Zalo vs Facebook Messenger: Khi OTT nội đối đầu với ông lớn “ngoại”

Zalo và Facebook Messenger là 2 ứng dụng OTT được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam.

Cuộc đua thị phần ở Việt Nam

Theo kết quả nghiên cứu thị trường của DI Marketing Research vừa được công bố tháng 6/2016, tại Việt Nam, ứng dụng nhắn tin Zalo và Facebook Messenger là 2 ứng dụng phổ biến nhất với chiếm đến 80% và 73% số người dùng.

Nguồn: DI Marketing Research.

Về độ tuổi sử dụng, trong khi các ứng dụng như Zalo và Facebook Messenger nghiêng về hướng người dùng trẻ, thì những ứng dụng OTT khác như Viber và Yahoo thì nghiêng về độ tuổi lớn hơn. Có đến 78% số người trong độ tuổi 18 - 25 dùng Facebook Messenger nhưng chỉ khoảng 55% số người từ 35 tuổi trở lên dùng ứng dụng này.

So sánh Zalo và Facebook Messenger

Dung lượng: Cả 2 ứng dụng đều được tải về trên chợ ứng dụng Google Play Store. Qua kiểm tra tổng dung lượng tải về của Zalo là 40MB và của Facebook Messenger là 80MB (dung lượng này có thể khác nhau tùy thuộc vào thiết bị bạn đang sử dụng).

Giao diện: Giao diện hội thoại của hai ứng dụng này khá giống nhau với màu chủ đạo của Zalo là Xanh-Trắng (Blue-White) trong khi Facebook Messenger là Trắng-Xanh (White-Blue).

Giao diện của Facebook Messeger và Zalo.

Tốc độ: Với tính năng nhắn tin, khi sử dụng wifi và 3G, 2 ứng dụng đều có độ trễ khá thấp, một phần là do tối ưu hóa từ nhà phát triển. Với tính năng gọi điện trực tuyến, cả hai đều thể hiện khá tốt khi truyền tải âm thanh rõ ràng và ít bị ngắt, nhiễu hay mất tiếng. Có thể đánh giá ở tính năng này bộ đôi đều ngang sức ngang tài. Tuy nhiên, ưu thế của Facebook Messenger là tích hợp cả video call trong khi đó Zalo chưa có tính năng này.

Tính năng khác: Cả 2 ứng dụng đều có tính năng chat nhóm, có thể giữa nhóm đồng nghiệp, nhóm bạn thân hay gia đình. Về cơ bản tính năng này là giống nhau nhưng Zalo có thêm phòng chat - một nhóm chat lớn, ở đây bạn có thể chuyện trò cùng vô số người mà hầu hết là chưa quen biết.

Và nhắc tới ứng dụng OTT không thể không nhắc tới biểu tượng cảm xúc. Với Zalo - ứng dụng thuần Việt và phục vụ chủ yếu người Việt, emoticon có phần Á Đông, gần gũi hơn với người Việt. Chúng cũng liên tục được cập nhật với những hình ảnh quen thuộc với giới trẻ.

Biểu tượng cảm xúc trên Facebook Messenger và Zalo.

Với Messenger, vì là ứng dụng toàn cầu, phục vụ đại chúng, với nhiều quốc gia, nhiều dân tộc và nhiều nền văn hóa, hệ thống biểu tượng cảm xúc cũng chung hơn, toàn cầu và phổ biến hơn như mèo Pusheen, Minions,...

Minh Trang
Nguồn BizLive