Thi Anh Đào: “Khởi nghiệp không đáng ngại nếu bạn có tư duy làm chủ cuộc đời mình”

Khởi nghiệp từ lúc còn rất trẻ, hiện nay ngoài việc là Giám đốc điều hành Isobar Việt Nam, thuộc Dentsu Aegis Network, Thi Anh Đào còn dành rất nhiều thời gian để tham gia các hoạt động xã hội, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu cho các bạn trẻ.

Mở đầu câu chuyện, Thi Anh Đào không ngần ngại cho biết, con người cô trước đây theo chủ nghĩa hoàn hảo. Tuy nhiên, sau một thời gian sống và trải nghiệm, Thi Anh Đào nhận ra đó là điều không tưởng, điều tuyệt vời nhất chính là hãy làm tốt công việc của mình. Ví dụ như, vợ chồng cô làm cùng công ty nhưng cả ngày có khi không trò chuyện cùng nhau, vì vậy cả hai tranh thủ trò chuyện trên xe khi đi làm về, hoặc cô sẽ dành 2 tiếng thật “chất lượng” để chơi đùa cùng cậu con trai nhỏ của mình…

Chính từ sự thay đổi trong cách nghĩ, luôn giữ tinh thần lạc quan nên dù công việc có ngập đầu, gặp nhiều khó khăn, cô chưa bao giờ chán nản hay muốn bỏ cuộc. Thi Anh Đào hóm hỉnh cho biết: “Người ta thường nói, đằng sau sự thành công của người đàn ông có bóng dáng của phụ nữ, còn thành công đằng sau thành công của Đào là có rất nhiều người. Đào may mắn khi có gia đình, bạn bè, những người em hỗ trợ mình hết lòng”.

* Được biết, công ty tiếp thị số Emerald do Thi Anh Đào đồng sáng lập được thành lập năm 2009 khi Đào vẫn còn đi du học?

Đúng rồi, thời gian đó Đào vẫn thường đi đi về về giữa Anh và Việt Nam. Cứ 3 tháng Đào lại về Việt Nam một lần. Khi mới thành lập, công ty chuyên về hoạt động quan hệ công chúng, Đào vẫn chưa điều hành chính thức toàn bộ mà chỉ là chuẩn bị tài liệu để huấn luyện các bạn trong công ty thôi. Sau khi về nước, Đào vừa làm ở công ty Emerald vừa làm bán thời gian cho một công ty khác. Khi đó, anh Thành, ông xã hiện tại của Đào, muốn Đào về hẳn công ty, bởi thị trường khi đó bão hòa rồi, cả hai cần một bước tiến mới. Thời điểm đó hầu hết các công ty đều làm truyền thông (PR) và quảng cáo, do đó Emerald cần phải tìm hướng đi mới, đó là tiếp thị số (digital marketing). Thú thật ngày ấy mình chưa nghĩ sẽ phải phát triển công ty lớn mạnh ra sao mà chỉ nghĩ đơn giản, làm để có tiền kiếm sống thôi. khi đó thấy anh Thành phân tích khá đúng, vậy là Đào chính thức về điều hành cho công ty.

* Khởi nghiệp từ lúc hai vợ chồng còn rất trẻ, Thi Anh Đào có bao giờ thấy chán nản và muốn bỏ cuộc?

Chưa bao giờ. Một dạo hai vợ chồng nói với nhau, chắc do công ty của riêng mình nên cứ cố gắng phấn đấu, hoặc do cả hai “máu chiến” sẵn rồi. Dù khó cỡ nào, tụi mình cũng cùng nhau vượt qua được hết. Đào từng chia sẻ, hai người cùng khởi nghiệp thì nên… lấy nhau, như vậy mới có thể hiểu và thông cảm được thời gian thất thường của những người điều hành công ty, cùng chung tay để vượt qua mọi thử thách. Ngày còn trẻ hai vợ chồng toàn đem việc về nhà làm, giờ thì ít rồi, nhưng 80% câu chuyện giữa hai vợ chồng là chuyện công ty, 20% còn lại là dành cho bé con. Thêm một điều may mắn nữa, công ty Đào chuyên làm những dự án mới lạ mà chưa ai làm. Nhiều khi nhận dự án xong, khách hàng lẫn mình đều nhận ra ở Việt Nam chưa ai áp dụng những điều đó. Vì vậy hai vợ chồng càng hứng thú tìm tòi, học hỏi những người xung quanh để thêm kiến thức, kinh nghiệm, tạo nên sự khác biệt cho điều cực kì mới mẻ đó.

