay sẽ là bước đi đúng về mặt chiến lược. Tất nhiên, sẽ có nhiều nghi ngờ rằng đây là một truyền thống mới của Apple, khi thiết kế mới sẽ đến cách 3 năm, thay vì 2 năm như trước.

Tất nhiên, có nhiều lý do để không mua iPhone 7 năm nay. Việc tạm bỏ qua thiết kế mới sẽ có ý nghĩa khi tồn tại lượng lớn người dùng đã quá chán chiếc iPhone cũ, và đón đầu một sản phẩm hoàn toàn mới vào năm sau.

Lê Phát
Nguồn Zing News