* Cụ thể những điều mới đó là gì?

Hướng đi của công ty Đào là tiếp thị số (digital marketing). Trong 3, 4 năm đầu, công ty hoạt động khá “dễ thở” do không có nhiều đối thủ, nhưng các năm sau này thì cạnh tranh khốc liệt hơn, với nhiều đối thủ lớn trong nước và quốc tế. Trong giai đoạn hiện nay, để cạnh tranh, bên cạnh yếu tố chất lượng hầu như các công ty lớn đều đã đảm bảo, công ty Đào lấy sáng tạo làm tôn chỉ để cạnh tranh. Cái mới mà công ty Đào từng thực hiện là tiên phong áp dụng các hình thức tiếp thị qua mạng Wi-Fi (Wi-Fi marketing), digital activation, technology innovation, iCRM & e-commerce… cho các khách hàng của mình, đồng thời phối hợp với nhiều đơn vị khác nhằm quảng bá cho hoạt động tiếp thị này tại Việt Nam.

* Cơ duyên nào dẫn Emerald đến với Dentsu Aegis Network?

Hợp tác kinh doanh nhiều khi giống như một cuộc hôn nhân. Mình phải thấy hợp và trân trọng nhau thì mới có thể làm việc lâu dài được.

Hợp tác kinh doanh nhiều khi giống như một cuộc hôn nhân. Mình phải thấy hợp và trân trọng nhau thì mới có thể làm việc lâu dài được. Đào nhớ ngày mới gặp một bạn bên Isobar, qua trao đổi thấy ưng ý lắm, mới trò chuyện buổi sáng, chiều là bạn ấy book vé cho Đào bay sang Sing. Qua đó tiếp xúc và trò chuyện, mình thích lắm. Vì vậy, khi về Việt Nam bàn chuyện cùng ông xã, cả hai quyết định trở thành thành viên của Isobar, tập đoàn tiếp thị số toàn cầu thuộc mạng lưới Dentsu Aegis Network, và sẽ đổi tên thành “Emerald – Linked by Isobar”. Dù trong môi trường nào thì Đào tâm niệm, quan trọng là lĩnh vực Đào theo đuổi luôn mang lại giá trị cho xã hội và giải quyết được các nhu cầu của con người.

* Được biết, thời gian gần đây Thi Anh Đào tham gia nhiều hoạt động từ thiện, cũng như tham gia các buổi toạ đàm chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp cùng các bạn trẻ?

Đây chỉ là một hoạt động nhỏ xuất phát từ một quỹ học bổng nhỏ của gia đình. Hằng năm gia đình đều trích tiền quỹ để tặng học bổng, mua quà, sách vở dành cho tặng cho các học sinh khó khăn ở học sinh trường THCS và trường Tiểu học Thi Văn Tám, Đức Hòa, Long An – đây là ngôi trường mà ba Đào và gia đình có nhiều giao tình với trường từ ngày ba còn sống. Đào chỉ đơn giản là tiếp tục thay ba hỗ trợ các em mà thôi.

* Còn chuyện chia sẻ khởi nghiệp thì thế nào?

Các bạn ở nhiều trường Đại học thường mời Đào tham gia những buổi toạ đàm. Đào thích lắm vì giới trẻ bây giờ đầy nhiệt huyết và ham học hỏi. Đào rất vui khi có dịp chia sẻ cùng các bạn, sống trong không khí “máu lửa” đó. Hai lĩnh vực mà Đào thường chia sẻ là Marketing và Khởi nghiệp. Ngoài ra, Đào cũng tham gia các buổi workshop về khởi nghiệp trong nữ giới. Đào thấy phụ nữ chúng mình còn ngại trong việc khởi nghiệp. Mình nghĩ, bạn là nam hay nữ không quan trọng, điều cốt lõi là bạn có tư duy khởi nghiệp. Đào tin các bạn trẻ một khi đã tìm được hướng đi cho mình thì sẽ khởi nghiệp rất tốt. Đừng ngại thử thách, có thử thách thì bạn mới thành công.

* Cám ơn Đào về những chia sẻ, chúc bạn và công ty luôn thành công!

Anh Bui
Nguồn Her World Việt Nam